Ưu tiên sử dụng hạt điều trong nước để kích cầu hàng Việt
Ông Vũ Mạnh Tùng- Giám đốc Công ty TNHH Hạt Điều Vàng, kể từ khi công ty mới thành lập đã xác định, tất cả sản phẩm hạt điều của công ty đều sử dụng nguyên liệu từ hạt điều Bình Phước, được chọn lọc và chế biến trên dây chuyền sản xuất hiện đại.
Hơn nữa, nhằm nâng cao chất lượng và thương hiệu của hạt điều Bình Phước tại thị trường trong nước, thời gian qua, không chỉ Công ty TNHH Hạt Điều Vàng mà hầu hết doanh nghiệp chế biến điều trên địa bàn Bình Phước ngoài việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu điều chất lượng cao còn chú trọng phát triển và nâng cấp hệ thống công nghệ trong chế biến điều.
Theo ông Vũ Mạnh Tùng, hiện tại, công ty đã trang bị đầy đủ hệ thống máy móc và công nghệ hiện đại, tận dụng những lợi thế về phương pháp chế biến mới gồm rang hạt điều dưới áp suất cao, công nghệ rang không dầu tiên tiến với dòng sản phẩm điều rang muối, rang cay, rang wasabi và rang chocolate…
Đặc biệt, các sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, chứng nhận BRCs loại A; chứng nhận FDA Hoa Kỳ, chứng nhận HALAL, chứng nhận HACCP và chứng nhận ISO 22000.
Nhận định về vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"cho rằng, để hàng Việt và đến gần hơn nữa với người tiêu dùng, doanh nghiệp cần phải gắn sản phẩm với chỉ dẫn địa lý của tỉnh Bình Phước.
Không những thế, dù chất lượng đã tốt nhưng vẫn cần chú trọng hơn đến tuyên truyền, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu từ logo cho đến bao bì để người tiêu dùng trong nước dễ dàng nhận biết khi lựa chọn sản phẩm sẽ nghĩ ngay tới hạt điều Bình Phước.
Thống kê cho thấy, toàn tỉnh Bình Phước có 280 doanh nghiệp và hơn 400 cơ sở kinh doanh, chế biến hạt điều. Bình Phước cũng đã thành lập hơn 40 tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất điều với hơn 500 hội viên.
Để ngành điều đem về giá trị kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD/năm, Bình Phước đang xây dựng thương hiệu riêng; trong đó tập trung nâng cao giá trị gia tăng của các chuỗi sản phẩm thông qua chế biến sâu, sản xuất hàng hóa và xây dựng các cơ chế để khuyến khích doanh nghiệp và người trồng điều thắt chặt quan hệ bền vững.
Là địa phương có diện tích trồng điều lớn nhất cả nước và được công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho cây điều, tỉnh Bình Phước đã có nhiều chính sách khuyến khích người dân phát triển cây điều phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu.
Ngoài ra, tỉnh Bình Phước cũng đã xây dựng quy hoạch phát triển ngành điều đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, đưa ra mục tiêu ổn định diện tích cây điều theo hướng thâm canh, xen canh; gắn sản xuất với công nghiệp chế biến hạt điều.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đưa ra nhiều giải pháp giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thương hiệu điều Bình Phước trên thị trường trong nước. Mặt khác, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến để đa dạng hóa sản phẩm ngành điều, chủ động kiểm soát chất lượng, khắc phục tình trạng gian lận thương mại, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Đặc biệt, phát triển ngành điều bền vững trên cơ sở phát huy đầy đủ hiệu quả mối liên kết chặt chẽ giữa sản xuất - thu mua - chế biến và tiêu thụ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Doanh nghiệp tận dụng FTA để nâng cạnh tranh cho hàng Việt
17:36' - 28/12/2022
Nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho hàng Việt, nhất là sau khi các FTA đi vào thực thi, tại các địa phương trên cả nước; trong đó, có Bình Phước đã liên tục tổ chức tuyên truyền dưới nhiều hình thức.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
-
DN cần biết
Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân
15:28' - 30/10/2025
Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam
13:14' - 30/10/2025
Triển lãm IEAE thu hút hơn 260 đơn vị tham gia với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Đoàn Công tác thăm và làm việc tại doanh nghiệp sản xuất điều tại Bình Phước. Ảnh: Bộ Công Thương