Vấn đề thường gặp của doanh nghiệp Việt khi muốn bước lên online
“Công nghệ 4.0” là từ khóa đang xuất hiện với tần suất ngày càng dày đặc trên mọi lĩnh vực, marketing cũng không nằm ngoài cuộc cách mạng này. Trong đó, xây dựng thương hiệu là một phần thiết yếu của marketing hiện đại, đang có vai trò ngày càng quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp.
Đây là thông tin được quan tâm tại hội thảo “Đánh thức sự khác biệt thương hiệu bằng ứng dụng công nghệ 4.0” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức tại Tp. Hồ chí Minh, ngày 6/10.
Khác biệt hóa trong thương hiệu Một số báo cáo chỉ ra rằng, hành vi người tiêu dùng trong thời kì công nghệ 4.0 đã trở nên khác biệt hoàn toàn so với truyền thống nên những doanh nghiệp muốn chiếm lĩnh thị trường sẽ buộc phải thấu hiểu và nắm bắt các xu thế mới nhất, cũng như không ngừng chuyển đổi. Với hạt nhân là sự phát triển của công nghệ hiện đại, khi cuộc sống con người gắn liền với internet và mạng xã hội, tiến trình công nghệ 4.0 tạo ra những khái niệm mới như xã hội số hóa, cư dân số hóa… Đặc biệt, đối với những doanh nghiệp Việt nhỏ và vừa, tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu là vấn đề sống còn và cần nhận thức đầy đủ “khác biệt hoặc là bị thâu tóm”. Thế nhưng chạy theo công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, doanh nghiệp Việt dễ bị hụt hơi và sai định hướng nên cần những giải pháp khác biệt hóa thương hiệu hội nhập bằng những ứng dụng công nghệ 4.0 phù hợp. Đồng thời, công nghệ 4.0 đòi hỏi thương hiệu phải kịp thời đổi mới sáng tạo dựa trên cơ sở nắm bắt xu hướng thị trường. Trên thực tế cho thấy, thị trường biến động nếu doanh nghiệp không kịp thời triển khai số hóa thương hiệu thì dễ dàng bị đánh bật ra khỏi thị trường và đánh mất thị phần. Mặt khác, nhiều câu chuyện thương hiệu Việt bị “xóa sổ”, với những tín hiệu cảnh báo sớm cho doanh nghiệp như hoạt động sản xuất kinh doanh sụt giảm, sức tiêu thụ hàng hóa kém đi, người tiêu dùng không ấn tượng sản phẩm… Theo ông Nguyễn Xuân Duy - Giảng viên Digital Marketing tại Học viện quốc tế BMG, nhìn lại những phương thức mà doanh nghiệp đã sử dụng để tạo ra sự khác biệt thương hiệu. Trước đây, nhiều doanh nghiệp chọn sự hỗ trợ từ truyền thông, tuy nhiên tốn rất nhiều chi phí nhưng chưa chắc hiệu quả. Khi công nghệ thông tin phát triển, nhiều doanh nghiệp đưa thông tin lên cộng đồng mạng thì hình ảnh thương hiệu sẽ lan tỏa mang lại hiệu quả kinh doanh trở thành hiện thực ngay lập tức. Đơn cử, sự thay đổi thái độ người tiêu dùng trong lĩnh vực taxi là một ví dụ. Khi taxi công nghệ làm được rất nhiều tiêu chí tốt như giá cước rẻ hơn, xác định được cụ thể quãng đường tránh bị đi lòng vòng tăng cước, tối giản thời gian khách phải đợi chờ mà không có thông tin chi tiết, tăng chất lượng dịch vụ thì lập tức khách thay đổi sự chọn lựa qua taxi công nghệ ngay. Mặc dù vậy, điều tiên quyết là chỉ khi sản phẩm có chất lượng mang tính đột phá hoặc có sự khác biệt mới gây được sự chú ý của người tiêu dùng. Hiện nay, người tiêu dùng hoàn toàn có thể mua một sản phẩm, dịch vụ tương tự, không có gì khác biệt của công ty này mà không mua của công ty khác. Đó là vì khi mua một sản phẩm hay dịch vụ, người tiêu dùng thường nhìn vào giá trị cảm nhận như tiền bạc, thời gian, năng lượng, tâm lý đủ hấp dẫn… nên cho dù sản phẩm đó không có gì khác biệt, người tiêu dùng vẫn sẽ chọn mua nó. Vì vậy, nếu sản phẩm của mình không có gì khác biệt, doanh nghiệp hãy chú trọng vào nhiều khía cạnh khác chất lượng, giao hàng, thanh toán, dịch vụ, chăm sóc khách hàng, chính sách bảo hành... Bởi doanh nghiệp cần tính toán làm sao cho hiệu số của tổng giá trị mang lại cho khách hàng trừ đi tổng chi phí bỏ ra của khách hàng là cao nhất. Chuyển dịch công nghệ số Ghi nhận thực tế, vấn đề thường gặp của doanh nghiệp Việt khi muốn bước lên online, ứng dụng công nghệ số để tạo sự khác biệt thương hiệu là không có nhân lực để quản lý thực hiện, không biết bắt đầu thế nào, không biết cần đầu tư bao nhiêu… Trong đó, xu hướng và sự chuyển dịch của tiếp thị bằng công nghệ số (Digital Marketing) trong cạnh tranh và trong nền kinh tế mở đang ngày càng phát triển. Cụ thể, ở lĩnh vực phân phối, từ chỉ có cửa hàng (monochannel) thì nhiều doanh nghiệp đã có cửa hàng và website (multichannel). Tiếp theo, doanh nghiệp tiến tới bên cạnh cửa hàng và website phải thêm ứng dụng di động, hợp tác kinh doanh (Omnichannel) và hiện nay là tư duy lấy khách hàng làm gốc với các giải pháp đáp ứng “có mọi thứ, mọi nơi, đúng lúc, đúng nhu cầu” (Smart Ecosystem). Các chuyên gia nhấn mạnh, doanh nghiệp áp dụng công nghệ số có thể bắt đầu bằng những việc đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cho việc tạo khác biệt thương hiệu như mở cửa 24/7, xây dựng thương hiệu, kết nối tương tác với khách hàng trên online. Qua đó, khai thác tối đa từng cơ hội bán hàng, tạo nơi để khách hàng nói về sản phẩm hay chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp. Ông Chu Xuân Nam - Phó giám đốc Công ty Digismart (Đại diện triển khai ứng dụng Blippar của Anh quốc tại Việt Nam) cho rằng, các ngành như mỹ phẩm, thực phẩm, nước giải khát, hàng gia dụng… là những lĩnh vực có tốc độ phát triển ứng dụng công nghệ nhanh vào quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn tạo khác biệt thương hiệu, tối ưu chi phí thì phải chủ động hội nhập ngay được với nền tảng công nghệ 4.0 trên nền tảng những gì mình đang có. Còn để giải quyết bài toán bao bì trong cuộc chiến cạnh tranh thương hiệu, doanh nghiệp cần đầu tư ứng dụng các công cụ thu thập thông tin, dữ liệu khách hàng để đáp ứng cho nhu cầu định hướng chiến lược tiếp thị. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm nhờ tích hợp được các kênh truyền thông lại với nhau, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, đáp ứng được thị hiếu mới lạ và độc đáo qua trải nghiệm quảng cáo thú vị. Với tính năng số hóa thay thế các quảng cáo in ấn và bao bì theo phương thức truyền thống nhàm chán, sẽ mang đến những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn hơn khi được tích hợp các ứng dụng công nghệ 4.0 có thể được xem như một kênh truyền thông mới cho thương hiệu. Đồng thời, cho thấy những hiệu quả tương tác với người tiêu dùng ngay tại thời điểm ra quyết định mua hàng. Hay có thể kết nối các kênh truyền thông với nhau giúp tiết kiệm được phần lớn chi phí quảng cáo đa kênh mà vẫn đảm bảo người tiêu dùng có những trải nghiệm đầy đủ về thương hiệu. Song song với việc truyền thông sản phẩm, các câu chuyện thương hiệu với những thông điệp thể hiện văn hóa, nhân văn, cá nhân hóa… sẽ mang thương hiệu của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay của doanh nghiệp Việt chưa đủ tiềm lực để đón đầu cách mạng 4.0./.- Từ khóa :
- thương hiệu việt
- thương hiệu
- công nghệ 4.0
- công nghệ số
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng nào cho thu hút FDI trong kỷ nguyên mới?
21:08' - 04/10/2018
Trong xu hướng hội nhập kinh tế và để thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Việt Nam cần có những định hướng mới, những chính sách thu hút đầu tư nước ngoài.
-
Doanh nghiệp
Làm sao để ứng dụng công nghiệp 4.0 vào hoạt động doanh nghiệp?
14:59' - 03/10/2018
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thay đổi và hiểu đúng về quản trị trong thời đại Công nghiệp 4.0, ngày 3/10 Hội Nữ Doanh nhân Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức “Diễn đàn công nghiệp 4.0: Ứng dụng để tăng tốc”.
-
Hàng hoá
Sản xuất thông minh: Xu thế tất yếu
06:39' - 30/09/2018
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo nên cuộc cải cách đáng kể về công nghệ sản xuất. Trong đó, sản xuất thông minh đang phát triển rầm rộ và trở thành một xu thế tất yếu.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt
17:45'
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
DN cần biết
Cần Thơ gỡ “điểm nghẽn” thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
16:23'
Thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất có diện tích 6.360,08 km2, dân số trên 4 triệu người đã tạo ra dư địa và không gian để phát triển kinh tế khá lớn.
-
DN cần biết
Hướng dẫn thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Australia - New Zealand
20:26' - 13/10/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ban hành Văn bản số 1284/XNK-XXHH về việc thực hiện Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định ASEAN-Australia–New Zealand.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh
19:07' - 13/10/2025
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện trong đó có 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm các sản phẩm, công trình xanh và giải pháp xanh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hẹn kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
18:29' - 13/10/2025
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa ban hành Công văn số 2908/TTMT-HT về việc mời các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
DN cần biết
Trung Quốc xây dựng 50 thương hiệu định hướng dịch vụ
11:49' - 12/10/2025
Trung Quốc mục tiêu đến năm 2028 sẽ có 50 thương hiệu sản xuất định hướng dịch vụ hàng đầu, nhằm giúp ngành sản xuất trong nước chuyển từ tăng trưởng theo chiều rộng sang phát triển chất lượng cao.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực cạnh tranh
19:22' - 11/10/2025
Bộ Công Thương đã tích cực triển khai xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Cầu nối để doanh nghiệp nước ngoài tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025
16:54' - 11/10/2025
Từ ngày 26/10 đến 4/11 tới đây, Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam với quy mô quốc gia. Bộ Công Thương là cơ quan được giao nhiệm vụ trong việc tổ chức hội chợ.
-
DN cần biết
Gợi ý lời chúc Ngày Doanh nhân Việt Nam hay và ý nghĩa nhất 2025
08:00' - 11/10/2025
Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 2025, hãy cùng lan tỏa những lời chúc ý nghĩa và truyền cảm hứng dành tặng những người làm kinh doanh, cống hiến vì sự phát triển đất nước.