Vận động bỏ phiếu về Brexit được nối lại

09:03' - 19/06/2016
BNEWS Các phong trào vận động cử tri Anh bỏ phiếu về vấn đề Brexit, đã được nối lại sau hai ngày tạm dừng do vụ ám sát nữ nghị sĩ Công đảng Jo Cox gây chấn động toàn nước Anh.
Phong trào vận động về vấn đề Brexit tại Anh được nối lại. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 18/6, các phong trào vận động cử tri Anh bỏ phiếu ở lại hoặc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đã được nối lại sau hai ngày tạm dừng do vụ ám sát nữ nghị sĩ Công đảng Jo Cox gây chấn động toàn nước Anh.

Kết quả cuộc thăm dò cuối cùng của tổ chức Opinium/Observer trước ngày diễn ra trưng cầu ý dân 23/6, cho thấy tỉ lệ ủng hộ Anh rời khỏi EU và ở lại hiện ngang bằng nhau là 44%, trong khi 10% chưa quyết định. Hiện cả hai phe đang tận dụng những ngày ít ỏi còn lại để lôi kéo những cử tri còn do dự cũng như thuyết phục các cử tri thay đổi lựa chọn của mình.

Tuy vậy, trong bối cảnh dư luận Anh còn chưa hết bàng hoàng sau vụ sát hại nữ nghị sĩ Jo Cox - người ủng hộ Anh ở lại EU và là nhà vận động không mệt mỏi bảo vệ người nhập cư ở Anh, cả hai phe cho biết họ sẽ thay đổi hình thức vận động theo hướng điềm đạm hơn.

Trong khi đó, các chính khách Công đảng sẽ hoãn việc nối lại đầy đủ chiến dịch vận động sau khi các nghị sĩ trở lại Quốc hội ngày 19/6 để dự lễ tưởng niệm nghị sĩ Cox. Trong những ngày tới, Sở Cảnh sát Anh (Scotland Yard) sẽ hướng dẫn các nghị sĩ và các cộng sự của họ về cách thức tự bảo vệ mình tại các khu vực bỏ phiếu.

Theo cuộc thăm dò dư luận được Opinium/Observer thực hiện trực tuyến với hơn 2.000 người tham gia, 79% nói rằng họ sẽ không thay đổi ý định. Trong số những cử tri ủng hộ ở lại EU, 77% nói rằng họ sẽ không thay đổi trong khi tỉ lệ khẳng định sẽ "không dao động" ở phe ủng hộ Brexit là 81%.

Trong số 10% số người được hỏi chưa có quyết định cuối cùng, 36% có xu hướng chọn ở lại và 28% có xu hướng chọn ra đi. Giới quan sát nhận định dù kết quả thế nào, cuộc trưng cầu ý dân cũng bộc lộ sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Anh.

Trong một diễn biến liên quan, các cựu Thủ tướng Anh John Major và Tony Blair, các cựu Phó Thủ tướng Michael Heseltine  và Nick Clegg cùng nhiều nhân vật nổi bật với công chúng Anh đã gửi thư ngỏ tới báo "The Observer" (Nhà quan sát) và kêu gọi cử tri Anh khước từ "sự chia rẽ, cô lập và đổ lỗi" bằng việc bỏ phiếu lựa chọn ở lại EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục