Ùn tắc tại các điểm nhận hồ sơ quyết toán thuế đã cải thiện

16:18' - 30/03/2016
BNEWS Cục Thuế Hà Nội cho biết, thời gian qua, tại các điểm tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế trên địa bàn Thủ đô không còn xảy ra tình trạng ùn tắc như trước đây.
Người nộp thuế tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN
Theo Cục Thuế Hà Nội, nhờ việc đẩy mạnh cải cách, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế và hỗ trợ người nộp thuế, đến nay, đã có 99,02% doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử; 94,1% doanh nghiệp đăng ký thực hiện nộp thuế điện tử. Điều này đã giúp giảm chi phí và áp lực cho cả người nộp thuế và cán bộ thuế khi tiếp nhận hồ sơ thuế.

Không những vậy, hàng tháng, Cục Thuế còn tổng hợp và đăng tải công khai trên website của Cục Thuế những nội dung chính sách thuế mới trong tháng, và gửi cho người nộp thuế qua thư điện tử (ihtkk).

Đặc biệt, từ đầu tháng 3/2016, Cục Thuế Hà Nội đã đăng tải công khai hướng dẫn và những điểm cần lưu ý khi thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2015… Việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế và hỗ trợ người nộp thuế đã đưa hình thức giao dịch điện tử thay cho hình thức giao dịch trực tiếp như trước đây.

Ngoài tuyên truyền, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình quyết toán thuế của doanh nghiệp, Cục Thuế có phương án hỗ trợ và tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế đối với những đơn vị có số lượng người nộp thuế quyết toán thuế thu nhập cá nhân lớn.

Cụ thể, Cục Thuế đã cử cán bộ đến hỗ trợ trực tiếp tại trụ sở doanh nghiệp để doanh nghiệp có thể hoàn thiện đúng, đủ hồ sơ quyết toán thuế và nộp cơ quan Thuế đúng thời hạn. Với đơn vị có số lượng hồ sơ nộp nhiều, sau khi hồ sơ đã hoàn thiện, doanh nghiệp tiếp tục được Cục Thuế ưu tiên cử cán bộ thuế đến doanh nghiệp để tiếp nhận hồ sơ hoặc doanh nghiệp có thể nộp tại Phòng quản lý mà không phải đến nộp hồ sơ tại bộ phận 1 cửa để tránh tình trạnh ùn tắc.

Theo Cục Thuế Hà Nội, trong những ngày cuối hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế, lượng hồ sơ tăng mạnh hơn (ngày 28 tăng 16% so với ngày 27/3, ngày 29/3 cũng tăng 16% so với ngày 28/3). Tuy nhiên, hiện nay, các Phòng Kiểm tra đang cử các đoàn đến tiếp nhận hồ sơ tại các doanh nghiệp có số lượng hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân nhiều, vì vậy doanh nghiệp không phải đến nộp tại bộ phận 1 cửa của cơ quan thuế nên hiện tượng ùn tắc, chờ đợi nộp hồ sơ sẽ không xảy ra.

Sở dĩ đến thời gian cao điểm các đầu mối của cơ quan Thuế mới thực hiện được việc tiếp nhận hồ sơ tại các doanh nghiệp vì các doanh nghiệp này có số lượng hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân nhiều nên phải mất thời gian để hoàn thiện lượng hồ sơ lớn của các cá nhân thuộc đơn vị quản lý.

Việc Cục Thuế TP Hà Nội đa dạng các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế nên tại các điểm tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế trên địa bàn Thủ đô không xảy ra tình trạng ùn tắc. Tính đến chiều ngày 29/3, Văn phòng Cục Thuế đã tiếp nhận được 70% lượng hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục