Ứng dụng công nghệ trong quản lý các dự án hạ tầng giao thông
"Ban Quản lý dự án Thăng Long cần tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý các dự án đầu tư hạ tầng giao thông" là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Ban Quản lý dự án Thăng Long diễn ra chiều 22/12 tại Hà Nội và 3 đầu cầu trực tuyến từ các dự án.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Ban Quản lý dự án Thăng Long khi đã vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2022, đặc biệt là 2 dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Phan Thiết Dầu Giây thi công trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp và khó khăn về giá nhiên vật liệu tăng cao cùng với đó là thời tiết bất lợi mưa nhiều, nguồn vật liệu đất đắp khan hiếm…Tuy nhiên đến thời điểm này, cơ bản đã yên tâm phần nào về tiến độ 2 dự án cao tốc trên.Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, Ban Quản lý dự án Thăng Long là đơn vị có bề dày lịch sử truyền thống, quy mô lớn và quản lý dự án chuyên nghiệp của Bộ Giao thông Vận tải. Mặc dù thời gian qua, Ban Quản lý dự án Thăng Long có sự thay đổi mạnh mẽ nhưng với những yêu cầu mới thì cần phải thay đổi mạnh mẽ hơn nữa. Đặc biệt là phải xây dựng thương hiệu của Ban chuyên nghiệp từ con người đến cách thức quản lý dự án.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long cần tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành, ác dự án. Trong đó lưu ý xây dựng các quy trình, quy phạm, phần mềm đảm bảo hạn chế tối đa việc tác động của con người vào quá trình quản lý vận hành, qua đó đảm bảo tính minh bạch trong quản lý dự án. Qua đó, nâng cao được chất lượng công trình các dự án hạ tầng giao thông. Hiện tại Ban quản lý dự án Thăng Long được giao triển khai nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông; trong đó có hai dự án thành phần là Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Phan Thiết – Dầu Giây sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2022 và đưa vào khai thác dịp 30/4/2023.Theo báo cáo của 2 Ban điều hành dự án, Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 dài 63,4 km, sử dụng vốn đầu tư công, được khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022. Tính đến thời điểm hiện tại, sản lượng thực hiện của dự án này ước đạt đạt trên 80% giá trị hợp đồng.
Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km, được khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022. Sản lượng thực hiện tính đến ngày 21/12/2022 đạt khoảng 72% giá trị hợp đồng. Theo lãnh đạo Phòng Kế hoạch Tổng hợp (Ban Quản lý dự án Thăng Long), dự kiến đến hết ngày 31/1/2023 (hết năm tài chính của năm 2022), Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ đạt kết quả giải ngân khoảng 12.630 tỷ đồng đạt 97,1% kế hoạch vốn được giao.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hai liên danh nhà thầu được chấp nhận hồ sơ yêu cầu dự án cao tốc Bắc-Nam qua Phú Yên, Khánh Hòa
13:33' - 19/12/2022
Có 2 liên danh nhà thầu đã được lựa chọn để phát hành hồ sơ yêu cầu hai gói thầu xây lắp đầu tiên thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu được nhận hồ sơ yêu cầu tại cao tốc Bắc-Nam qua Hà Tĩnh, Bình Định
13:15' - 18/12/2022
Có hai liên danh nhà thầu đã được lựa chọn đối với hai gói thầu đầu tiên thuộc hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xử lý nhà thầu yếu tại cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
17:29' - 08/12/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long đôn đốc các nhà thầu tổ chức thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo thị trường mua bán sáp nhập tại Việt Nam sẽ nhộn nhịp trở lại
17:48'
Sự trầm lắng này chỉ là vấn đề mang tính thời điểm và xu hướng chung của thị trường toàn cầu, kinh tế thế giới vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch và biến động địa chính trị trên thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn khối ngoại?
17:38'
Đáng chú ý, kể từ đầu năm đến nay, nhiều cổ phiếu ngân hàng đã có mức tăng vượt trội so với thị trường chung và thu hút sự chú ý của khối ngoại.
-
Kinh tế Việt Nam
Vốn đầu tư công sẽ tiếp tục tập trung cho chương trình mục tiêu quốc gia
17:31'
Nguồn vốn đầu tư công trong năm 2024 tiếp tục tập trung cho các dự án quan trọng quốc gia, đặc biệt là các dự án cao tốc nhằm tạo không gian phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam-Singapore: Tạo đột phá mới trong hợp tác song phương
17:27'
Từ năm 1996 đến nay, Singapore luôn là một trong những đối tác lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai nước tăng theo từng năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị đủ quỹ đất phục vụ dịch vụ logistics và thương mại điện tử
16:48'
Thị trường vận tải và logistics của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 48,6 tỷ USD vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 6,8%, đạt 71,9 tỷ USD vào năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Hạ tầng thoát nước chưa theo kịp tốc độ đô thị hóa
16:47'
Hiện nay hệ thống thoát nước tại các đô thị Việt Nam chủ yếu là hệ thống thống nước chung, được xây dựng qua nhiều thời kỳ, chắp vá, xuống cấp và chưa được nâng cấp hoàn chỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam
16:45'
Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với 443/454 (chiếm 92,48%) đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc phiên chợ cam Hưng Yên năm 2024
15:57'
Các sản phẩm đều được gắn nhãn mác và tem truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Quốc hội thông qua Luật Điện lực
15:49'
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Điện lực với 439/463 đại biểu Quốc hội tham gia tán thành (chiếm 91,65%).