Countrywide: Giá nhà ở London giảm lần đầu tiên sau 6 năm

21:31' - 16/08/2016
BNEWS Các đại lý nhà đất và bất động sản thuộc Countrywide của Vương quốc Anh ngày 15/8 đã công bố báo cáo khảo sát cho thấy giá nhà thuê mới tại thủ đô London đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 2010.
Countrywide: Giá nhà ở London giảm lần đầu tiên sau 6 năm. Ảnh minh họa: theguardian.com

Đây là báo cáo đầu tiên của Countrywide về tình hình nhà đất tại London kể từ sau sự kiện cử tri Vương quốc Anh ngày 23/6 vừa qua bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Theo báo cáo trên, giá trị của những hợp đồng mới về thuê nhà tại thủ đô nước Anh trong tháng 7/2016 đã giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá nhà thuê trung bình tại London là 1.280 bảng/tháng (tương đương 1.647 USD/tháng hay 1.470 euro/tháng).
Johnny Morris, Giám đốc nghiên cứu tại Countrywide, nhận định nguồn cung khởi sắc đã khiến giá nhà cho thuê tăng chậm lại trong khi nhu cầu vẫn cao. Bên cạnh đó, tâm lý lo ngại bất ổn trong các giao dịch mua bán bất động sản giai đoạn trước và sau cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của Vương quốc Anh trong EU cũng là nguyên nhân khiến người bán chuyển hướng sang các dịch vụ cho thuê nhà.
Bất động sản là một trong những lĩnh vực đầu tiên chịu ảnh hưởng từ Brexit. Trong tháng Bảy, giá nhà ở trung tâm London, kéo dài từ quận Holland Park đến quận Knightsbridge, đã giảm 1,5% - mức giảm lớn nhất của gần bảy năm.
Trong một diễn biến có liên quan, cơ quan nghiên cứu Resolution Foundation vừa công bố báo cáo cho hay việc cắt giảm số người nhập cư vào “xứ sở sương mù” sẽ tác động tích cực đến thu nhập của người lao động Anh, song họ vẫn sẽ phải đối mặt với những ảnh hưởng kinh tế khác từ Brexit.

Cụ thể, mức thu nhập của những đối tượng lao động làm việc trong các lĩnh vực vệ sinh, an ninh và kinh doanh sẽ tăng trong khoảng từ 0,2%-0,6% vào năm 2018 nếu lượng người nhập cư ngay lập tức giảm xuống chỉ còn khoảng vài chục ngàn người mỗi năm. Đây là một trong những cam kết chính sách quan trọng của cựu Thủ tướng nước Anh David Cameron.
Đầu tháng 8/2016, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế "xứ sở sương mù" xuống chỉ còn lần lượt 0,8% và 1,8% trong các năm 2016-2017, từ mức 2,3%. Đây được coi là lần điều chỉnh lớn nhất của BoE giữa bối cảnh nền kinh tế Anhđang phải đối mặt với nhiều khó khăn sau sự kiện Brexit.

>>> Trung Quốc: Thị trường nhà ở tiếp tục “nóng lên” trong tháng Bảy

>>> Australia: Giá nhà tăng cao kỷ lục trong tháng 7/2016

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục