Ứng dụng công nghệ thông tin và nền tảng số trong quảng bá du lịch
* Kết nối nhà quản lý, người dân, du khách
Từ năm 2016, ngành Du lịch tỉnh Ninh Bình xây dựng và phát triển ba trang tin điện tử tổng hợp phục vụ công tác quản lý, quảng bá du lịch gồm sodulich.ninhbinh.gov.vn, dulichninhbinh.com.vn và trangandanhthang.vn.
Đến nay, ngành Du lịch đã khai thác hiệu quả các nền tảng số, mạng xã hội phục vụ quảng bá, thu hút khách du lịch thông qua trang Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Tiktok, Zalo, Google map với tên gọi chung "Ấn tượng Ninh Bình" để du khách dễ dàng "định vị" được thương hiệu du lịch Ninh Bình.
Ban biên tập tích cực sử dụng ứng dụng công nghệ mới nhất một cách hiệu quả như Chat GPT trong việc sáng tạo nội dung, Canva hay Capcut làm video clip quảng bá du lịch. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch tại địa phương đều thành lập website, xây dựng Chatbot hỗ trợ tương tác với du khách.
Trang Fanpage "Ấn tượng Ninh Bình" đang có hơn 5.000 người theo dõi, trang Tiktok "Visit Ninh Bình" có 1.362 người follow và 11.500 người thích. Trong Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An 2023", tổng số lượt tương tác trên mạng xã hội là 1.021.883.Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh cho biết, ngành Du lịch phối hợp với Tổng Công ty Bưu chính viễn thông Việt Nam, VNPT Ninh Bình triển khai nhiều phần mềm, tiện ích thông minh trong du lịch, trong đó, có trạm thông tin du lịch thông minh, bản đồ số hóa các điểm tham quan, dịch vụ du lịch, xây dựng cổng thông tin du lịch Ninh Bình.
Phát triển hoàn thiện hạ tầng mạng là điều kiện quan trọng triển khai các hoạt động du lịch trực tuyến. Thực tế, nhiều điểm du lịch ở Ninh Bình như Tràng An, Bái Đính, Tam Cốc, Cúc Phương và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch như khách sạn, nhà hàng, trung tâm mua sắm, đều có trạm phát wifi miễn phí. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh du lịch. Nhiều cơ sở lưu trú du lịch tham gia sâu rộng vào thị trường du lịch trực tuyến, giao dịch và bán hàng trên môi trường online. Mới đây, ngành Du lịch tỉnh đã ra mắt thêm ứng dụng du lịch thông minh "NinhBinhtourisminfo". Đây là ứng dụng di động được phát triển dành riêng cho du khách khi trải nghiệm du lịch tại Ninh Bình; kết nối nhà quản lý, người dân, du khách và doanh nghiệp du lịch.Sử dụng ứng dụng, du khách được cung cấp thông tin địa điểm du lịch, lễ hội truyền thống của Ninh Bình; thông tin nhà hàng, khách sạn, đặt chỗ ăn, nghỉ; đánh giá trải nghiệm dịch vụ; tìm kiếm thông tin địa điểm mua sắm, tham quan, giải trí, dịch vụ lữ hành, di chuyển, y tế, trụ sở Công an, bưu điện...
Ứng dụng có thể tải qua mã QR từ App store hoặc Google play. Có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình và thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân giai đoạn 2010 - 2019 của tỉnh đạt 12%/năm; doanh thu tăng bình quân 23,6%/năm. Trong năm 2022, toàn tỉnh ước đón 3,7 triệu lượt khách, tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến đến năm 2025, Ninh Bình đón trên 8 triệu lượt khách du lịch, trong đó có một triệu khách du lịch quốc tế.Đặc biệt, du lịch Ninh Bình luôn duy trì nằm trong nhóm 10 điểm đến hàng đầu, có lượng khách đến cao nhất cả nước, nhiều chuyên trang du lịch uy tín trong nước và quốc tế đánh giá, bình chọn là điểm đến du lịch hấp dẫn, được yêu thích, thân thiện nhất thế giới.
* Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nền tảng số
Theo Sở Du lịch, Ninh Bình là một trong số ít địa phương có sự đa dạng về tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên văn hóa có thể đầu tư, khai thác trở thành những điểm đến du lịch hấp dẫn đối với khách du lịch trong nước, quốc tế.
Toàn tỉnh có 1.821 di tích, trong đó có 298 di tích cấp tỉnh, 81 di tích cấp quốc gia (trong đó có 3 di tích cấp quốc gia đặc biệt), một di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An…
Sự phong phú đó là điều kiện thuận lợi để Ninh Bình đầu tư, bảo tồn và khai thác, phát huy giá trị di tích; phát triển sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh, góp phần đa dạng các sản phẩm du lịch tại địa phương. Du lịch Ninh Bình đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đạt được kết quả đáng ghi nhận, dần khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.Một trong những công cụ quan trọng để thúc đẩy phát triển ngành Du lịch đó là triển khai đồng bộ hoạt động Maketing du lịch, xây dựng hình ảnh du lịch Ninh Bình đối với du khách trong và ngoài nước.
Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, cách mạng công nghiệp 4.0 với sức mạnh lan tỏa công nghệ thông tin và số hóa đang tạo ra sự thay đổi sâu sắc đối với đời sống kinh tế - xã hội toàn cầu. Đối với ngành Du lịch, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác marketing du lịch cũng không nằm ngoài xu thế tất yếu đó.Tư duy mới, công nghệ mới sẽ giúp phương thức quản lý du lịch hiệu quả hơn; hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đa dạng; đồng thời làm thay đổi phương thức, hình thái du lịch, trải nghiệm của du khách phong phú hơn.
Thời gian tới, ngành Du lịch Ninh Bình sẽ triển khai sử dụng các công cụ mới như Chat GPT, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, chatbot du lịch thông minh trong công tác marketing du lịch; tăng cường tập huấn cho cán bộ trong ngành Du lịch tiếp cận và sử dụng thành thạo công cụ cũng như phần mềm hỗ trợ công tác marketing du lịch.
Ngành phối hợp với doanh nghiệp xây dựng video quảng bá điểm đến, ẩm thực, làng nghề… từ đó tăng khả năng tương tác chéo để du khách tiếp cận thông tin dễ dàng hơn; phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, triển khai toàn diện công tác marketing số trên hệ thống thông tin số du lịch của tỉnh và trên nền tảng số, mạng xã hội lớn.
Ngành Du lịch xây dựng kho dữ liệu video bằng công nghệ AR và AVR làm tư liệu marketing, xúc tiến trên nền tảng số; xây dựng chiến lược truyền thông về hình ảnh du lịch Ninh Bình để tạo hiệu ứng cao đối với du khách trong và ngoài nước; đẩy mạnh xã hội hóa, kêu gọi, huy động tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia vào hoạt động marketing du lịch.Đồng thời, ngành từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, thu hút khách du lịch, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực phát triển theo hướng xanh, bền vững./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Du lịch mùa mưa bão và những điều cần lưu ý
10:40' - 19/07/2023
Đi du lịch mùa mưa bão đòi hỏi du khách phải chuẩn bị kỹ lưỡng từ trang phục, vật dụng phù hợp cho đến các phương án dự phòng và chi phí phát sinh.
-
Thị trường
Thái Lan nỗ lực phục hồi du lịch đảo
09:11' - 19/07/2023
Hoạt động du lịch ở tỉnh Trat - địa phương có các hòn đảo nổi tiếng bên Vịnh Thái Lan như Koh Kud, Koh Mak và Koh Chang đang được cải thiện khi du khách bắt đầu quay trở lại.
-
Kinh tế & Xã hội
Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình) tạm dừng đón khách tham quan
10:12' - 09/07/2023
Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động sẽ tạm dừng đón khách tham quan để thực hiện các hoạt động phục hồi cảnh quan, bảo tồn giá trị Di sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Bình tăng trưởng kinh tế đứng thứ 6 khu vực Đồng bằng sông Hồng
22:12' - 04/07/2023
Trong bối cảnh biến động khó lường của tình hình thế giới, khó khăn chung kinh tế trong nước, các cấp, ngành, địa phương tỉnh Ninh Bình quyết liệt thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương phối hợp triển khai dự án cao tốc đoạn qua Hải Phòng và Ninh Bình
17:29' - 28/06/2023
Theo công văn 4764/VPCP-CN ngày 28/6/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có ý kiến về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua hai địa phương này.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Thái Nguyên triển khai 5 mũi đột phá trong chuyển đổi số
08:50'
UBND Thái Nguyên vừa ban hành Đề án chuyển đổi số giai đoạn 2024 - 2025 với 5 mũi đột phá tạo lợi thế cạnh tranh mới cho tỉnh.
-
Công nghệ
Intel có khả năng bị cắt giảm trợ cấp
17:56' - 25/11/2024
Chính phủ Mỹ dự kiến giảm khoản trợ cấp theo đạo luật CHIPS và Khoa học trị giá 8,5 tỷ USD cho Intel, sau khi công ty trì hoãn các kế hoạch đầu tư và gặp khó khăn trong kinh doanh.
-
Công nghệ
Tạo dấu ấn từ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
11:04' - 25/11/2024
Thái Nguyên có nhiều tiềm lực để phát triển nhanh và mạnh hơn, đặc biệt là nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.
-
Công nghệ
Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm chuyển đổi số
07:15' - 25/11/2024
Thời gian qua, chuyển đổi số tại tỉnh Cao Bằng đã đạt được nhiều kết quả: Các hệ thống thông tin trọng yếu, dùng chung được triển khai đồng bộ, kết nối liên thông 4 cấp.
-
Công nghệ
Công nghệ hạn chế khách chen lấn khi đi máy bay
22:38' - 24/11/2024
Hãng hàng không American Airlines (Mỹ) dự kiến sẽ áp dụng công nghệ mới tại hơn 100 sân bay trên toàn quốc để hạn chế tình trạng hành khách chen lấn khi lên máy bay.
-
Công nghệ
Hải Phòng ứng dụng công nghệ số vào các lĩnh vực trọng yếu
17:25' - 24/11/2024
Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông Việt Nam và các doanh nghiệp công nghệ số sẵn sàng đồng hành cùng Hải Phòng cho những bước chuyển đổi tiếp theo về "số" và "xanh".
-
Công nghệ
Đêm vinh danh TikTok Awards Việt Nam 2024: Nơi truyền cảm hứng cho tương lai
13:25' - 24/11/2024
Khép lại một năm thăng hoa của những câu chuyện sáng tạo nội dung, 15 gương mặt xuất sắc nhất từ 12 hạng mục trao giải đã được xướng tên tại Đêm Vinh danh TikTok Awards Việt Nam 2024 tối 23/11.
-
Công nghệ
Quyết liệt hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia
11:52' - 24/11/2024
Chuyển đổi số góp phần quan trọng thúc đẩy quản trị đất nước tốt hơn và cung ứng dịch vụ công hiệu quả với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ.
-
Công nghệ
THACO đào tạo trí tuệ nhân tạo AI cho lãnh đạo và phụ trách
10:54' - 24/11/2024
Mới đây, tại Văn phòng Tổng quản, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) tổ chức đào tạo về trí tuệ nhân tạo (AI) cho 45 nhân sự là Lãnh đạo và phụ trách các Ban Nghiệp vụ quản trị Cơ bản THACO.