Vaccine ngừa COVID-19 của Cuba thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II

15:06' - 18/12/2020
BNEWS Các chuyên gia của Viện Vaccine Finlay (IFV) của Cuba thông báo vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã bước sang giai đoạn 2 của thử nghiệm lâm sàng.

Ngày 17/12, các chuyên gia của Viện Vaccine Finlay (IFV) của Cuba thông báo vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mang tên Soberana 02 do trung tâm này bào chế đã bước sang giai đoạn 2 của thử nghiệm lâm sàng.

Đây cũng là loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của khu vực Mỹ Latinh tiến tới giai đoạn này.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trong thông báo đưa ra trên mạng Twitter, IFV cho hay sau khi có kết quả khả quan sơ bộ trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên, ứng cử viên vaccine Soberana 02 đã được Trung tâm quản lý thuốc và thiết bị y tế Cuba cấp phép bước vào giai đoạn II thử nghiệm lâm sàng.

Trả lời báo giới, Giám đốc IFV Vicente Verez cho biết thêm vaccine Soberana 02 được đưa vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I từ tháng 11 vừa qua, và liều đầu tiên đã cho thấy kết quả đáng khích lệ sau 14 ngày được áp dụng.

Theo người đứng đầu IFV, Soberana 02 là loại vaccine liên hợp, trong đó kháng nguyên virus -vùng liên kết với thụ thể (RBD)- được liên kết hóa học với biến độc tố uốn ván.

Loại thuốc này có hai công thức và công thức thứ hai có hiệu quả cao trên động vật, vì nó gây phản ứng miễn dịch rất mạnh ngay từ tuần đầu tiên sau khi được tiêm chủng liều đầu tiên.

Ngoài việc tạo ra kháng thể, loại vaccine này còn tạo ra trí nhớ dài hạn trong đáp ứng miễn dịch, từ đó giúp các kháng thể tồn tại lâu dài.

Soberana 02 không phải là ứng cử viên vaccine ngừa COVID-19 duy nhất của Cuba. Đảo quốc Caribe trước đó cũng đã công bố dự án phát triển vaccine Soberana 01, dự kiến sẽ kết thúc giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên vào cuối năm 2020.

Ngoài ra, Cuba cũng nghiên cứu bào chế 2 loại vaccine ngừa COVID-19 khác tại Trung tâm Kỹ thuận Di truyền và Công nghệ Sinh học (CIGB) là Abdala và Mambisa, trong đó Mambisa là loại vaccine sẽ được áp dụng qua đường mũi.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Brazil Eduardo Pazuello thông báo nước này dự kiến nhận khoảng 24 triệu liều vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong tháng 1/2021.

Bộ trưởng Eduardo Pazuello cho biết số lượng vaccine mà Brazil dự kiến nhận được trong tháng 1/2021 có thể bao gồm 500.000 liều từ hãng dược Pfizer của Mỹ, 9 triệu liều từ hãng dược Sinovac của Trung Quốc và 15 triệu liều từ hãng dược phẩm liên doanh Anh-Thụy Điển AstraZeneca./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục