Vấn đề Brexit: Một nửa số cử tri Anh muốn trưng cầu về vấn đề rời EU

16:58' - 30/07/2018
BNEWS Theo thăm dò của hãng tin Sky News công bố ngày 30/7, một nửa số cử tri Anh ủng hộ việc tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về Brexit.
Một nửa cử tri Anh muốn trưng cầu vể vấn đề Brexit. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo một cuộc thăm dò do hãng tin Sky News của Anh công bố ngày 30/7, một nửa số cử tri nước này ủng hộ việc tổ chức cuộc trưng cầy ý dân để lựa chọn 1 trong 3 phương án, gồm rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) với một thỏa thuận, không cần thỏa thuận (Brexit "cứng") hoặc ở lại EU.

Kết quả thăm dò cho thấy có 48% số người Anh muốn ở lại EU, 27% muốn rời khỏi EU mà không cần có thỏa thuận và 13% lựa chọn việc rời EU với một thỏa thuận. Cũng theo thăm dò, 40% số cử tri Anh phản đối việc tổ chức cuộc trưng cầu ý dân, trong khi 10% số ý kiến chưa có quyết định.
Vẫn theo cuộc thăm dò trên, đa số cử tri Anh (78%) cho rằng chính phủ nước này chưa làm tốt công việc của mình khi đàm phán về vấn đề Brexit (tăng 23% kể từ tháng 3 vừa qua) và chỉ có 10% cử tri cho rằng chính phủ đã làm tốt công việc trên. Ngoài ra, 40% số cử tri nói rằng việc Anh rởi EU là đúng đắn, trong khi 51% cử tri cho rằng đây là một sai lầm.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết Trung Quốc đã đề xuất tiến hành các cuộc thảo luận về một thỏa thuận thương mại tự do hậu Brexit với Anh.

Tuyên bố này của ông Hunt được đưa ra trong một cuộc họp báo tại thủ đô Bắc Kinh sau các cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Theo Ngoại trưởng Anh, tại những cuộc hội đàm trên, 2 bên đã thảo luận về đề nghị của Ngoại trưởng Trung Quốc tiến hành một cuộc thảo luận mở rộng về thỏa thuận nói trên.

Ông nhấn mạnh Anh hoan nghênh đề nghị này và sẽ xem xét kỹ vấn đề. Về phần mình, Ngoại trưởng Vương nghị cho biết hai nước đã nhất trí tăng cường các hoạt động thương mại và đầu tư song phương.

Trước đó hồi đầu năm nay, trong cuộc gặp với người đồng cấp Anh Theresa May, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng đã tuyên bố rằng quan hệ giữa Anh và Trung Quốc sẽ không thay đổi sau khi Anh rời EU.

Anh đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới các công ty Trung Quốc rằng nước này sẽ mở cửa thị trường hoàn toàn để những công ty Trung Quốc có thể đến Anh kinh doanh khi London chuẩn bị cho việc chính thức rời EU vào năm tới và Trung Quốc là một trong những quốc gia mà Anh muốn ký thỏa thuận thương mại tự do hậu Brexit./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục