Vai trò của công tác dân vận khi giải phóng mặt bằng

11:08' - 04/02/2020
BNEWS Công tác giải phóng mặt bằng luôn là vấn đề nan giải, làm đau đầu nhà quản lý của thành phố Hà Nội, thậm chí nhiều cán bộ, đảng viên còn né tránh khi được cấp ủy giao nhiệm vụ này.
Quận Hai Bà Trưng được cho là đơn vị tiêu biểu trong công tác giải phóng mặt bằng của thành phố Hà Nội. Ảnh minh họa: Mạnh Khánh/TTXVN

Tuy nhiên, với cách làm phù hợp, hiệu quả, đề cao vai trò của tổ chức Đảng trong chỉ đạo giải phóng mặt bằng, quận Hai Bà Trưng đã thu được nhiều kết quả tích cực, trở thành đơn vị tiêu biểu trong công tác giải phóng mặt bằng của thành phố Hà Nội.
Ngõ Chùa Liên phái phường Cầu Dền đã được quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đưa vào kế hoạch mở rộng từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, tuyến đường bị lỡ kế hoạch thi công so với dự kiến tới 2 năm (Dự kiến hoàn thành năm 2017 - PV) do vướng mặt bằng. Với quyết tâm thực hiện tuyến đường vì mục đích cộng đồng, phường Cầu Dền đã thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ “nút thắt” kể trên.
Sau khi Đảng ủy phường ra nghị quyết chuyên đề, các Chi bộ và tổ chức đoàn thể được huy động vào cuộc tham gia tuyên truyền vận động, giải thích để các hộ dân hiểu, đồng thuận với chủ trương mở rộng ngõ Chùa Liên Phái. Kiên trì, bền bỉ, các thành viên trong ban vận động giải phóng mặt bằng đã đến từng hộ dân, gặp gỡ trò chuyện với gia chủ để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, từ đó đề xuất với cấp có thẩm quyền tháo gỡ, giảm đi những thiệt thòi cho các gia đình trong diện giải phóng mặt bằng.

Với cách làm trên, ngõ Chùa Liên Phái đã hoàn thành được công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2019, với việc đồng thuận tự động tháo dỡ của các hộ dân còn lại.
Dẫn chúng tôi đi thăm ngõ Chùa Liên Phái được mở rộng 7 mét (tăng 3 mét so với trước đây), trải nhựa phẳng lỳ, Bí thư Chi bộ 5 phường Cầu Dền Đỗ Thị Sáng vui vẻ chia sẻ: Việc thu hồi đất đền bù giải phóng mặt bằng ngõ Chùa Liên Phái thành công là nhờ công tác vận động, tuyên truyền, đảm bảo nguyên tắc công khai dân chủ, đáp ứng quyền lợi tối đa cho người bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật, nên nhận được sự đồng thuận, thống nhất “ý đảng, lòng dân”.
Không chỉ Cầu Dền mà các phường khác trên địa bàn quận Hai Bà Trưng cũng phải thực hiện giải phóng mặt bằng. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Chi bộ - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận, thời điểm năm 2019 - 2020 trên địa bàn có 40 dự án đang tiến hành xây dựng liên quan đến giải phóng mặt bằng. Trong đó, một dự án trọng điểm của thành phố là đường Vành đai 2 (đoạn cầu Vĩnh Tuy – Ngã Tư Vọng), đi qua các phường: Vĩnh Tuy, Minh Khai, Trương Định, Đồng Tâm, ảnh hưởng tới hơn 4 nghìn hộ dân trên địa bàn.
Xác định công tác giải phóng mặt bằng là việc khó, đòi hỏi sự chính xác, kiên trì nên ngay từ khi bắt đầu thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, Quận ủy, UBND quận Hai Bà Trưng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị thực hiện tốt nhiều nội dung. Trong đó, quận đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ cơ sở, đảng viên và nhân dân các phường có dự án về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác giải phóng mặt bằng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, của quận.

Mặt khác, các cấp ủy chủ động nắm chắc và phản ánh kịp thời những vấn đề phát sinh, tâm tư, nguyện vọng, các kiến nghị của nhân dân về chủ trương, cơ chế, chính sách bồi thường, các điều kiện đảm bảo tái định cư.

Quận phát huy vai trò của Chi ủy, đảng viên và hội đoàn thể ở khu dân cư để tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân, đảm bảo Quy chế dân chủ ở cơ sở với nội dung: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” để nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và nghiêm túc chấp hành quy định.
Nhấn mạnh vai trò chỉ đạo của Đảng trong giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm đường Vành đai 2, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm, hàng tuần Quận ủy, UBND đều tổ chức họp Hội đồng giải phóng mặt bằng từ 1 đến 2 lần để phê duyệt phương án. Cùng với đó, lãnh đạo quận còn tham gia sinh hoạt định kỳ với Đảng ủy, Chi bộ dân cư địa bàn có các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để nắm bắt, tuyên truyền, vận động sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân đối với việc thực hiện dự án.
Công tác giải phóng mặt bằng thường liên quan đến khiếu nại, vì vậy quận Hai Bà Trưng đã chú trọng đến công tác này. Theo ông Lê Doãn Giang, Phó Thanh tra quận Hai Bà Trưng, cán bộ tiếp dân phải có kỹ năng, am hiểu pháp luật. Trong quá trình tiếp dân, chính quyền luôn biết lắng nghe ý kiến của dân, nếu phản ánh, kiến nghị của công dân là đúng thì phải ghi nhận và báo cáo lãnh đạo kịp thời để giải quyết.

Nếu các cơ quan nhà nước áp dụng chính sách, pháp luật đúng mà người dân chưa hiểu thì phải kiên trì giải thích để người dân hiểu và đồng thuận. Quan trọng là cán bộ luôn có thái độ đúng mực khi tiếp công dân, không để dân bức xúc và có phản ứng.

"Kinh nghiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư cho thấy nơi nào người đứng đầu đơn vị quan tâm đến công tác này thì nơi đó mọi ý kiến của người dân được quan tâm, xem xét và giải quyết kịp thời, qua đó giữ ổn định tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người", ông Giang nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho rằng thực tế đã chứng minh khi cán bộ bám sát địa bàn, gần dân, sát dân sẽ cho kết quả tốt tại từng khâu, từng bước, đảm bảo chính xác trong công tác giải phóng mặt bằng. Có như vậy mới không phải làm đi làm lại nhiều lần, trong đó đặc biệt quan trọng khâu điều tra khảo sát ban đầu và xác nhận nguồn gốc, vị trí đất để áp giá đền bù.

“Điểm khác biệt ở quận Hai Bà Trưng so với các địa bàn khác là việc thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng với nhiều cán bộ chủ chốt tham gia. Các thành viên được Hội đồng phân công trên tinh thần rõ người, rõ việc và có sự kiểm tra chéo lẫn nhau trong quá trình làm việc, trên cơ sở đảm bảo đúng quy trình. Tinh thần chỉ đạo của Hội đồng là tập trung tuyên truyền, đối thoại từ cấp cơ sở; hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp, không tạo điểm nóng gây mất trật tự an toàn xã hội”, ông Trung cho hay.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội cho biết, tại tuyến đường Vành đai 2, mặc dù khối lượng giải phóng mặt bằng lớn nhất, song quận Hai Bà Trưng lại có ít khiếu kiện nhất, đảm bảo tiến độ đề ra và là một trong những địa bàn thực hiện tốt giải phóng mặt bằng. Có được điều này, quận Hai Bà Trưng đã làm tốt công tác dân vận của Đảng, đảm bảo tính công khai dân chủ khi tiến hành giải phóng mặt bằng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục