Ứng phó với nguy cơ cháy rừng cấp IV, cấp V

16:05' - 07/03/2022
BNEWS Tình trạng nắng nóng, khô hạn đang diễn ra phức tạp tại khu vực Tây Nguyên, Đông và Tây Nam Bộ. Theo Cục Kiểm lâm, nhiều diện tích rừng đang có nguy cơ cảnh báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V.

Ngày 7/3, Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Tây Ninh, Bình Phước, Long An, Đồng Tháp, Bạc Liêu, An Giang, Kiên Giang và Cà Mau về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Trong những ngày vừa qua, tình trạng nắng nóng, khô hạn đang diễn ra phức tạp tại các địa phương khu vực Tây Nguyên, Đông và Tây Nam Bộ. Theo hệ thống cảnh báo nguy cơ cháy rừng của Cục Kiểm lâm, nhiều diện tích rừng ở các địa phương khu vực này đang có nguy cơ cảnh báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm).

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiệt hại có thể xảy ra, Tổng cục Lâm nghiệp đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động thực hiện việc phòng cháy, chữa cháy rừng. Đồng thời, phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ thể với từng cơ quan, đơn vị trong việc kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc thực hiện việc phòng cháy, chữa cháy rừng tại các địa phương, cơ sở.

Các cơ quan chuyên môn phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong thực hiện các quy định về quản lý và bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; luôn chủ động tốt phương châm 4 tại chỗ trong chữa cháy rừng.

Các đơn vị, chủ rừng chủ động rà soát các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng đã xây dựng, xác định cụ thể những vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để bố trí nguồn nhân lực, vật lực sẵn sàng ngăn chặn và xử lý kịp thời các nguy cơ cháy rừng, hạn chế thấp nhất để xảy ra cháy rừng, kịp thời xử lý, không để cháy rừng lan rộng. Các đơn vị tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô hanh; bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người vào khu vực rừng có nguy cơ cháy cao.

Khi có cháy rừng xảy ra, khẩn trương chỉ đạo huy động lực lượng để xử lý tình huống cháy rừng, không để cháy lan, cháy lớn. Sau cháy rừng cần khẩn trương điều tra xác định rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm và có phương án phục hồi rừng.

Các lực lượng liên ngành như: kiểm lâm, công an, quân đội… thực hiện quy chế phối hợp và có các phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần, thường trực, sẵn sàng phối hợp các lực lượng ứng phó, xử lý các tình huống cấp bách trong bảo vệ rừng và cháy rừng. Đặc biệt là thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Chi cục Kiểm lâm, các chủ rừng khẩn trương duy trì lực lượng ứng trực 24/24 giờ; bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; có phương án chữa cháy rừng cụ thể phù hợp với từng khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Chi cục Kiểm lâm tăng cường lực lượng xuống các trọng điểm về cháy rừng để tham mưu cho cấp chính quyền cơ sở thực hiện việc phòng cháy, chữa cháy rừng. Theo đó, yêu cầu các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn đăng ký thời gian đốt xử lý thực bì trồng rừng và đốt nương làm rẫy với trưởng thôn. Trong những ngày nắng nóng, cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV và cấp V nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng lửa trong, gần rừng và đốt, xử lý thực bì trồng rừng, đốt nương làm rẫy.

Theo Cục Kiểm lâm, hiện các huyện Sa Thầy, Đắk Hà, Kon Rẫy của tỉnh Kon Tum; huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông; huyện Đức Trọng, Đơn Dương, Cát Tiên của tỉnh Lâm Đồng đang có cảnh báo nguy cơ cháy rừng cấp V. Nhiều huyện của các tỉnh Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Cà Mau, Kiên Giang... đang có cảnh báo nguy cơ cháy rừng cấp IV./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục