Vận dụng những điều học Bác trong thực hiện nhiệm vụ đi tìm "vàng đen" cho đất nước

21:22' - 12/06/2021
BNEWS Học tập và làm theo Bác, giàn trưởng Nguyễn Thanh Tĩnh của cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh và các đồng nghiệp đã vượt lên mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ đi tìm "vàng đen" cho đất nước.

Tư tưởng đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt nguồn từ truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam. Theo Bác “Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố”.  

Khắc ghi lời Bác dạy, trên cương vị là Chi ủy viên chi bộ 2; anh Nguyễn Thanh Tĩnh Trưởng giàn cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh đã luôn cởi mở, gần gũi, thấu hiểu khó khăn để kịp thời động viên, hỗ trợ đồng nghiệp làm việc trên giàn khoan và cùng nhau xây dựng giàn khoan trở thành ngôi nhà thứ hai tràn đầy tình thương yêu, sẻ chia.
Cùng tập thể chi ủy, trưởng giàn Nguyễn Thanh Tĩnh đã tìm kiếm, phát hiện ra những nhân viên có đức, có tài để đào tạo, bồi dưỡng trở thành những đảng viên ưu tú; trong 5 năm qua chi bộ tôi đã kết nạp 22 đảng viên mới. 
Quay trở lại thời điểm cách đây 10 năm, vị trí Trưởng giàn chưa có nhiều người Việt Nam đủ kinh nghiệm để có thể đảm đương được vị trí này. Khi đó, dự án Biển Đông là một trong những dự án đầu tiên, quy mô lớn nhất do người Việt Nam chế tạo có áp suất và nhiệt độ cao bậc nhất trong khu vực. 

Thực hiện lời dạy của Bác: “Cán bộ phải đi đầu trong mọi công việc, từ chỉ đạo đến vận động, tập hợp lực lượng, triển khai thực thi nhiệm vụ”, mặc dù tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều nhưng với nỗ lực cao độ của bản thân, anh Nguyễn Thanh Tĩnh đã được bổ nhiệm quyền Trưởng giàn kể từ tháng 6/2013 thay thế chuyên gia nước ngoài trực tiếp điều hành các hoạt động sản xuất trên các công trình Biển chỉ sau 6 tháng.
Việc đảm nhiệm thành công vị trí trưởng giàn đã giúp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiết kiệm được khoảng 13,8 tỷ đồng (600 nghìn USD) mỗi năm tiền thuê chuyên gia nước ngoài. 
Trong 8 năm với vị trí trưởng giàn, anh Tĩnh luôn sáng tạo, cùng các đồng nghiệp có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất.  Hàng loạt sáng kiến đã được áp dụng vào thực tế sản xuất, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho ngành. 
Điển hình như Sáng kiến đạt giải đặc biệt cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam “Làm sạch giếng Mộc Tinh và Hải Thạch bằng hệ thống thiết bị khai thác” của anh Tĩnh và nhóm 4 tác giả đã giúp tiết kiệm gần 70 tỷ đồng (3.040.000 USD). 
Hay như sáng kiến cấp Công ty “Kết nối trực tiếp nguồn khí từ bồn ổn áp cấp cho bơm cao áp” (cấp thủy lực cho các van an toàn đầu giếng Mộc Tinh 1, tách nguồn khí điều khiển, giảm thiểu nguy cơ dừng giàn do mất áp hệ thống khí điều khiển khi chạy bơm) đã tiết kiệm cho Công ty hơn 5,94 tỷ đồng (258.494 USD).
Anh Tĩnh cũng tham gia vào đề án nghiên cứu để áp dụng công nghệ 4.0 và áp dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác vận hành sản xuất và bảo dưỡng; xây dựng văn hóa an toàn trên Giàn khoan, khuyến khích người lao động viết thẻ quan sát an toàn qua đó phân tích và tìm biện pháp khắc phục tránh giảm tối thiểu tai nạn xảy ra đã giúp cho Công ty điều hành dầu khí Biển Đông (Biendong POC) kể từ khi đưa dự án vào vận hành khai thác đạt 3.094 ngày và 25 triệu giờ công lao động tuyệt đối an toàn không có tai nạn sự cố.
Trong bối cảnh tác động kép của đại dịch COVID-19 và giá dầu giảm sâu, từ đầu năm 2020 đến nay, người lao động dầu khí phải đối diện khó khăn không chỉ trong công việc, mà còn trong cả đời sống tình cảm, gia đình. 
Do dịch bệnh hạn chế di chuyển, việc đổi ca trên tàu thuyền, giàn khoan hay ở các dự án tại nước ngoài kéo dài hàng tháng, hàng năm; nhiều người phải kiêm nhiệm thêm nhiều vị trí, làm việc gấp đôi, gấp ba ngày thường; có những người cả năm không được đổi ca, mắc kẹt giữa biển khơi, lênh đênh trên những con tàu chở dầu hay ở sa mạc Sahara đầy khắc nghiệt... 
Trong hoàn cảnh như vậy, anh Tĩnh và các đồng nghiệp vẫn vững vàng, chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn. Kết quả là, tập thể người lao đã tự tin bước qua khủng hoảng, bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh kinh tế và an ninh trên biển, hoàn thành vượt mức nộp ngân sách nhà nước.
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy “Gốc có vững, cây mới bền, xây lầu thắng lợi trên nền Nhân dân”. Nhận thức được trách nhiệm lớn lao là bảo vệ chủ quyền Tổ quốc giữa biển khơi, trong những năm qua ngoài nhiệm vụ duy trì sản xuất, anh Tĩnh và những đồng nghiệp trên giàn khoan đã hỗ trợ nhiều ngư dân gặp hoạn nạn trên biển.
Người lao động trên giàn Hải Thạch Mộc Tinh đã phối hợp cùng Trung tâm cứu hộ cứu nạn khu vực III hỗ trợ, cứu nạn 7 trường hợp, trong đó 13 ngư dân được đưa lên Giàn chăm sóc y tế, sau đó bố trí phương tiện đưa ngư dân về Vũng Tàu an toàn.
Nhằm giáo dục, nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, định kỳ, giàn trưởng Nguyễn Thanh Tĩnh đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên, người lao động trên giàn khoan thực hiện lễ chào cờ trên biển.

Đây là những giây phút vô cùng thiêng liêng với những “người đi tìm lửa” bởi họ cũng như những người lính sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền của đất nước. Mỗi giàn khoan, nơi anh Tĩnh và đồng nghiệp làm việc thực sự là cột mốc sống giữa biển khơi bao la của Tổ quốc.
Đầu năm 2021, anh Tĩnh đã vinh dự được lựa chọn tham gia hành trình “Mùa xuân từ những giếng dầu” do Đoàn thanh niên Tập đoàn phối hợp cùng các đơn vị trong Tập đoàn thực hiện trong 13 ngày. Và lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng được rước từ giàn khai thác Hải Thạch đã được rước đi qua 13 địa điểm gồm các công trình dầu khí tiêu biểu và địa danh lịch sử. 

Lá cờ có một không hai ấy đã trải qua trọn một hành trình dài 3.313 km từ ngoài Giàn khai thác xa bờ nhất, qua Mũi Cà Mau cực Nam của Tổ quốc đến cực Bắc, đặt tại Đài hương 468 Vị Xuyên-Hà Giang. Hành trình đã truyền cảm hứng sâu sắc đến thế hệ trẻ về lòng yêu nước, chủ quyền biển đảo thiêng liêng và tinh thần đoàn kết dân tộc. 
Cũng như 60 nghìn người lao động Dầu khí luôn mang trong mình tinh thần cống hiến hết mình, anh Tĩnh và các đồng nghiệp trên giàn khoan luôn hiểu rằng ngoài nhiệm vụ tìm nguồn “vàng đen”, các anh còn thực hiện nhiệm vụ rất thiêng liêng đó là góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo. 
Những kết quả mà người lao động Dầu khí đạt được chính là nhờ không ngừng học tập, tu dưỡng theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác Hồ từ những việc làm nhỏ nhất, là tinh thần lao động quên mình vì sự nghiệp “tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc” như mong muốn của Người lúc sinh thời.

Những hành động đẹp đã lan tỏa văn hóa PVN, là niềm tự hào, là sức mạnh để người dầu khí tự tin phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục