Ứng dụng các công nghệ ô tô thân thiện với môi trường

14:20' - 06/10/2016
BNEWS Xu hướng tiêu dùng “xanh” hiện là xu hướng của tương lai và sẽ là tất yếu.
Động cơ EcoBoost 1.0L - động cơ của Năm. Ảnh: Ford Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2016) đang diễn ra ở Hà Nội, ngày 6/10 Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tổ chức hội thảo “Xu hướng ứng dụng một số công nghệ thân thiện môi trường trong ngành ô tô”.

Phát biểu tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) Trương Thanh Hoài nhấn mạnh, biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường đang là vấn đề lớn toàn cầu, cần sự quan tâm hành động của mọi người nhằm hạn chế tác động tiêu cực, cải thiện dần những tổn thương đến môi trường.

Trong nỗ lực chung đó, ngành công nghiệp ô tô đang từng bước cân bằng giữa việc sản xuất, kinh doanh xe và bảo vệ môi trường; trong đó, việc sản xuất những mẫu xe vừa đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng vừa hạn chế tối đa những tác động xấu đến môi trường đang được các nhà sản xuất xe đặc biệt quan tâm và dành nhiều thời gian để sản xuất đại trà.

Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ Công Thương luôn ủng hộ việc doanh nghiệp sản xuất và giới thiệu các mẫu xe thân thiện với môi trường ở Việt Nam. Định hướng này được thể hiện rõ trong chiến lược và quy hoạch ngành ô tô cũng như các chính sách có liên quan. Do đó, xu hướng tiêu dùng “xanh” cũng sẽ là xu hướng của tương lai và sẽ là tất yếu.

Ông Nguyễn Văn Thoán, chuyên gia đào tạo kỹ thuật của Ford Việt Nam. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Theo VAMA, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên trầm trọng ở các đô thị lớn mà phương tiện giao thông là tác nhân chính do khí xả mang theo chất độc hại như CO, Pb, NOx…

Để từng bước hạn chế tình trạng này, trong những năm qua, các nhà sản xuất ô tô đã không ngừng đổi mới công nghệ, giới thiệu những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải, thân thiện với môi trường hơn.

Tại hội thảo này, đại diện VAMA và một số doanh nghiệp tham gia triển lãm đã giới thiệu về sự cần thiết của việc ứng dụng các công nghệ ô tô thân thiện với môi trường vào cuộc sống, hướng tới mục tiêu xã hội “xanh” hơn.

Theo đó, Ford Việt Nam giới thiệu về công nghệ EcoBoost, hãng Fuso giới thiệu về công nghệ Canter E-cell Zero CO2, Toyota giới thiệu về công nghệ Hybrid hay công nghệ Phev của Mitshubishi.

Giới thiệu về động cơ EcoBoost, ông Nguyễn Văn Thoán, chuyên gia đào tạo kỹ thuật đến từ Ford Việt Nam cho hay, đây là động cơ được vinh danh tại các lễ trao giải cho Động cơ Quốc tế của năm, được thế giới công nhận bởi năng lực mạnh vận hành, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Mục tiêu của Ford khi đưa ra thế hệ động cơ Ecoboost là cung cấp hiệu suất vận hành và mômen xoắn ngang bằng với những loại động cơ có kích thước lớn hơn (sử dụng khí nạp tự nhiên) trong khi lại đạt mức hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn 20%.

Không chỉ tiết kiệm nhiên liệu, động cơ EcoBoost còn được ông Thoán giới thiệu là cắt giảm được khoảng 15% lượng khí thải gây nên hiệu ứng nhà kính so với các mẫu động cơ truyền thống có dung tích lớn hơn với công suất vận hành tương đương.

Chính vì lẽ đó, tại triển lãm lần này, không gian trưng bày của Ford Việt Nam có tính tương tác cao với điểm nhấn vào các công nghệ xanh, thông minh và an toàn; trong đó nổi bật là các mẫu xe lắp đặt động cơ EcoBoost 5 năm liền đạt giải thưởng Động cơ Quốc tế của năm đang giúp hãng khẳng định vị thế về xanh và chất lượng.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục