VAMM mong muốn thảo luận cùng cơ quan chức năng về việc hạn chế xe máy
Trước thông tin đến năm 2030 Hà Nội sẽ thực hiện đề án hạn chế xe máy, thậm chí có một số ý kiến đề xuất cấm hẳn xe máy và không đầu tư tiếp vào hoạt động sản xuất xe máy, ông Yano Takeshi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, mục đích của đề án này là giảm thiểu tắc đường và ô nhiễm môi trường.
Qua đó, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở đô thị. Do đó, thành phố Hà Nội đề xuất cấm hay hạn chế phương tiện xe máy chỉ là một trong nhiều giải pháp, chứ không phải giải pháp duy nhất.
Cùng với đó, những chính sách và đề xuất này chưa mang tính tổng quan, chưa có lộ trình chi tiết và kế hoạch cụ thể. Như vậy, vấn đề này cần có sự tham gia đóng góp ý kiến của nhiều bộ, ban, ngành liên quan cũng như cần thêm thời gian để nghiên cứu thực hiện. Chủ tịch VAMM khẳng định, với chính sách, đề xuất của Hà Nội hay các thành phố khác thì cần phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, chứ không chỉ là giải pháp cấm hay hạn chế phương tiện cá nhân. Theo ông, xe máy vẫn là phương tiện thiết yếu của người dân Thủ đô cũng như các đô thị lớn khác bởi tính kinh tế, tiện lợi và phù hợp với điều kiện đường sá của Việt Nam. Đó là chưa nói đến quỹ đất hạn chế, đường nhỏ, nhiều ngõ ngách sâu, công trình giao thông công cộng chậm phát triển… là những lý do khiến người dân chọn xe máy làm phương tiện đi lại. Chủ tịch VAMM Yano Takeshi cho biết thêm, song song với việc đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam, VAMM mong muốn có cơ hội cùng với các cơ quan chức năng Hà Nội cũng như Chính phủ thảo luận sâu hơn về vấn đề này. Trong đó, có thể bám sát hơn nhu cầu thực tế của người dân để giảm thiểu những xáo trộn trong cuộc sống cũng như công việc của họ; đồng thời tránh hệ quả xấu về hiệu quả kinh tế nói chung. Liên quan đến vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, muốn hạn chế hoặc loại bỏ hẳn xe máy thì cần phải có phương tiện khác thay thế thuận tiện, nhanh chóng, rẻ tiền, cơ động và an toàn. Hà Nội và các thành phố lớn đã và đang phát triển hệ thống xe buýt, nhưng mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu đi lại của người dân.Chia sẻ quan điểm của mình, anh Nguyễn Văn Bình, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho rằng, việc Hà Nội giảm hay cấm xe máy, nhưng để cho xe ô tô cá nhân phát triển thì rất không ổn bởi diện tích chiếm mặt đường của xe 4 chỗ bằng 3 đến 4 lần xe máy. Đặc biệt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, nếu chỉ hạn chế xe máy họ sẽ chuyển sang đi ô tô cá nhân, khi đó Hà Nội lại rơi vào tình trạng tắc đường nghiêm trọng hơn hiện nay.
"Chỉ khi nào người dân có thể đi lại bằng phương tiện công cộng một cách thuận tiện, nhanh chóng thì Hà Nội cũng như các thành phố khác mới có thể áp dụng hạn chế phương tiện cá nhân một cách hiệu quả", chị Hà Vi ở Dốc Thọ Lão, phường Đống Mác, Hà Nội cho biết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe máy chỉ khi vận tải công cộng đáp ứng 70% nhu cầu đi lại
14:47' - 24/07/2017
Theo ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đến năm 2030, nếu hệ thống vận tải công cộng đáp ứng 70% nhu cầu đi lại, mới cấm cấm xe máy.
-
Đời sống
Không cấm mà tiến tới hạn chế, kiểm soát xe máy
17:31' - 14/07/2017
Theo Phó Hiệu trưởng Đại học Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh, để hạn chế phương tiện xe cá nhân cần tính toán bãi giữ xe, thu phí phương tiện cơ giới cao tại một số khu vực trung tâm thành phố...
-
Doanh nghiệp
Thị trường xe máy Việt Nam: Nhu cầu xe tay ga tăng cao
11:18' - 11/07/2017
Trong tổng số xe được tiêu thụ, mức tăng trưởng của dòng xe tay ga lớn hơn so với xe số với tỷ lệ 52% và 48%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03'
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33'
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45'
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39'
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05'
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48'
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26'
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27'
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.