VAMM mong muốn thảo luận cùng cơ quan chức năng về việc hạn chế xe máy
Trước thông tin đến năm 2030 Hà Nội sẽ thực hiện đề án hạn chế xe máy, thậm chí có một số ý kiến đề xuất cấm hẳn xe máy và không đầu tư tiếp vào hoạt động sản xuất xe máy, ông Yano Takeshi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, mục đích của đề án này là giảm thiểu tắc đường và ô nhiễm môi trường.
Qua đó, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở đô thị. Do đó, thành phố Hà Nội đề xuất cấm hay hạn chế phương tiện xe máy chỉ là một trong nhiều giải pháp, chứ không phải giải pháp duy nhất.
Cùng với đó, những chính sách và đề xuất này chưa mang tính tổng quan, chưa có lộ trình chi tiết và kế hoạch cụ thể. Như vậy, vấn đề này cần có sự tham gia đóng góp ý kiến của nhiều bộ, ban, ngành liên quan cũng như cần thêm thời gian để nghiên cứu thực hiện. Chủ tịch VAMM khẳng định, với chính sách, đề xuất của Hà Nội hay các thành phố khác thì cần phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, chứ không chỉ là giải pháp cấm hay hạn chế phương tiện cá nhân. Theo ông, xe máy vẫn là phương tiện thiết yếu của người dân Thủ đô cũng như các đô thị lớn khác bởi tính kinh tế, tiện lợi và phù hợp với điều kiện đường sá của Việt Nam. Đó là chưa nói đến quỹ đất hạn chế, đường nhỏ, nhiều ngõ ngách sâu, công trình giao thông công cộng chậm phát triển… là những lý do khiến người dân chọn xe máy làm phương tiện đi lại. Chủ tịch VAMM Yano Takeshi cho biết thêm, song song với việc đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam, VAMM mong muốn có cơ hội cùng với các cơ quan chức năng Hà Nội cũng như Chính phủ thảo luận sâu hơn về vấn đề này. Trong đó, có thể bám sát hơn nhu cầu thực tế của người dân để giảm thiểu những xáo trộn trong cuộc sống cũng như công việc của họ; đồng thời tránh hệ quả xấu về hiệu quả kinh tế nói chung. Liên quan đến vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, muốn hạn chế hoặc loại bỏ hẳn xe máy thì cần phải có phương tiện khác thay thế thuận tiện, nhanh chóng, rẻ tiền, cơ động và an toàn. Hà Nội và các thành phố lớn đã và đang phát triển hệ thống xe buýt, nhưng mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu đi lại của người dân.Chia sẻ quan điểm của mình, anh Nguyễn Văn Bình, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho rằng, việc Hà Nội giảm hay cấm xe máy, nhưng để cho xe ô tô cá nhân phát triển thì rất không ổn bởi diện tích chiếm mặt đường của xe 4 chỗ bằng 3 đến 4 lần xe máy. Đặc biệt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, nếu chỉ hạn chế xe máy họ sẽ chuyển sang đi ô tô cá nhân, khi đó Hà Nội lại rơi vào tình trạng tắc đường nghiêm trọng hơn hiện nay.
"Chỉ khi nào người dân có thể đi lại bằng phương tiện công cộng một cách thuận tiện, nhanh chóng thì Hà Nội cũng như các thành phố khác mới có thể áp dụng hạn chế phương tiện cá nhân một cách hiệu quả", chị Hà Vi ở Dốc Thọ Lão, phường Đống Mác, Hà Nội cho biết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe máy chỉ khi vận tải công cộng đáp ứng 70% nhu cầu đi lại
14:47' - 24/07/2017
Theo ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đến năm 2030, nếu hệ thống vận tải công cộng đáp ứng 70% nhu cầu đi lại, mới cấm cấm xe máy.
-
Đời sống
Không cấm mà tiến tới hạn chế, kiểm soát xe máy
17:31' - 14/07/2017
Theo Phó Hiệu trưởng Đại học Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh, để hạn chế phương tiện xe cá nhân cần tính toán bãi giữ xe, thu phí phương tiện cơ giới cao tại một số khu vực trung tâm thành phố...
-
Doanh nghiệp
Thị trường xe máy Việt Nam: Nhu cầu xe tay ga tăng cao
11:18' - 11/07/2017
Trong tổng số xe được tiêu thụ, mức tăng trưởng của dòng xe tay ga lớn hơn so với xe số với tỷ lệ 52% và 48%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Tạo đột phá phát triển kinh tế tư nhân bằng hành động thực chất
19:58'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phương châm “niềm tin, hành động, thực chất, hiệu quả, đột phá”, yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng hoàn thành 100% nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số
19:54'
Từ đầu năm 2025 đến nay, hệ thống đã tiếp nhận và xử lý đạt trên 120.000 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết đạt trên 82%.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân
16:26'
Chiều 20/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân chủ trì Phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Quảng Ninh tiếp tục là điểm sáng phát triển kinh tế – xã hội
16:23'
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đánh giá Quảng Ninh là điểm sáng đổi mới, sáng tạo khi hầu hết chỉ tiêu kinh tế – xã hội đạt và vượt kế hoạch, đóng góp tích cực cho tăng trưởng của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà Mau đẩy mạnh thu hút đầu tư mở ra cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ
13:43'
Cà Mau đang đẩy mạnh thu hút đầu tư mở ra cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nhằm hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng trên 10%.
-
Kinh tế Việt Nam
Coi doanh nghiệp là trung tâm của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
13:42'
Thành phố Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số gắn với đội ngũ doanh nhân, coi doanh nghiệp là trung tâm của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai tạm dời đường điện phục vụ mở rộng đường ĐT.753 sau phản ánh của TTXVN
12:57'
Sau phản ánh của TTXVN về đường điện "ngáng chân" tiến độ dự án đường ĐT.753, ngày 20/12, Công ty Điện lực Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành di dời đường dây 22kV để mở rộng tuyến đường.
-
Kinh tế Việt Nam
An Giang khởi công Trạm biến áp 220kV Phú Quốc
12:56'
Sáng 20/12, tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) khởi công công trình Trạm biến áp 220kV Phú Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số với "5 tiên phong, 5 có và 5 không"
12:28'
Phát biểu tổng kết Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III sáng 20/12, Thủ tướng nhấn mạnh Phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số với "5 tiên phong, 5 có và 5 không".

Ông Yano Takeshi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (thứ 3 từ trái sang) trả lời báo chí tại lễ ký hợp tác về an toàn giao thông năm 2017. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN