UNCTAD: Các nước thiệt hại hàng tỷ USD từ gián đoạn nguồn cung toàn cầu

10:09' - 05/03/2020
BNEWS UNCTAD ước tính sự sụt giảm sản lượng này của Trung Quốc đã kéo theo sự tụt dốc trong xuất khẩu của nước này trị giá khoảng 50 tỷ USD tính tới nay.
Việc Trung Quốc thu hẹp mạnh hoạt động kinh tế trong tháng qua do COVID-19 đang gây những tác động đến thương mại toàn cầu. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Theo báo cáo của Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) được công bố ngày 4/3, việc Trung Quốc thu hẹp mạnh hoạt động kinh tế trong tháng qua do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang gây những tác động đến thương mại toàn cầu.
Trong tháng 2/2020, Trung Quốc - nước đóng vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng toàn cầu - đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) xuống còn 35,7 điểm, so với mức 50 điểm vào tháng trước và dưới mức thấp kỷ lục 38,8 điểm ghi nhận hồi tháng 11/2008 khi nền kinh tế toàn cầu rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính.
UNCTAD ước tính sự sụt giảm sản lượng này của Trung Quốc đã kéo theo sự tụt dốc trong xuất khẩu của nước này trị giá khoảng 50 tỷ USD tính tới nay.
Hiện tại, các nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất do phụ thuộc nhiều vào các bộ phận và linh kiện của Trung Quốc để sản xuất ô tô, điện thoại di động, thiết bị y tế và các sản phẩm khác là Liên minh châu Âu (dẫn đến việc sụt giảm xuất khẩu ước khoảng 15,6 tỷ USD trong tháng 2/2020), Mỹ (giảm 5,7 tỷ USD), Nhật Bản (giảm 5,1 tỷ USD) và Hàn Quốc (giảm 3,8 tỷ USD).
UNCTAD xếp hạng Thụy Sỹ ở vị trí thứ 10 với 1 tỷ USD giá trị xuất khẩu bị sụt giảm trong tháng Hai vừa qua do sự gián đoạn nguồn cung từ Trung Quốc. Theo UNCTAD, hóa chất, dụng cụ đo lường chính xác và máy móc là những ngành của Thụy Sỹ bị tác động nhiều nhất.
Ban Thư ký phụ trách các vấn đề kinh tế (SECO) của Thụy Sỹ gần đây đã bày tỏ quan ngại về tác động của dịch bệnh COVID-19 đối với thị trường vốn và sự gián đoạn chuỗi cung ứng cho ngành công nghiệp cũng như các tập đoàn quốc tế có trụ sở tại nước này.
Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sỹ Guy Parmelin sẽ tổ chức một hội nghị bàn về khủng hoảng do dịch COVID-19 để thảo luận về tác động của dịch với các cơ quan dịch vụ xã hội và công nghiệp.
Số các trường hợp nhiễm chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) tại Thụy Sỹ liên tục tăng nhanh kể từ trường hợp đầu tiên được xác nhận hôm 25/2. Tính đến chiều tối ngày 4/3, số ca dương tính với SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 tại Thụy Sỹ đã tăng lên 77 người tại 15 bang trong tổng số 26 bang của nước này./.
>>> Dịch COVID-19 đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sản xuất của Google và Microsoft

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục