Nghề cảnh sát và cứu hỏa "lên ngôi" tại Bỉ

06:35' - 17/08/2016
BNEWS Kể từ sau loạt vụ khủng bố tại Brussels hồi tháng 3 năm nay, ngành cảnh sát và cứu hỏa ở Bỉ trở nên "đắt giá".
Nghề cảnh sát và cứu hỏa "lên ngôi" tại Bỉ. Ảnh: khaosodenglish.com

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ông Michael Jonniaux, người phát ngôn lực lượng cảnh sát Bỉ ngày 15/8 cho biết trong vài tháng qua, số người nộp đơn vào ngành cảnh sát và cứu hỏa ở Bỉ gia tăng đáng kể.

Cụ thể từ đầu năm đến nay có hơn 6.300 người nộp đơn vào các vị trí thanh tra cảnh sát liên bang. Con số này của năm ngoái là 11.000 đơn, trong đó 800 người được tuyển dụng. Dự kiến năm 2016, cảnh sát Bỉ sẽ tiếp nhận 1.400 biên chế mới, trong đó ưu tiên nữ giới, để rút ngắn khoảng cách chênh lệch giới. Hiện chỉ có 26% nhân sự ngành cảnh sát là nữ.

Kể từ sau loạt vụ khủng bố tại Brussels hồi tháng 3,  số lượng ứng viên vào ngành cảnh sát và cứu hỏa ở Bỉ, đặc biệt là tại các vùng nói tiếng Pháp, tăng vọt trong tháng 3 và 4 năm nay.

Ông Jonniaux khẳng định khi mà nguy cơ tấn công khủng bố ở các nước châu Âu ngày càng rõ nét thì nghề cảnh sát trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Tuy nhiên với lợi thế của người thi hành công vụ, được di chuyển trên diện rộng, nghề cảnh sát cũng đặc biệt năng động, hấp dẫn, luôn mới mẻ và thu hút giới trẻ.

Cũng như cảnh sát, nghề cứu hỏa cũng có nhiều lợi thế và thu hút khá nhiều ứng viên là những tình nguyện viên hoặc nhân viên chuyên nghiệp. Theo Chủ tịch Liên đoàn Lính Cứu hỏa Hoàng gia Bỉ Marc Gilbert (Mắc Gin-be), kể từ sau vụ khủng bố 11/9/2001 ở Mỹ, số lượng các binh sĩ muốn chuyển sang ngành cứu hỏa tăng mạnh.

Các ứng viên thường chia sẻ không hứng thú với đặc thù công việc nhàm chán khi phải thường xuyên tuần tra các tuyến phố hoặc trong nhà tù, trong khi một lợi thế nữa của nghề cứu hỏa là mức thù lao khá cao cho các tình nguyện viên, khoảng 14-15 euro/giờ cho 24 giờ/tuần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục