Ứng cử viên AI đầu tiên trên thế giới tham gia tổng tuyển cử tại Anh

17:51' - 19/06/2024
BNEWS Cuộc tổng tuyển cử tại Anh năm 2024 sẽ là dấu ấn đặc biệt khi người dân ở khu vực Brighton có thể lần đầu tiên bỏ phiếu cho một ứng cử viên “ảo” - AI Steve.

Theo kế hoạch, cuộc tổng tuyển cử tại Anh sẽ diễn ra vào ngày 4/7 tới và cử tri cả nước sẽ bầu ra các đại diện cho mỗi khu vực họ sinh sống. Cuộc tổng tuyển cử năm nay đặc biệt hơn, khi người dân ở khu vực Brighton có thêm một lựa chọn, lần đầu tiên bỏ phiếu cho một ứng cử viên “ảo” - AI Steve.

AI Steve thực chất là hình ảnh được trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, với nguyên mẫu là doanh nhân Steve Endacott. AI Steve, được chính công ty Neural Voice của doanh nhân Endacott thiết kế. Cái tên này cũng sẽ xuất hiện trên phiếu bầu.

 

Ông Endacott là ứng cử viên độc lập tham gia tranh cử tại Brighton Pavillion - thị trấn ven biển phía Nam nước Anh. Ông sẽ là đại diện trực tiếp tham gia các cuộc họp và phiên họp quốc hội. Tuy nhiên, doanh nhân này cho biết ông sẽ chỉ đóng vai trò là người dẫn dắt và AI Steve sẽ đưa ra các quyết định chính sách.

Theo đó, “nhà lập pháp” AI Steve sẽ tương tác theo thời gian thực với người dân địa phương về các chủ đề khác nhau, từ vấn đề nhà ở cho đến thu gom rác và nhập cư, cũng như lên ý tưởng chính sách trước khi tham vấn người dân.

Mặc dù sự mới lạ và công nghệ tiến bộ này thu hút sự chú ý, nhiều cử tri tỏ ra hoài nghi về việc bỏ phiếu bầu cho một ứng cử viên AI. Nhiều người cảm thấy rằng AI không thể đại diện một cách hiệu quả cho lợi ích của họ tại quốc hội.

Ủy ban bầu cử Anh nêu rõ nếu thắng cử, ông Endacott sẽ phải trực tiếp tham gia quốc hội chứ không phải bất kỳ phiên bản AI nào của ông.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục