UNDP: Khoảng cách giàu nghèo ở Mexico ở mức báo động

09:45' - 09/12/2021
BNEWS Theo UNDP, khoảng cách giàu nghèo ở Mexico đã ở mức đáng báo động trong suốt thế kỷ qua cũng như hiện nay, khiến nước này trở thành một trong những quốc gia bất bình đẳng nhất thế giới.

Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) mới đây công bố báo cáo cho thấy khoảng cách giàu nghèo ở Mexico đã ở mức đáng báo động trong suốt thế kỷ qua cũng như hiện nay, khiến nước này trở thành một trong những quốc gia bất bình đẳng nhất thế giới.
Báo cáo về bất bình đẳng thế giới năm 2022 của UNDP chỉ ra rằng thu nhập trung bình hàng năm của nhóm người giàu nhất, chiếm 10% dân số Mexico, cao gấp 30 lần nhóm thu nhập trung bình và thấp, tương đương một nửa tổng dân số.

Bức tranh toàn cảnh càng chênh lệch hơn nếu xét thu nhập trung bình năm 1% dân số giàu nhất cao gấp 141 lần so với một nửa số người dân Mexico.

Cụ thể, trung bình một người trưởng thành ở Mexico kiếm được 232.779 peso (khoảng 11.120 USD), nhưng nhóm thu nhập trung bình và thấp chỉ kiếm được chưa tới 42.700 peso/năm.

Trong khi đó, 10% dân số giàu có kiếm được hơn 1,33 triệu peso/năm và thu nhập trung bình của 1% dân số thuộc giới siêu giàu lên tới 6 triệu peso/năm.
Khoảng cách giàu nghèo càng rõ rệt hơn nếu xét đến tổng tài sản tích lũy trong dân số. Trong khi một nửa người dân Mexico tích lũy khoản nợ trung bình 2.600 peso trong suốt cuộc đời, 10% dân số có tài sản lên tới 6,5 triệu peso, và 1% giàu có nhất tích lũy trung bình 39 triệu peso/người.

Như vậy, 78,7% tài sản của đất nước nằm trong tay 10% thiểu số sung túc, hoặc cụ thể hơn, chỉ 1% dân số thuộc nhóm giàu có nhất đã thâu tóm 46,9%, tức gần một nửa tổng tài sản.

Báo cáo của UNDP nhận xét: “Khác với các nền kinh tế lớn ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ, các số liệu cho thấy tình trạng bất bình đẳng ở Mexico không có sự cải thiện đáng kể trong thế kỷ 20.

Trên thực tế, chênh lệch thu nhập ở Mexico đã ở mức nghiêm trọng trong suốt thế kỷ qua và trong hiện tại, khiến Mexico trở thành một trong những quốc gia bất bình đẳng nhất trên thế giới.”
Ở cấp độ khu vực, UNDP xếp Mỹ Latinh ở vị trí thứ 3 trong số những khu vực bất bình đẳng nhất trên thế giới, chỉ sau Trung Đông và Bắc Phi.

Tại Mỹ Latinh, 10% dân số giàu có nắm trong tay 77% tổng tài sản, trong khi một nửa dân số nghèo nhất chỉ sở hữu vẻn vẹn 1%. Báo cáo cũng nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đã khoét sâu khoảng cách giàu nghèo trên toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục