Vấn đề di cư: Hơn 8.000 người mắc kẹt tại biên giới Hy Lạp-Macedonia

12:55' - 23/02/2016
BNEWS Hàng nghìn người di cư đã bị mắc kẹt tại Hy Lạp sau khi Macedonia ngày 22/2 bất ngờ đóng cửa biên giới nước này với Afghanistan.
Hơn 8.000 người mắc kẹt tại biên giới Hy Lạp-Macedonia. Ảnh: THX-TTXVN

Hàng nghìn người di cư đã bị mắc kẹt tại Hy Lạp sau khi Macedonia ngày 22/2 bất ngờ đóng cửa biên giới nước này với Afghanistan, tạo ra tình trạng "ùn tắc" mới trong bối cảnh các nước châu Âu đang vật lộn để đối phó với cuộc khủng hoảng di cư lớn nhất kể từ Đại chiến thế giới lần thứ hai. 

Các số liệu thống kê sơ bộ cho biết khoảng 8.000 người đã mắc kẹt tại khu vực biên giới phía Bắc Hy Lạp và cảng Piraeus của nước này sau khi Macedonia thông báo biện pháp đóng cửa biên giới tiếp sau quyết định của một số các nước tăng cường kiểm soát lộ trình của người di cư nhằm buộc các nhóm người Afghanistan quay trở về.

Trước đó, nhà chức trách Macedonia đã quyết định đóng toàn bộ cửa khẩu biên giới do căng thẳng gia tăng tại khu vực biên giới, nơi hàng trăm người Afghanistan tiến hành một cuộc biểu tình ngồi tại một khu vực không có người sinh sống và phong tỏa tuyến đường sắt nối liền hai nước.

Những người biểu tình còn mang theo những khẩu hiệu ghi rõ: "Chúng tôi không thể quay trở lại, tại sao lại phân biệt chủng tộc", "Giúp chúng tôi đi qua biên giới...". 

Theo thông báo của cảnh sát Macedonia, nước này buộc phải hạn chế những người di cư Afghanistan do các nước Serbia, Croatia và Slovenia tuyên bố giảm tiếp nhận người nhập cư và hơn 600 người tị nạn Afghanistan đã bị đưa trả về Macedonia trong những ngày qua. Một quan chức Bộ Ngoại giao đề nghị giấu tên nói: "Chúng ta không thể cho phép Macedonia trở thành vùng đệm hay trại tị nạn". 

Trong khi đó, theo báo cáo của Cơ quan Biên phòng châu Âu (Frontex), riêng trong tháng 1 năm nay, số người di cư qua đường biển vào châu Âu qua Hy Lạp và Italia, cũng như số người di cư có lộ trình qua các nước Balkan, đã giảm mạnh so với tháng cuối năm 2015. 

Theo Frontex, số người di cư vào Hy Lạp trong tháng 1/2016 là 68.000 người, giảm khoảng 40% so với tháng 12/2015. Tuy nhiên, nguyên nhân giảm chủ yếu do thời tiết xấu gây khó khăn cho việc vượt biển bằng tàu thuyền. Số người di cư (chủ yếu từ Nigeria) đến bờ biển Italia trong tháng đầu năm 2016 cũng đã giảm 42%, với tổng số 5.600 người. Trên lộ trình qua Balkan, số người tị nạn tìm cách vào EU trong tháng qua cũng giảm xuống còn 65.300 người, giảm 1/3 số trường hợp so với tháng trước đó. 

Trước việc các nước Đông Âu đóng cửa biên giới với người tị nạn, cuối tuần qua, hàng trăm người tị nạn đã bị bắt khi tìm cách vượt hàng rào dây thép gai từ Serbia vào Hungary. Theo nguồn tin cảnh sát Hungary, trong những ngày qua, số người tị nạn vượt qua hàng rào dây thép gai bảo vệ biên giới phía Nam của Hungary đã tăng mạnh.

Tính riêng trong 3 ngày từ 19-21/2 đã có trên 500 người bị bắt do tìm cách vượt biên giới trái phép từ Serbia vào nước này. Thủ tướng Hungary Viktor Orbán cảnh báo sẽ tiếp tục dựng hàng rào dọc biên giới nước này với Romania để ngăn chặn người tị nạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục