Vấn đề Brexit: Thủ tướng Anh Theresa May sẽ trực tiếp chỉ đạo vấn đề đàm phán với EU

09:47' - 25/07/2018
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May đã quyết định điều chuyển 50 nhân viên thuộc Bộ phụ trách vấn đề Brexit về làm việc tại Văn phòng Thủ tướng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của bà và cố vấn về vấn đề châu Âu.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: TTXVN

Nhằm tập trung sức mạnh tối đa cho đội ngũ đàm phán của Anh trong giai đoạn cuối cùng của tiến trình đàm phán rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), Thủ tướng Anh Theresa May đã quyết định điều chuyển 50 nhân viên thuộc Bộ phụ trách vấn đề Brexit về làm việc tại Văn phòng Thủ tướng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của bà và cố vấn về vấn đề châu Âu của Thủ tướng, ông Olly Robbins.

Trong thông báo bằng văn bản gửi tới các nghị sĩ ngày 24/7, Thủ tướng May nêu rõ Bộ về các vấn đề EU, vốn hoạt động song song với chiến lược Brexit của Thủ tướng May trong mấy tháng qua, sẽ chỉ còn nhiệm vụ chính là tập trung vào các vấn đề trong nước chuẩn bị cho việc Anh rời EU, trong khi bộ phận phụ trách vấn đề châu Âu thuộc Văn phòng Thủ tướng do ông Robbins phụ trách sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm cho công việc chuẩn bị và tiến hành đàm phán với EU. Trong khi đó, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit Dominic Raab sẽ là phó của bà May trong các cuộc đàm phán Brexit.

Phát biểu trước một ủy ban Quốc hội cùng ngày, Bộ trưởng Raab khẳng định Anh sẽ thể hiện quan điểm rắn trong tiến trình đàm phán với EU khi hai bên bước vào giai đoạn cuối thông qua thỏa thuận Anh rút khỏi EU và kế hoạch cho tương lai quan hệ thời hậu Brexit.

Ông Raab nhắc lại cảnh báo Anh có thể sẽ giữ lại việc chi trả 39 tỷ bảng Anh (tương đương 51 tỷ USD) cho việc Anh rời EU nếu không có thỏa thuận tốt được đưa ra bàn thảo giữa hai bên - điều mà EU sẽ không chấp nhận vì nhiều quan chức EU tin rằng vấn đề chi trả 39 tỷ bảng Anh đã được giải quyết xong.

Bộ trưởng Rabb khẳng định sẽ không để Anh bị dồn vào thế bí trong đàm phán với EU. Ông Raab cũng đưa ra tín hiệu cho biết Anh sẽ để các công dân EU được quyền ưu đãi vào thị trường lao động Anh như một phần trong thỏa thuận thương mại giữa hai bên, song nhấn mạnh về vấn đề này hai bên sẽ phải có những cuộc đối thoại nghiêm túc.

Tuy nhiên, ông Raab cũng nhận định việc đạt được một thỏa thuận toàn diện với EU về quan hệ thương mại trong tương lai trước tháng 3/2019 sẽ là một "thách thức".

Cùng ngày, người đứng đầu bộ phận chính sách của khu tài chính London Catherine McGuinness cho biết có một số dự đoán khu tài chính London sẽ mất từ 3.500 cho đến 12.000 việc làm, tùy thuộc kết quả thỏa thuận cuối cùng giữa Anh và EU.

Trong một động thái khác, bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết chính phủ đang xúc tiến chuẩn bị thuốc men dự trữ phòng xảy ra tình huống xấu nhất là Anh rời EU mà không ký được thỏa thuận.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 24/7, Anh cho biết sẽ duy trì các luật của EU trong suốt thời kỳ chuyển đổi, thời kỳ hậu Brexit kéo dài từ tháng 3/2019-12/2020./.

>> Tân Ngoại trưởng Anh cảnh báo hậu quả khi không đạt được thỏa thuận Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục