Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khảo sát dự án Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh
Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội do ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội dẫn đầu. Đoàn đã khảo sát tại nút giao Bến Lức (địa phận Long An), nơi giao giữa tuyến Vành đai 3 và cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương; các nút giao dọc tuyến như Bình Chuẩn (Bình Dương) và Mỹ Phước – Tân Vạn (Bình Dương – Đồng Nai – Tp. Hồ Chí Minh)…
Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An Trần Thiện Trúc cho biết, Long An đã dành khoảng 20 ha ngay trung tâm thị trấn Bến Lức để làm khu tái định cư cho người dân nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Dự kiến, tỉnh sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng chậm nhất trong quý II/2023 và triển khai thi công trong quý II hoặc quý III/2023; cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2025.
Theo ông Trần Thiện Trúc, Vành đai 3 đi qua tỉnh Long An là quãng đường ngắn. Song dự án này không chỉ phục vụ cho tỉnh Long An mà còn phục vụ cả các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.Hàng hóa di chuyển qua các địa phương này rất lớn, nên khu vực thường xuyên bị kẹt xe. Vành đai 3 khi được đầu tư sẽ giải quyết các vấn đề kẹt xe, người dân có thể đi về sân bay Long Thành, các tỉnh lân cận thuận lợi.
Tại buổi làm việc với các địa phương diễn ra chiều cùng ngày tại UBND Tp. Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, tuyến Vành đai 3 hết sức cần thiết, bởi hiện nay thời gian di chuyển qua khu vực này quá lâu nên cần nhanh chóng triển khai trong thời gian sớm nhất.Theo ông Vũ Hồng Thanh, so với các dự án khác đã được trình Quốc hội, thì dự án Vàng đai 3 Tp. Hồ Chí Minh là phức tạp về giải phóng mặt bằng vì đa số dọc tuyến đã hình thành đô thị. Do đó, cần làm rõ hơn cơ chế, vai trò đầu mối của Tp. Hồ Chí Minh và sự tham gia của các địa phương, để khi thực hiện có sự đồng bộ, hoàn thành các dự án thành phần cùng lúc.
Trao đổi với đoàn khảo sát, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, giải phóng mặt bằng là vấn đề khó nhất với dự án. Hiện thành phố đã làm việc với các tỉnh về vấn đề này; trong đó, Long An thuận lợi nhất. Tp. Hồ Chí Minh đã hoàn thành kế hoạch giải phóng mặt bằng trên địa bàn.Sau khi Quốc hội thông qua, Thành phố sẽ tổ chức hội nghị với các địa phương, các ngành liên quan để tập trung cả hệ thống chính trị thực hiện công việc này và dự kiến tiến độ đến cuối năm 2023 sẽ hoàn tất. Thành phố cũng đã làm việc với các tỉnh, thống nhất kế hoạch tổng thể, phương thức, tiến độ giải phóng mặt bằng.
Liên quan tái định cư, ông Phan Văn Mãi cho biết, Tp. Hồ Chí Minh có số hộ ảnh hưởng lớn nhất. Tuy nhiên, thuận lợi là có quỹ nhà trên địa bàn rất lớn nên sẽ rà soát lại để tái định cư, theo nguyên tắc người dân được tái định cư ở gần nơi ở cũ và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân. Đó là giá đền bù thoả đáng, tái định cư thuận lợi, tạo điều kiện sinh kế, đào tạo nghề để người dân ổn định cuộc sống. Dự án Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh có tổng chiều dài tuyến hơn 76 km đi qua địa bàn Tp. Hồ Chí Minh là hơn 47 km, Đồng Nai hơn 11 km, Bình Dương gần 11 km, Long An khoảng 6,8 km. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ đầu tư (giai đoạn 1) của dự án khoảng 75.377 tỷ đồng. Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh có tính chất kết nối liên vùng, là điểm đầu của các tuyến cao tốc, kết nối với các tuyến quốc lộ hướng tâm. Việc đầu tư dự án với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao nhằm tạo động lực, sức lan tỏa để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế./.Xem thêm:
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường Vành đai 3 TPHCM
16:58' - 19/05/2022
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành sự cần thiết đầu tư và thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô và Dự án đường Vành đai 3 Tp Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm tính khả thi, hiệu quả Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường Vành đai 3 Tp HCM
19:36' - 12/05/2022
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp triển khai hai đơn nguyên cầu đô thị nút Mai Dịch – Vành đai 3
15:41' - 28/04/2022
Tổng mức đầu tư hai đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch là hơn 348 tỷ đồng. Dự kiến sẽ được khởi công trong quý III năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
ĐIỂM TIN KINH TẾ VIỆT NAM NỔI BẬT NGÀY 4/12/2025
20:54'
Dưới đây là một số tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày hôm nay 4/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cụm khí - điện - đạm Cà Mau tạo đổi thay toàn diện cho Tây Nam Bộ
20:40'
Cà Mau-một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước vào năm 2006 đã thay “áo mới” kể từ khi Cụm khí - điện - đạm Cà Mau được xây dựng và đi vào hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Khơi thông điểm nghẽn, tạo cơ chế đặc thù thực hiện dự án quan trọng tại Thủ đô
20:40'
Chiều 4/12, tiếp tục phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa CCUS thành giải pháp then chốt của ngành năng lượng Việt Nam
20:28'
Ngày 4/12, Hội nghị Khoa học Quốc tế CCUS năm 2025 đã diễn ra tại Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU), trong bối cảnh Việt Nam đang quyết tâm thực hiện mục tiêu Net Zero.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo cơ chế vượt trội cho trung tâm tài chính quốc tế và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
19:03'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, khi đã thành lập Trung tâm tài chính quốc tế thì "luật chơi” phải phù hợp với quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng ứng phó với mưa lũ tại khu vực có nguy cơ bị chia cắt
19:03'
Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực ở những vị trí trọng yếu thường xuyên bị sụt trượt để chủ động khắc phục.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị đánh giá hiện trạng nứt đường trên Quốc lộ 1A, qua Đèo Ngang
18:44'
Nhiều chủ phương tiện lo lắng tình trạng này có thể khiến nguy cơ sạt lở hoặc rơi vỡ mặt đường, đặc biệt với các phương tiện lưu thông phía dưới khu vực chân dốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có chính sách khuyến khích phát triển điện từ rác thải
18:27'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp, chiều 4/12, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98: “Đòn bẩy” để siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh bứt tốc
18:24'
Nghị quyết 98/2023/QH15 được xem là “chiếc áo mới” với nhiều cơ chế đặc thù, tạo điều kiện cho Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu tại buổi làm việc với các địa phương. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN
Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội với các địa phương về dự án Vành đai 3. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh tìm hiểu sơ đồ tuyến Vành đai 3. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN