Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm OCOP xuất khẩu
Ngày 1/8, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com, Công ty NBT HOLDINGS – Đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com tại Việt Nam tổ chức Hội nghị Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) xuất khẩu.
Đây là một trong những sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu – VIETNAM OCOPEX 2025 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ số để quảng bá sản phẩm rộng rãi, tăng doanh số, mở rộng kênh phân phối và nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thị trường trong nước và hướng tới thị trường quốc tế.Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại số được Cục Xúc tiến thương mại không ngừng đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu. Đây được coi là tiền đề để các hoạt động xúc tiến thương mại năm 2025 tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường, mang lại những kết quả thực tiễn, củng cố niềm tin và tạo đà cho doanh nghiệp.
Đến nay, Cục Xúc tiến thương mại đã tập trung nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn; phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tiến hành các hoạt động nhằm đồng hành hiệu quả nhất với các doanh nghiệp. Việc hỗ trợ doanh nghiệp các kênh phát triển thị trường trong tình hình mới đang là ưu tiên hàng đầu đặt ra với Cục Xúc tiến thương mại.
Thực tế đã ghi nhận, thông qua những hoạt động chuyển đổi số mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã tiết kiệm chi phí, rút ngắn khoảng cách và thời gian, tăng tốc độ giao dịch và xử lý đơn hàng, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng. Qua đó, đóng góp tích cực vào thành tích xuất khẩu ấn tượng của cả nước.Theo ông Vũ Bá Phú, Alibaba.com là một trong những kênh thương mại điện tử uy tín toàn cầu với hơn 260 triệu nhà mua hàng trên phạm vi 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô kinh doanh và bán hàng tới khách hàng trên toàn thế giới.
Từ năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Alibaba.com triển khai chương trình “Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion”. Đây là mô hình xúc tiến thương mại số mang tính chiến lược, gắn với thương hiệu quốc gia, với quy trình tuyển chọn minh bạch và hệ thống hỗ trợ toàn diện – từ đào tạo, tư vấn, đến kết nối thị trường. Từ đó, doanh nghiệp trên toàn thế giới có thể dễ dàng tiếp cận thị trường Việt Nam. Tính đến giữa năm 2025, chương trình đã thu hút 200 doanh nghiệp tiêu biểu từ ngành hàng xuất khẩu chủ lực, góp phần nâng cao năng lực số và thúc đẩy hình ảnh sản phẩm Việt trên các nền tảng toàn cầu. “Cục Xúc tiến thương mại đánh giá cao vai trò của Alibaba.com đối với việc thúc đẩy, tổ chức những hoạt động hỗ trợ, tư vấn và đào tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kỹ năng, kiến thức về xuất khẩu trực tuyến để từ đó tiến hành kinh doanh bền vững. Thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình mới, bao gồm các khóa tập huấn chuyên sâu, hoạt động tư vấn kỹ thuật và hỗ trợ xây dựng thương hiệu số, nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc phát triển bền vững kênh xuất khẩu trực tuyến", ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.Đại diện Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương cho hay: Những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng hướng tới xây dựng các sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP. Điều này đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng, miền để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp.
Thống kê cho thấy, tính đến tháng 7/2025, cả nước đã có 17.068 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, của 9.195 chủ thể OCOP; trong đó, có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP đã đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường.
Chương trình OCOP đã có những tác động tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế nông thôn; đã trở thành một chính sách trọng tâm, lan tỏa mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng khắp, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới ở tất cả các địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, đến nay việc phát triển sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều điểm hạn chế, các doanh nghiệp OCOP chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là hợp tác xã, khi đó khả năng ứng dụng công nghệ thông tin còn chưa phổ biến, thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn, chưa nắm bắt rõ quy trình, quy định để giao dịch trên sàn thương mại điện tử…Để đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử thành công, các chuyên gia đã tập trung thảo luận xung quanh việc đổi số trong xúc tiến xuất khẩu – cơ hội “vàng” cho sản phẩm OCOP Việt Nam; sự dịch chuyển xu hướng tiêu dùng và tính cấp thiết cho sự thay đổi nêu rõ những thách thức của sản phẩm OCOP trong việc tiếp cận thị trường quốc tế, từ quy chuẩn đến nhận diện.
Cùng đó là những đề xuất chiến lược “số hóa” sản phẩm địa phương; những thách thức của sản phẩm OCOP trong việc tiếp cận thị trường quốc tế, từ quy chuẩn đến nhận diện, đề xuất chiến lược “số hóa” sản phẩm địa phương. Cách thức Alibaba.com hỗ trợ chủ thể OCOP và doanh nghiệp địa phương tham gia vào thương mại B2B toàn cầu. Ngoài ra, các chuyên gia cũng đưa ra giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp từ đại lý ủy quyền - góc nhìn từ thực tế từ doanh nghiệp đã tham gia xuất khẩu trực tuyến Tại hội nghị, doanh nghiệp cũng được trang bị thêm nhiều kiến thức thực tiễn, góp phần nâng cao khả năng bán hàng trực tuyến, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp. Từ đó, giúp doanh nghiệp, chủ thể OCOP xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường, hướng tới mục tiêu phát triển hiệu quả và bền vững cho sản phẩm OCOP, đặc biệt thông qua kết nối với các kênh phân phối hiện đại, phù hợp với sự thay đổi về nhu cầu tiêu dùng và thị trường và mở rộng xuất khẩu một cách bền vững. Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại số được Cục Xúc tiến thương mại không ngừng đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu. Đến nay, Cục Xúc tiến thương mại đã tập trung nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn; phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tiến hành các hoạt động nhằm đồng hành hiệu quả nhất với các doanh nghiệp.Tin liên quan
-
DN cần biết
Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025: Kết nối chuỗi giá trị, mở rộng xuất khẩu
16:42' - 23/07/2025
Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 diễn ra từ ngày 1-3/8 tại Hà Nội với 300 gian hàng của trên 200 đơn vị trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Gỡ khó cho các doanh nghiệp khu công nghiệp và công nghệ cao
15:50' - 24/12/2025
Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp khu công nghệ cao, khu công nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và xúc tiến đầu tư tại chỗ.
-
DN cần biết
Tìm kiếm cơ hội hợp tác Việt Nam - Nga trong kỷ nguyên số
08:59' - 24/12/2025
Thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nga và các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Nga để tìm hiểu thông tin thị trường.
-
DN cần biết
Chèn ép các đại lý du lịch, Ryanair bị phạt 300 triệu USD
19:29' - 23/12/2025
Cơ quan giám sát cạnh tranh của Italy ngày 23/12 cho biết đã áp mức phạt hơn 255 triệu euro (tương đương khoảng 300 triệu USD) đối với hãng hàng không giá rẻ Ryanair.
-
DN cần biết
Australia không áp thuế chống bán phá giá thép cốt bê tông cán nóng
18:58' - 23/12/2025
Ủy ban Chống bán phá giá Australia quyết định chấm dứt điều tra chống bán phá giá đối với một doanh nghiệp xuất khẩu thép cốt bê tông của Việt Nam do biên độ bán phá giá không đáng kể.
-
DN cần biết
Trung Quốc áp thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm sữa của EU
06:30' - 23/12/2025
Đại diện Cục Phòng vệ và Điều tra Thương mại thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh đã thực hiện các biện pháp thương mại một cách "thận trọng và kiềm chế".
-
DN cần biết
Mỹ áp thuế chống bán phá giá 127% đối với thép xây dựng của Algeria
22:02' - 22/12/2025
Bộ Thương mại Mỹ đã ra quyết định sơ bộ áp thuế chống bán phá giá 127% đối với thép xây dựng (thép cốt bê tông) nhập khẩu từ Algeria.
-
DN cần biết
Từ 23/12, Bộ Công Thương sẽ triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc
16:53' - 22/12/2025
Hệ thống được xây dựng theo định hướng lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần củng cố niềm tin thị trường.
-
DN cần biết
Hệ thống Quản lý và Cấp giấy chứng nhận xuất xứ điện tử chính thức vận hành từ trưa 22/12
16:37' - 22/12/2025
Hệ thống eCoSys mới đưa vào vận hành từ 12h ngày 22/12 tại địa chỉ https://co.moit.gov.vn giúp bảo đảm tính liên tục trong cấp C/O và giảm tải cho doanh nghiệp trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
-
DN cần biết
Nga thay lệnh cấm bằng hạn ngạch xuất khẩu gạo
07:13' - 22/12/2025
Chính phủ Nga áp dụng hạn ngạch xuất khẩu gạo 200.000 tấn cho năm 2026, theo thông báo từ văn phòng báo chí Nội các.

Ông Vũ Bá Phú-Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì hội nghị trực tuyến. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Đại biểu chia sẻ thông tin tại hội nghị. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN