Vấn đề kinh tế sẽ là một thách thức đối với Thái Lan

07:04' - 17/08/2016
BNEWS Các chuyên gia cho rằng vấn đề kinh tế sẽ sớm nổi lên như một thách thức cho chính quyền quân sự trong giai đoạn tiến tới tổng tuyển cử.
Vấn đề kinh tế sẽ là một thách thức đối với Thái Lan. Ảnh minh họa: Reuters
Cuộc trưng cầu dân ý về dự thảo Hiến pháp mới của Thái Lan ngày 7/8 đã khép lại với việc đa số cử tri nước này đã chấp nhận dự thảo do chính quyền quân sự soạn ra. Các chuyên gia cho rằng vấn đề kinh tế sẽ sớm nổi lên như một thách thức cho chính quyền quân sự trong giai đoạn tiến tới tổng tuyển cử. 

Kết quả bỏ phiếu cũng có nghĩa là giờ đây chế độ của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đang “mang nợ” sự tin tưởng của đa số cử tri. Chính phủ đương nhiệm ngay lập tức phải đối mặt với những thách thức của việc bắt đầu giai đoạn tiếp theo của lộ trình đi đến cuộc tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào cuối năm 2017. 

Mới đây, Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) đã cảnh báo vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nước này trong nửa đầu năm 2016 đã sụt giảm hơn 90%, từ mức 4,2 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái xuống còn 347 triệu USD, mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua, trong bối cảnh bất ổn chính trị tại Thái Lan kéo dài sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014. Ngân hàng Thế giới (WB) trước đó đã cũng dự báo tăng trưởng kinh tế của Thái Lan năm nay sẽ ở mức thấp nhất trong số các nước ASEAN. 

Một số liệu đáng chú ý hơn, khoảng 40% lực lượng lao động của Thái Lan sinh sống ở nông thôn, chủ yếu là vùng Đông Bắc, nhưng họ đóng góp ra chỉ hơn 10% Tổng sản phẩm nội địa (GDP). Mặc dù vn kiện này sẽ trở thành bản Hiến pháp thứ 20 trong lịch sử lập hiến của nước Thái hiện đại, nhưng câu hỏi hóc búa cho các nhà lãnh đạo là làm thế nào cải thiện được mức sống của bộ phận dân cư này khi nền kinh tế đã bị mất đà tăng trưởng. Và tình hình kinh tế trì trệ hoàn toàn có thể được phe chống đối sử dụng làm cớ để khuấy động chính trường, làm bùng phát các bất ổn. 

Bất chấp cam kết của chính quyền do giới quân sự điều hành tuân thủ lộ trình chính trị và sự phản ứng nhẹ nhàng của các lực lượng phản đối sau khi bản dự thảo Hiến pháp được thông qua, tương lai của Thái Lan vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó không loại trừ khả năng cuộc tổng tuyển cử có thể bị trì hoãn một lần nữa. Thái Lan vừa đi qua một thử thách và sẽ phải tiếp tục đối mặt với chặng đường nhiều cam go ở phía trước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục