Ủy thác đầu tư qua kênh quỹ mở: Cơ hội cho nhà đầu tư không chuyên

14:32' - 31/07/2019
BNEWS Đối với những nhà đầu tư không có nhiều kinh nghiệm thị trường, không có nhiều thời gian thu nhập thông tin thì việc ủy thác đầu tư qua kênh quỹ mở được đánh giá là một lựa chọn hiệu quả.

Tại hội thảo chuyên đề “Nhà đầu tư và quỹ mở” do Văn phòng đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại Tp.Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty cổ phần quản lý Quỹ VinaCapital tổ chức ngày 31/7, các chuyên gia cho rằng, đối với những nhà đầu tư không có nhiều kinh nghiệm thị trường, không có nhiều thời gian thu nhập thông tin thì việc ủy thác đầu tư qua kênh quỹ mở được đánh giá là một lựa chọn hiệu quả.

Theo đó, thay vì nhà đầu tư tự đầu tư chứng khoán trực tiếp thì họ đầu tư tiền vào quỹ mở. Quỹ mở có các chuyên gia đầu tư kinh nghiệm sẽ đầu tư tiền của quỹ vào cổ phiếu, trái phiếu, giấy tờ có giá...

Nếu đầu tư vào các công ty thì nhà đầu tư sẽ nhận được cổ phiếu, còn đầu tư vào quỹ mở thì sẽ nhận được chứng chỉ quỹ.

Công ty Quản lý Quỹ thường chọn các loại cổ phiếu được định giá thấp hơn giá trị thực hoặc có tiềm năng tăng trưởng tốt trong dài hạn để đầu tư. Khi giá trị tài sản của quỹ tăng lên tức là giá trị chứng chỉ quỹ tăng lên và nhà đầu tư có lợi nhuận.

Theo bà Thái Thị Hồng, Trưởng phòng Đào tạo và Phát triển của Công ty cổ phần quản lý Quỹ VinaCapital, quỹ mở là hình thức đầu tư đòi hỏi số vốn khởi điểm rất thấp, chỉ với vài triệu đồng cho một lần đầu tư nên phù hợp với đại đa số người dân. Quan trọng nhất, quỹ mở có tính thanh khoản rất cao và đa số các quỹ mở đều có giao dịch hàng tuần.

Số liệu thống kê của công ty này cho thấy, thị trường quỹ mở tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh qua các năm. Tính từ năm 2016 đến nay, mức tăng trưởng gộp trung bình qua các quý của các quỹ mở là trên 17,5%.

Trên thế giới, quỹ mở là một kênh đầu tư chứng khoán phổ biến và có lịch sử khá lâu đời. Quỹ mở chính thức ra đời vào năm 1924 tại Mỹ.

Hiện quỹ mở đang chiếm khoảng 60% tổng giá trị chứng khoán toàn cầu. Tuy vậy, ở Việt Nam đây vẫn là kênh đầu tư khá mới mẻ, chỉ xuất hiện từ năm 2013.

Ông Trần Quang Vũ, đại diện Văn phòng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết, tính đến tháng 4/2019, ở Việt Nam có 44 quỹ, hầu hết là các quỹ mở, với giá trị tài sản ròng lên đến 26.000 tỷ đồng. Do nhu cầu thị trường, từ năm 2016 đến nay, liên tục có các quỹ mở mới được thành lập.

Về mặt pháp lý, hoạt động của quỹ mở chịu sự điều chỉnh về mặt pháp luật theo Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn kèm theo; đồng thời còn có các văn bản dưới luật khác như: Thông tư 212/2012/TT-BTC ban hành ngày 5/12/2012 về hướng dẫn thành lập, tổ chức và hoạt động công ty quản lý quỹ; Thông tư 183/2011/TT-BTC ban hành 16/12/2011 về hướng dẫn về việc thành lập và quản lý quỹ mở và Thông tư 15/2016/TT-BTC về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 183; Văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BTC ngày 21/3/2016 hợp nhất 2 Thông tư 183 và Thông tư 15, hướng dẫn về việc thành lập và quản lý quỹ mở./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục