Vận đen đeo bám chuỗi cà phê mang tên “may mắn”

09:30' - 02/01/2021
BNEWS Được thành lập vào tháng 10/2017, Luckin Coffee đã nhanh chóng trở thành chuỗi cà phê lớn thứ hai tại Trung Quốc sau Starbucks.

Trong tiếng Trung Quốc, tên thương hiệu này có nghĩa là "hạnh phúc" và "may mắn". Tuy nhiên, vận đen đã đeo bám Luckin Coffee trong năm nay, khi vụ bê bối tài chính của hãng này bị phanh phui.

Luckin Coffee chủ yếu hoạt động thông qua mô hình giao hàng. Các đơn hàng phải được đặt qua ứng dụng di động của Luckin Coffee thay vì các nền tảng giao đồ ăn của bên thứ ba như Meituan và Ele.me (tương đương với UberEats và GrubHub của Trung Quốc).

Công nghệ là yếu tố cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của Luckin. Bằng cách thu thập dữ liệu khách hàng thông qua ứng dụng của mình, Luckin Coffee biết ai thích gọi loại cà phê nào từ chi nhánh nào vào thời điểm nào cũng như tần suất đặt hàng, qua đó cho phép công ty này phục vụ cà phê ngon hơn và cải thiện dịch vụ.

Tháng 6/2018, Luckin Coffee huy động được 200 triệu USD trong vòng gọi vốn đầu tiên qua đó nâng mức định giá công ty khởi nghiệp này lên mức 1 tỷ USD và đưa Luckin Coffee trở thành một trong những doanh nghiệp leo lên vị trí “kỳ lân” tại Trung Quốc với tốc độ nhanh nhất, với các nhà đầu tư như quỹ đầu tư GIC của Singapore, công ty đầu tư Centurium Capital và Joy Capital của Trung Quốc. Tháng 11/2018, Luckin Coffee đã huy động được 200 triệu USD trong vòng gọi vốn thứ hai và nâng mức định giá của công ty này lên 2,2 tỷ USD.

Tháng 5/2019, Luckin Coffee tiến hành đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ và huy động được 645 triệu USD. Theo Refinitiv, đây là đợt IPO lớn thứ hai tại Mỹ của một công ty Trung Quốc trong năm 2019. Đáng chú ý, tháng 12/2019, Luckin Coffee vượt qua Starbucks để trở thành chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc tính theo số lượng cửa hàng, với hơn 4.500 cửa hàng vượt con số 4.100 của Starbucks.

Tuy nhiên, tin dữ đã đến với Luckin Coffee vào tháng 4/2020, khi một cuộc điều tra nội bộ cho thấy Giám đốc điều hành Jian Liu và một số nhân viên khác đã làm giả các giao dịch bán hàng. Chỉ trong một phiên giao dịch, giá cổ phiếu của Luckin Coffee đã giảm tới 81% và giá trị vốn hóa thị trường “bốc hơi” 5 tỷ USD. Nhiều lãnh đạo cấp cao và nhân viên của công ty bị sa thải trong khi sàn chứng khoán Nasdaq hủy niêm yết đối với cổ phiếu của Luckin Coffee.

Mới đây, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã phạt Luckin Coffee 180 triệu USD do hành vi lừa gạt các nhà đầu tư về năng lực tài chính của công ty. Ủy ban trên cáo buộc chuỗi cà phê này thổi phồng doanh thu bán lẻ lên tới hơn 300 triệu USD để "giả như đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh". Theo SEC, chuỗi cà phê này đã ngụy tạo phần lớn doanh thu năm 2019.

Theo một thông cáo báo chí của Luckin Coffee, Giám đốc điều hành công ty Jinyi Juo cho biết việc chấp nhận nộp phạt phản ánh nỗ lực hợp tác và phục hồi, cũng như giúp công ty có thể tiếp tục thực hiện chiến lược kinh doanh của mình. Quan chức này khẳng định ban lãnh đạo của công ty cam kết đảm bảo hệ thống kiểm soát tài chính nội bộ chặt chẽ và tuân thủ những thực hành tốt nhất về quản trị doanh nghiệp.

Bất chấp vụ bê bối, một số nhà giao dịch cho rằng các nhà đầu tư vẫn muốn đổ tiền cổ phiếu của Luckin Coffee, khi ý tưởng về “Starbucks của Trung Quốc” vẫn khá hấp dẫn. Thống kê cho thấy tiêu thụ cà phê tại quốc gia đông dân nhất thế giới tăng 16%/năm trong thập niên qua. Mặt khác, Luckin Coffee đang vướng vào bê bối tài chính hơn là cà phê./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục