Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Băn khoăn khi giao địa phương đầu tư quốc lộ, cao tốc
Chiều 15/3, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn về quy định giao UBND cấp tỉnh thực hiện đầu tư xây dựng quốc lộ, đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ và quản lý, vận hành khai thác, bảo trì quốc lộ.
Báo cáo một số nội dung lớn về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, liên quan đến quy định giao UBND cấp tỉnh thực hiện đầu tư xây dựng quốc lộ, đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ và quản lý, vận hành khai thác, bảo trì quốc lộ, có ý kiến nhất trí với dự thảo Luật Chính phủ trình; có ý kiến đề nghị cân nhắc để bảo đảm thống nhất với quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư công.
Trên cơ sở thảo luận, nghiên cứu, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng, điểm c, khoản 2, Điều 32 dự thảo Luật Chính phủ trình là phù hợp với tình hình thực tiễn, tận dụng được nguồn lực để đầu tư xây dựng phát triển hệ thống đường bộ, đáp ứng nhu cầu vận tải, lưu thông hiện nay. Tuy nhiên, để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nêu 2 phương án.
Phương án 1, quy định cho phép Bộ Giao thông Vận tải phân cấp cho UBND cấp tỉnh đầu tư xây dựng quốc lộ tại điểm c, khoản 2, Điều 32; đồng thời bổ sung quy định sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công tại khoản 4, khoản 5, Điều 90 của dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý.
Phương án này vừa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn hiện nay, vừa bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Tương tự, đối với đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng đề nghị sửa điểm c, khoản 4 như dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý.
Phương án 2, cơ bản giữ nội dung điểm c, khoản 2, Điều 32 như dự thảo Luật Chính phủ trình, nhưng bổ sung nội dung điểm đ, khoản 3 Điều này quy định việc đầu tư xây dựng công trình đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về ngân sách và pháp luật có liên quan.
Theo đó, trước mắt việc giao UBND cấp tỉnh đầu tư xây dựng quốc lộ vẫn thực hiện theo pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật có liên quan; đồng thời, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội xem xét sửa đổi quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định của pháp luật có liên quan để thống nhất nội dung này, bảo đảm tính khả thi.
Đối với hoạt động quản lý, vận hành khai thác và bảo trì quốc lộ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định theo hướng điều chuyển đoạn tuyến quốc lộ đó cho UBND cấp tỉnh quản lý theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; theo đó, bổ sung điểm c, khoản 2, Điều 39 của dự thảo Luật để bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Nêu ý kiến về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho rằng, Quốc hội thống nhất chủ trương dùng ngân sách tỉnh để xây dựng một số tuyến quốc lộ để đảm bảo mục tiêu đột phá về hạ tầng giao thông được Đại hội XIII của Đảng đặt ra và việc này chỉ thực hiện trong một thời gian nhất định.
Về cơ bản, ngân sách Trung ương vẫn phải giữ vai trò chủ đạo. Không nên sửa nguyên tắc chung của Luật Ngân sách nhà nước là không được dùng ngân sách của cấp này để chi cho nhiệm vụ chi của ngân sách cấp khác, trừ những trường hợp như xảy ra sự cố, thiên tai, thảm họa cấp bách, hoặc những khoản có tính chất điều hành, không phải những khoản đầu tư lớn như đầu tư cao tốc hay quốc lộ. Cũng như vậy, nếu sửa đổi Luật Đầu tư trong bối cảnh này chỉ phù hợp trong ngắn hạn, về lâu dài là không nên.
Đại biểu đề nghị hoàn chỉnh thêm phương án hai của Ủy ban Quốc phòng và An ninh thiết kế, phù hợp với bối cảnh thời gian trước mắt tập trung đầu tư cho hệ thống đường bộ, đường cao tốc, không nên sửa đổi nguyên tắc, nguyên lý của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công.
Tán thành với việc không nên sửa Luật Ngân sách nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, Luật này quy định rất chặt chẽ. Ngân sách thống nhất cấp quốc gia, bảo đảm bảo vai trò chủ đạo ngân sách Trung ương.
Nhu cầu đầu tư vào hạ tầng giao thông rất lớn, để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, điều quan trọng nhất là phê duyệt quy hoạch về phát triển giao thông quốc gia và phải bám theo quy hoạch này để trong trung và dài hạn phân bổ nguồn lực, quyết tâm hoàn thành theo thứ tự ưu tiên.
Bên cạnh các tuyến cao tốc xương sống quốc gia, sẽ phải hoàn thành kết nối vùng, rồi mới đến các địa phương; do đó, nên tập trung nguồn lực giải quyết các vấn đề về mục tiêu dài hạn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Phải tập trung thống nhất quản lý quốc gia và trách nhiệm của ngân sách quốc gia là tập trung các nguồn lực để đầu tư quốc lộ cho đúng tiêu chuẩn, an toàn và kết nối được.
"Thực tế, nếu đi các tỉnh hiện nay các tuyến ĐH (đường huyện) và ĐT (đường tỉnh) còn rất nhiều tuyến cần được đầu tư. Cho nên hãy để địa phương tập trung lo hoàn chỉnh các tuyến đường tỉnh; trách nhiệm của Trung ương phải lo đầu tư quốc lộ, tập trung đầu tư ra tấm, ra miếng, đạt được mục tiêu đề ra", Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nói.
Phó Chủ tịch Quốc hội phân tích, một số trường hợp tham gia có thể xem xét như trường hợp đặc thù. Quan điểm dùng ngân sách địa phương này chi cho địa phương khác cũng hết sức hãn hữu trong một số trường hợp nhất định như thiên tai, bão lụt, hỗ trợ các công trình phúc lợi xã hội, xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội. Ngân sách là vấn đề thu chi của một cấp chính quyền, phải do cấp có thẩm quyền là HĐND và nhân dân địa phương đó quyết định và cũng không thể chi nhiều được trong điều kiện nhiều địa phương hiện nay rất khó khăn.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, cá biệt có những địa phương có nguồn lực có thể sử dụng ngân sách để tham gia cùng với quốc gia trong giải phóng mặt bằng, đầu tư thúc đẩy các dự án quan trọng. Có thể phân cấp cho địa phương tham gia vào quá trình đầu tư, thậm chí nếu đủ năng lực vẫn có thể nhận để làm chủ đầu tư cao tốc, nhưng trách nhiệm đầu tư cao tốc vẫn phải là do ngân sách quốc gia phải đảm bảo, phải quản lý thống nhất, tập trung đầu tư, tránh tản mạn.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng cho rằng, chủ trương nên tập trung nguồn ngân sách Trung ương cho cao tốc, quốc lộ, tỉnh chỉ tham gia đầu tư vào tỉnh lộ.
*Cũng trong chiều 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng 10 sẽ khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
10:36' - 15/03/2024
Theo kế hoạch, dự kiến dự án đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường DT994 sẽ được khởi công trong tháng 10/2024.
-
Kinh tế và pháp luật
Phạt tiền, tước bằng 2 tháng với lái xe vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
15:35' - 14/03/2024
Ngày 14/3, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 4 (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, đơn vị đã tìm ra tài xế ô tô vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, gây xôn xao mạng xã hội.
-
Kinh tế và pháp luật
Khởi tố vụ án, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
19:15' - 13/03/2024
Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện chỉ có 2 làn xe; một số đoạn cho phép xe vượt có dải phân cách cứng quy mô 4 làn xe, tốc độ cho phép chạy tối đa 80km/giờ
-
Kinh tế Việt Nam
Thi công cầm chừng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vì thiếu mặt bằng, đất đắp
15:54' - 11/03/2024
Dù đã khởi công được hơn 8 tháng nhưng đến nay cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai mới chỉ bàn giao được gần 20% mặt bằng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa tỉnh Thái Bình trở thành trung tâm kết nối của vùng, khu vực và quốc tế
20:23' - 19/05/2025
Ngày 19/5, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 243/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Các tỉnh, thành không nhất thiết đều phải tổ chức mô hình chi cục
18:14' - 19/05/2025
Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, các tỉnh, thành phố không nhất thiết đều phải tổ chức mô hình chi cục, trạm, hạt ở tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước về nông nghiệp và môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa lớn mạnh
16:48' - 19/05/2025
Nghị quyết số 68-NQ/TW càng sớm được thể chế hóa thành quy định của pháp luật và được áp dụng trong thực tế thì “lợi ích” mang lại cho xã hội, mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp mới được hiện thực.
-
Kinh tế Việt Nam
Xác định rõ nguyên tắc, tiêu chí phân cấp, phân quyền lĩnh vực nông nghiệp và môi trường
16:34' - 19/05/2025
“Việc xác định rõ nguyên tắc, tiêu chí trong phân cấp, phân quyền là yêu cầu bắt buộc, đặc biệt trong các lĩnh vực đặc thù như nông nghiệp và môi trường”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nói.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số xây dựng nông thôn mới thông minh, đáng sống
16:21' - 19/05/2025
Tỉnh Bến Tre đang tăng tốc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho khu vực nông thôn bước sang giai đoạn phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Phải kiểm tra ngay khi người dân phản ánh có sản xuất, tiêu thụ hàng giả
16:15' - 19/05/2025
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn lưu ý, phải tiến hành kiểm tra ngay khi người dân phản ánh có tình trạng buôn bán, sản xuất, tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng; xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm”.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Rà soát để hoàn thiện chính sách phát triển nhà ở xã hội
15:04' - 19/05/2025
Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần rà soát lại và điều chỉnh một số điểm trong chính sách để đảm bảo việc phát triển nhà ở xã hội đi đúng hướng, về đích đúng thời hạn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng BIDV trở thành một Ngân hàng thương mại nhà nước trụ cột
15:03' - 19/05/2025
Phó Thủ tướng yêu cầu BIDV thực hiện tốt vai trò của NHTM nhà nước chủ lực, chủ đạo dẫn dắt thị trường; tích cực, chủ động và tiên phong trong thực hiện chủ trương chính sách của Đảng,Chính phủ, NHNN.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh nhưng thiếu cát đắp nền
14:19' - 19/05/2025
Dự án Vành đai 3 đoạn qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để cuối năm 2025 thông xe đoạn trên cao và thông xe kỹ thuật các đoạn còn lại nhưng đang thiếu cát đắp nền.