Ukraine chỉ trích việc NATO không thiết lập vùng cấm bay

21:05' - 05/03/2022
BNEWS Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã bày tỏ thất vọng trước quyết định của các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine.

Theo hãng tin Reuters của Anh, ngày 5/3, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã bày tỏ thất vọng trước quyết định của các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine.

Trong một phát biểu trên truyền hình, Ngoại trưởng Kuleba cho rằng NATO không phải là lực lượng mà Ukraine từng nghĩ. Ông cho biết sẵn sàng hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov nhưng chỉ khi những cuộc đàm phán như vậy “có ý nghĩa”.

 

Kiev đã nhiều lần kêu gọi NATO thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine. Ngày 4/3, các ngoại trưởng NATO đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp tại Brussels, sau đó Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh có trách nhiệm đảm bảo rằng xung đột ở Ukraine không lan ra ngoài biên giới nước này.

Ông nhấn mạnh rằng "NATO đã thực hiện những biện pháp trừng phạt chưa từng có, chúng tôi hỗ trợ Ukraine, nhưng NATO không phải là một phần của cuộc xung đột. NATO là một liên minh phòng thủ, chúng tôi không tìm kiếm chiến tranh hoặc xung đột với Nga”. Quan chức NATO nói thêm rằng liên minh dự định giữ các kênh liên lạc cởi mở với Nga để ngăn chặn các sự cố nguy hiểm.

Về vấn đề này, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio cho biết NATO sẽ không thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine vì điều này sẽ gây ra những tác động nghiêm trọng.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, Ngoại trưởng Di Maio nói: "Với tư cách NATO, chúng tôi nhất trí rằng phải đưa Tổng thống Nga Vladimir Putin trở lại bàn đàm phán để đạt được một giải pháp ngoại giao.

Chúng tôi không thiết lập vùng cấm bay vì điều đó sẽ trực tiếp khiến NATO tham gia cuộc xung đột hiện nay và có thể châm ngòi một xung đột có tác động tàn phá khắp châu Âu".

Theo hãng tin TASS, phát biểu với báo giới ngày 5/3, Ngoại  Nga Sergei Lavrov đánh giá Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang tìm cách kích động xung đột giữa NATO và Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục