Mỹ và Canada chính thức đạt được thỏa thuận về sửa đổi NAFTA

09:23' - 01/10/2018
BNEWS Tối 30/9 (theo giờ địa phương)- sáng 1/10 (giờ Việt Nam), sau nhiều giờ đàm phán, Mỹ và Canada đã chính thức đạt được thỏa thuận về sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Hãng tin AFP dẫn nguồn truyền thông Canada đã khẳng định như vậy.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland (trái) và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại cuộc họp báo kết thúc vòng 6 tái đàm phán NAFTA ở Quebec, Canada ngày 29/1/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, Reuters cho biết Thủ tướng Canada Justin Trudeau dự kiến triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp ngay trong tối cùng ngày để thảo luận về NAFTA.

Trong khi đó, Bộ Kinh tế Mexico thông báo sẽ trình lên Quốc hội nước này văn kiện cập nhật về NAFTA.

Trước đó, trả lời phỏng vấn Fox News Channel, cố vấn thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro cho biết các bên đang làm việc “đầy thiện ý”.

Những vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất giữa hai nước trong thời gian qua vẫn là quan điểm bảo hộ của Canada đối với lĩnh vực văn hóa-giải trí cũng như việc Ottawa mong muốn duy trì cơ chế giải quyết tranh chấp trong Chương 19.

Canada cũng mong muốn nhôm, thép và ô tô xuất khẩu của nước này không nằm trong danh sách bị Mỹ áp thuế cao.

Trong những tháng gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sử dụng chiến lược áp thuế cao như một vũ khí để đối phó với các đối tác thương mại mà ông cho là đang “ngược đãi” nước Mỹ.

Mỹ và Mexico đã đạt được thỏa thuận sửa đổi NAFTA hồi cuối tháng 8 vừa qua. Tổng thống Trump đánh giá thỏa thuận thương mại mà Mỹ đạt được với Mexico là một chiến thắng đối với người dân Mỹ. Ông cũng từng đe dọa đóng cửa đối với Canada nếu Canada và Mỹ không tiến tới một thỏa thuận vào ngày 30/9./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục