Vấn đề Brexit: Vẫn tồn tại nhiều trở ngại lớn trước vòng đàm phán mới

12:25' - 03/09/2020
BNEWS Theo Người phát ngôn của Thủ tướng Anh, các nhà đàm phán của Anh và EU vẫn tồn tại "những khó khăn lớn" trong việc giải quyết các vấn đề còn tồn đọng trước vòng đàm phán thương mại mới.

Các nhà đàm phán của Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã có "sự rà soát hữu ích" về chương trình nghị sự liên quan việc Anh rời EU (hay còn gọi là Brexit), song vẫn tồn tại "những khó khăn lớn" trên con đường thúc đẩy đạt tiến triển trong việc giải quyết các vấn đề còn tồn đọng. Người phát ngôn của Thủ tướng Anh đưa ra phát biểu này ngày 2/9. 

Theo trưởng đoàn đàm phán bên phía Anh David Frost, trong các cuộc thảo luận không chính thức về vấn đề Brexit vào ngày 1/9, ông và người đồng cấp EU Michel Barnier đã có "sự rà soát hữu ích về toàn bộ chương trình nghị sự trước các cuộc đàm phán" giữa hai bên.

Ông Frost nêu rõ vẫn còn những khó khăn lớn, trong đó lập trường của EU về viện trợ nhà nước và ngư trường là một trở ngại đối với việc đạt tiến triển tổng thể. Tuy nhiên, hai bên vẫn liên lạc chặt chẽ và hướng tới vòng đàm phán chính thức kế tiếp sẽ diễn ra tại London tuần tới. 

Cùng ngày, trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier bày tỏ "lo ngại và thất vọng" sau khi phía Anh không có bất cứ nhượng bộ nào để khai thông bế tắc trong các cuộc đàm phán không chính thức.

Ông Barnier nhấn mạnh sẽ không có thỏa thuận thương mại nào hậu Brexit nếu hai bên không đạt được thỏa thuận về vấn đề ngư trường. Quan chức EU cũng cảnh báo  Anh không nên sử dụng vấn đề này như một "quân bài mặc cả" trong các cuộc đàm phán đang ngưng trệ.

Ông Barnier nêu rõ cần phải đạt được một thỏa thuận đúng hạn chót cuối tháng 10 tới trước giai đoạn chuyển tiếp bắt đầu vào ngày 31/12.

Ông cũng cảnh báo nếu Anh không thúc đẩy các vấn đề then chốt mà phía EU đề ra, bao gồm những yêu cầu về "sân chơi bình đẳng", các ngư trường và cơ chế giải quyết tranh chấp, thì nước này sẽ tự đẩy mình vào nguy cơ Brexit không thỏa thuận.   

Các trưởng đoàn đàm phán của hai bên gặp nhau tại London ngày 1/9 trước thềm vòng đàm phán chính thức thứ 8 sẽ diễn ra tuần tới.

Anh rời EU từ tháng 1/2020, gần 4 năm sau cuộc trưng cầu ý dân lịch sử đặt dấu chấm hết cho gần 50 năm quốc gia này gia nhập EU.

Giới chức châu Âu cho biết cần đạt thỏa thuận trước tháng 10, tức là chỉ còn 2 tháng để tìm điểm chung và giải quyết bất đồng. Nếu không đạt thỏa thuận, quan hệ thương mại Anh - EU sẽ chỉ dựa trên các chuẩn mực tối thiểu mà Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thiết lập, theo đó các mức thuế quan sẽ cao hơn hiện nay và các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều thủ tục phiền hà hơn hiện nay, có thể ảnh hưởng xấu tới hoạt động thương mại và đầu tư ở hai bờ eo biển Manche./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục