Vai trò của sinh viên quốc tế trong hệ thống giáo dục Australia

05:00' - 06/05/2020
BNEWS Australia là một trong những điểm đến du học có sức hút lớn đối với sinh viên quốc tế nhờ nền tảng giáo dục chất lượng cao và nhiều cơ hội việc làm.
iao thông thưa thớt tại một tuyến phố ở Sydney, Australia do dịch COVID-19 ngày 30/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Dưới đây là bài phân tích về vai trò của sinh viên quốc tế đối với hệ thống giáo dục Australia của tác giả Kate Clayton, giáo viên trường Đại học La Trobe, thành phố Melbourne đăng trên trang của Viện Quan hệ quốc tế Australia.

Cách đây gần một tháng, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã có phát biểu cho rằng “đã đến lúc về nhà” nếu không đủ khả năng tự chi trả cho việc duy trì cuộc sống đối với sinh viên quốc tế và những người nước ngoài du lịch tại Australia.

Lý do cho tuyên bố này là vì Chính phủ Australia phải tập trung vào các gói cứu trợ dành cho người dân và doanh nghiệp trong nước đồng thời tăng cường ngân sách cho cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Chính phủ Australia đã phải cắt giảm liên tục ngân sách cho các trường đại học buộc các cơ sở giáo dục phải phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn thu từ các sinh viên quốc tế. Theo tính toán, dịch bệnh có thể khiến các trường đại học ở Australia thiệt hại 3-4,76 tỷ AUD (1,94-3,08 tỷ USD).

Dịch COVID-19 đã cho thấy sự phụ thuộc lớn của các trường đại học Australia vào sinh viên quốc tế. Vào năm 2012, một hệ thống đại học theo nhu cầu và không phụ thuộc vào tài trợ của chính phủ đã được giới thiệu tại Australia vào năm 2012. 

Hệ thống này đã giúp nhiều sinh viên trong nước có thể theo học đại học, song hệ thống đại học chính quy vẫn nhận được một lượng tài chính lớn hàng năm từ nguồn tài trợ của chính phủ. 

Để giảm thiểu một số chi phí này, năm 2017, Chính phủ Australia đã tuyên bố cắt giảm 2,2 tỷ AUD tài trợ khiến các trường đại học phải giới hạn tuyển sinh từ sinh viên trong nước. Năm 2018, ước tính 10.000 trường đại học trong nước đã không còn nhận được tài trợ. Con số này trong năm 2020 đã là 23.000. 

Trong khi sinh viên Australia được tiếp cận với những cơ sở giáo dục đại học thông qua chương trình hỗ trợ thanh toán HECS-HELP thì sinh viên quốc tế phải trả tiền cho việc học. 

Theo tính toán, chi phí học đại học cho sinh viên quốc tế tại Australia cao hơn 50% so với sinh viên bản địa. Nguồn thu từ sinh viên quốc tế đã giúp lấp đầy khoảng trống tài chính do chính phủ cắt giảm tài trợ. Trung bình, các trường đại học đóng góp 41 tỷ AUD (khoảng 26.5 tỷ USD) hàng năm cho nền kinh tế Australia và là ngành xuất khẩu lớn thứ ba tại quốc gia này.

Australia hiện có tỷ lệ sinh viên quốc tế so với lượng cư dân cao nhất thế giới với 1.559 sinh viên quốc tế trên 100.000 dân trong khi con số này ở Mỹ chỉ là 304. Năm 2018, sinh viên quốc tế chiếm 3,6% tổng dân số Australia. 

Trong đó, sinh viên Trung Quốc chiếm tới 38% tổng số sinh viên quốc tế, thứ hai là Ấn Độ với 18%. Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ cuối năm 2019 đến nay, hơn 100.000 sinh viên Trung Quốc đã gặp khó khăn khi không thể tới Australia học tập trong năm 2020 do các lệnh hạn chế đi lại. 

Tài trợ từ chính phủ có thể giúp các trường đại học thực hiện các nghiên cứu, cung cấp chất lượng giảng dạy và hỗ trợ dịch vụ cho sinh viên cùng với cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng cho việc học tập.

Với số lượng sinh viên quốc tế cao nhất trên toàn thế giới, các trường đại học Australia có nguy cơ cao nhất từ COVID-19. Australia có 1.559 sinh viên quốc tế trên 100.000 dân, so với 304 trên 100.000 ở Mỹ. Sinh viên quốc tế chiếm 3,6% dân số Australia.

Năm 2018, sinh viên Trung Quốc chiếm 38% tổng số sinh viên quốc tế, trong đó nhóm sinh viên cao thứ hai đến từ Ấn Độ là 18%. Học sinh Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nhiều nhất, vì lệnh cấm đi lại gây khó khăn cho 100.000 học sinh Trung Quốc đến Australia vào đầu năm học 2020.

Trong khi đó, kế hoạch cho sinh viên học trực tuyến sẽ khiến nhiều sinh viên không được hỗ trợ. Nghiên cứu về giáo dục trực tuyến tại Mỹ cho thấy 20% sinh viên không thể tiếp cận các công nghệ cơ bản, đặc biệt là các sinh viên từ các quốc gia chậm phát triển hệ thống mạng trực tuyến. 

Các trường đại học tại Australia từ đầu dịch COVID-19 đã thành lập các quỹ cứu trợ để hỗ trợ sinh viên quốc tế và trong nước có nhu cầu với cam kết hơn 110 triệu AUD (khoảng 71 triệu USD). 

Tuy nhiên, theo tính toán, khoản tiền này là không đủ cho toàn bộ sinh viên quốc tế theo học tại Australia. Đối với nhiều sinh viên quốc tế, việc điều chỉnh cách học các khóa học tại Australia đã trở nên khó khăn khi họ phải cố gắng theo kịp các bài giảng, hội thảo và hướng dẫn ở các múi giờ khác nhau.

Bên cạnh đó, dịch COVID-19 đã thay đổi áp lực và kỳ vọng đặt ra đối với sinh viên đại học.

Thứ nhất, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến thu nhập từ làm thêm của sinh viên khiến nhiều sinh viên thất nghiệp. Điều này đã làm gia tăng áp lực đối với sinh viên khi họ cố gắng tìm kiếm công việc và đấu tranh với sự bất ổn kinh tế giữa đại dịch. Đối với riêng sinh viên quốc tế đang tạm trú tại Australia, họ không thể tham gia chương trình hỗ trợ thất nghiệp JobKeeper hoặc JobSeeker của chính phủ khiến họ không thể có được sự hỗ trợ trong thời điểm khó khăn này.

Thứ hai, đối với những sinh viên có anh chị em hoặc con nhỏ đang ở nhà do đóng cửa trường học, họ phải có thêm trách nhiệm chăm sóc trẻ em khiến họ có ít thời gian hơn để tập trung vào quá trình học tập của chính mình. Khi các trường đại học vật lộn với cách COVID-19 ảnh hưởng đến ngân sách thì sinh viên phải chịu những áp lực lớn không kém.

Ngoài những khoản học phí, sinh viên quốc tế cung cấp nhiều ý tưởng đóng góp cho các cuộc thảo luận hướng dẫn và hội thảo. Chính phủ Australia nhiều lần đã thừa nhận tầm quan trọng của sinh viên quốc tế trong hệ thống giáo dục đại học của Australia.

Việc cắt giảm tài trợ cho các trường đại học của Chính phủ Australia khiến các trường đại học phụ thuộc nhiều hơn vào sinh viên quốc tế và khi dịch bệnh xảy ra, sự phụ thuộc này càng được làm rõ hơn. Sinh viên quốc tế rất quan trọng đối với sự thành công của các trường đại học Australia. Không có họ, những người có nhu cầu học đại học không thể được hưởng chế độ giáo dục chất lượng cao tại Australia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục