Vấn đề Brexit: EU đã chuẩn bị sẵn sàng để đàm phán với Anh

11:50' - 11/03/2017
BNEWS Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngày 10/3 cho biết EU đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho các bước tiến hành đàm phán với Anh.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Ảnh: EPA/ TTXVN

Trước thông tin cho rằng Thủ tướng Anh Theresa May nhiều khả năng vào tuần tới sẽ kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngày 10/3 cho biết các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã chuẩn bị sẵn sàng, và "trong vòng 48 tiếng đồng hồ từ khi Thủ tướng Anh kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon, EU sẽ ngay lập tức trình bản dự thảo đường hướng chung cho các cuộc đàm phán".

Phát biểu tại cuộc họp với giới chính trị gia EU, ông Tusk cho biết EU đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho các bước tiến hành đàm phán với Anh. Trong khi đó, Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho rằng các cuộc thảo luận giữa Anh và EU sẽ "rất khó khăn trong mọi vấn đề, đặc biệt trên khía cạnh tài chính liên quan đến việc Anh rời EU".

Hiện tại dự luật về Brexit do Chính phủ Anh đề xuất vẫn đang chờ được Quốc hội thông qua. Dự luật này cho phép Thủ tướng kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon để chính thức khởi động tiến trình đàm phán với EU về việc Anh rời khỏi mái nhà chung châu Âu.

Thượng viện Anh đã yêu cầu bổ sung vào dự luật quyền phủ quyết của các nghị sĩ đối với kết quả đàm phán của Thủ tướng May với EU, cũng như điều khoản nhằm đảm bảo quyền lợi của các công dân EU tại Anh sau Brexit.

Do những yêu cầu trên của Thượng viện, dự luật Brexit sẽ được trình lại tại Hạ viện vào ngày 13/3 tới. Hạ viện sẽ ra quyết định cuối cùng có chỉnh sửa bổ sung hay giữ nguyên nội dung dự luật Brexit do Chính phủ đệ trình.

Sau khi dự luật Brexit được thông qua thì Thủ tướng May mới có thể kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon, gửi thư thông báo với Chủ tịch Hội đồng châu Âu để chính thức bắt đầu tiến trình đàm phán Anh-EU dự kiến kéo dài 2 năm.

Văn phòng Thủ tướng Anh ngày 10/3 cho biết Thủ tướng May có kế hoạch kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon vào cuối tháng này, tuy nhiên tờ "Thời báo Tài chính" số ra cùng ngày trích lời một quan chức cấp cao của Anh cho biết nhiều khả năng Thủ tướng May sẽ kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon vào tuần tới.

Trong khi đó, tờ "Người Bảo Vệ" dẫn nguồn tin từ Chính phủ Anh cho biết Thủ tướng Anh có thể sẽ kích hoạt điều khoản này vào ngày 14/3 tới nếu dự luật Brexit được Quốc hội Anh thông qua vào tối 13/3.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết nếu Anh kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon vào tuần tới thì lãnh đạo 27 nước EU có thể họp vào ngày 6/4 để thống nhất đường hướng chung cho các cuộc đàm phán với Anh./.

>>> Brexit: Đức cảnh báo Anh khó đạt được các thỏa thuận thương mại có lợi

>>> Đại học BCU của nước Anh tìm cách thu hút sinh viên hậu Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục