Ứng dụng công nghệ bê tông siêu tính năng tại Việt Nam
Tuy nhiên, do có nhiều tính năng vượt trội so với bê tông cốt thép thông thường nên UHPC được rất nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, khoa học cũng như các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Việt Nam chú ý.
Ông Lê Quang Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam nhận định, xuất phát từ sự quan tâm của xã hội đối với loại bê tông siêu tính năng, thời gian tới, cần cung cấp đầy đủ hơn những thông tin về loại hình bê tông siêu tính năng này; đồng thời tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học thảo luận, nhận diện đầy đủ những cơ hội cũng như những thách thức trong việc đẩy mạnh ứng dụng UHPC ở Việt Nam.
Phó Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam Trần Bá Việt viện dẫn thông tin từ Cục Quản lý đường cao tốc Liên bang Hoa Kỳ cho thấy, UHPC là vật liệu composite gốc xi măng bao gồm các thành phần dạng hạt tối ưu, tỷ lệ nước so với vật liệu gốc xi măng nhỏ hơn 0,25 và có chứa cốt sợi phân bố không liên tục. Các đặc tính cơ học của UHPC bao gồm cường độ chịu nén lớn hơn 150Mpa và độ bền nén sau nứt lớn hơn 5Mpa.
Vì có cấu trúc lỗ rỗng không liên tục, UHPC giúp giảm sự xâm nhập của nước, tăng cường đáng kể độ bền so với các loại bê tông thông thường khác. Ngoài ra, UHPC còn có nhiều đặc tính ưu việt như: hỗn hợp UHPC chảy cao, không cần đầm; cường độ nén rất cao; cường độ kéo uốn rất cao; độ dẻo dai tốt; có thềm chảy dẻo; không cháy, chống thấm, chống ăn mòn; chi phí bảo trì rất thấp.
Hiện UHPC đã được áp dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới. Đến năm 2020, số lượng cầu được xây dựng từ vật liệu này tại Malaysia là 185 cầu, tại Bắc Mỹ là 389 cầu. UHPC đã được chọn làm vật liệu xây dựng cho Bảo tàng các nền văn minh châu Âu và Địa Trung Hải - Bảo tàng quốc gia đầu tiên được xây dựng ở Pháp. Độ bền và lợi ích thẩm mỹ của vật liệu là những lý do chính để UHPC được lựa chọn.
Còn tại Việt Nam, từ năm 2016 đến nay đã có hơn 50 cầu UHPC được xây dựng ở 17 tỉnh, thành, với độ dài nhịp cầu từ 8 - 20m.
Dự kiến trong năm 2023, tại Việt Nam sẽ xây dựng thêm khoảng 60 cầu. Đặc biệt, UHPC cũng đã được sử dụng trong Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, ông Trần Bá Việt cũng nêu lên một số hạn chế trong việc triển khai áp dụng rộng rãi vật liệu này.
Cụ thể như, Việt Nam hiện chưa nắm vững công nghệ về UHPC, giá thành sản xuất cao nên thường hiệu quả hơn đối với những công trình lớn. Tuy nhiên theo thời gian, sự tiến bộ của khoa học công nghệ sẽ giúp giảm giá thành sản xuất UHPC.
Để phát triển và ứng dụng UHPC tại Việt Nam, ông Đỗ Tiến Thịnh - Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST) cho biết đã có bộ tiêu chuẩn TCVN về UHPC gồm có: vật liệu yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử; hướng dẫn thiết kế kết cấu; thi công và nghiệm thu.
Bộ 3 tiêu chuẩn này đã được Bộ xây dựng nghiệm thu và chuyển sang Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học Công nghệ để thực hiện các thủ tục cần thiết trước khi ban hành, dự kiến trong năm 2023.
Các chuyên gia cũng cho rằng, công nghệ UHPC có nhiều triển vọng ứng dụng tại Việt Nam bởi những tính năng ưu việt của UHPC so với bê tông cốt thép thông thường; quan trọng nhất là độ bền và khả năng tạo hình kiến trúc.
Với những tính năng này, UHPC hứa hẹn sẽ tạo động lực mới cho ngành bê tông Việt Nam; giúp vận dụng kịp thời, hiệu quả những công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng nói chung, sản xuất bê tông nói riêng tại Việt Nam để phát triển và hội nhập phù hợp với xu hướng quốc tế./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Vĩnh Phúc mời cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt
19:23' - 23/12/2022
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành Thông báo 3952/TB-SGTVP mời đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đối với 6 tuyến buýt.
-
DN cần biết
Đối tượng nào được áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền?
15:38' - 23/12/2022
Việc triển khai áp dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sẽ là giải pháp được ngành thuế dự kiến thực hiện sau một thời gian đã lên kế hoạch, lộ trình cụ thể.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Nam Phi khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế và chống bán phá giá với lốp xe ô tô, xe buýt
10:48' - 28/09/2024
Mặt hàng bị điều tra là lốp xe ô tô, xe buýt, xe tải được phân loại theo mã hàng hóa của Nam Phi 4011.10.01, 4011.10.03, 4011.10.05, 4011.10.07, 4011.10.09, 4011.20.16, 4011.20.18 và 4011.20.26.
-
DN cần biết
Xây dựng hệ sinh thái cho ngành quế - những vấn đề cần lưu ý
20:50' - 27/09/2024
Việc tham gia xây dựng Hệ sinh thái tận dụng các FTA còn tạo đòn bẩy, thúc đẩy phát triển và tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu của ngành quế.
-
DN cần biết
Cơ hội vàng để thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ
20:38' - 27/09/2024
Đây được xem là cơ hội tốt cho các mặt hàng có tiềm năng xuất nhập khẩu của Việt Nam và Ấn Độ, như thủy sản, dệt may, da giày, nông sản, gỗ và sản phẩm từ gỗ, điện tử và linh kiện …
-
DN cần biết
Khơi thông “điểm nghẽn” tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
19:39' - 27/09/2024
Nhiều chuyên gia, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp cho rằng, việc tiếp cận vốn là khó khăn lớn nhất đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay.
-
DN cần biết
Giải pháp dài hạn nào phát triển doanh nghiệp chăn nuôi gia cầm?
14:50' - 27/09/2024
Mặc dù thị trường tiêu thụ sản phẩm gia cầm và sản phẩm gia cầm gặp nhiều khó khăn, nhưng, VIPA vẫn là hiệp hội ngành hàng đóng góp quan trọng cho ngành nông nghiệp,
-
DN cần biết
Ra mắt Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm và Kiểm định chăn nuôi Trung ương I
21:22' - 26/09/2024
Chiều 26/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ công bố quyết định về thành lập Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm và Kiểm định chăn nuôi Trung ương I thuộc Cục Chăn nuôi.
-
DN cần biết
Hợp tác hỗ trợ ngành dệt may và da giày Việt Nam phát triển bền vững
20:29' - 26/09/2024
Ngày 26/9, Bộ Công Thương (Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững) và Tổ chức IDH) ký kết “Bản ghi nhớ hỗ trợ phát triển bền vững ngành Dệt may và Da giày Việt Nam”.
-
DN cần biết
Kiến tạo khung chính sách cho chuyển đổi công nghiệp xanh và bền vững
19:09' - 26/09/2024
Ngoài những vướng mắc pháp lý, việc thiếu cơ chế ưu đãi được cho là lý do chính khiến mô hình Khu công nghiệp sinh thái chưa phát triển mạnh ở Việt Nam.
-
DN cần biết
Logistics- Hành trình vào tương lai
16:10' - 26/09/2024
Logistics- Hành trình vào tương lai là nội dung cuốn sách sắp xuất bản và giới thiệu rộng rãi tới độc giả cả nước của tác giả Trần Thanh Hải- Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).