Vẫn "nóng" câu chuyện phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái
Về phế liệu, hiện có 3.265 container tồn đọng; trong đó, có 2.649 container tồn bãi trên 90 ngày.
So với đầu tháng 8/2018, tổng số container tồn bãi và container phế liệu tồn bãi có giảm nhẹ, nhưng số container đã quá hạn làm thủ tục thông quan lại tăng.
Do đó, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực1 và Công ty Tân Cảng Sài Gòn (đơn vị khai thác cảng Cát Lái) đang tích cực giải quyết để giải phóng mặt bằng cho cảng Cát Lái và tránh nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
Ông Lê Nguyên Linh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 cho biết, với số container phế liệu tồn bãi hơn 90 ngày, cơ quan hải quan đã ra thông báo cho chủ hàng đến làm thủ tục hải quan, nhận hàng nhưng không có người đến nhận thì được xác định là vô chủ.
Số container này sẽ được phân loại để xử lý theo quy định tại Thông tư 203/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan, các container hàng hóa tồn bãi từ 90 ngày trở lên.
Còn chủ trương của Tổng cục Hải quan là sẽ yêu cầu các hãng tàu đã vận chuyển phế liệu gây ô nhiễm môi trường có trách nhiệm vận chuyển số phế liệu trên ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Theo ông Lê Nguyên Linh, việc yêu cầu các hãng tàu chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa gây ô nhiễm môi trường ra khỏi Việt Nam là đúng với quy định pháp luật của Việt Nam và thông lệ quốc tế.
Cụ thể, Luật Hải quan năm 2014 và Thông tư 203/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính đều quy định, đối với hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Tuy nhiên, hiện nay Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 1 đang trong quá trình xác minh, phân loại các loại phế liệu nên chưa có kế hoạch cụ thể trong việc yêu cầu các hãng tàu đưa phế liệu gây ô nhiễm môi trường ra khỏi Việt Nam.
Ông Trần Việt Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đơn vị khai thác cảng Cát Lái thông tin, từ tháng 6/2018 đến 30/9/2018 cảng Cát Lái đã ngưng tiếp nhận toàn bộ mặt hàng phế liệu nhựa, riêng phế liệu giấy vẫn phải xuất trình giấy phép khi dỡ hàng và công văn cam kết thời gian vận chuyển cụ.
Để tránh phát sinh thêm các container phế liệu bị “bỏ rơi”, cảng Cát Lái sẽ tiếp tục thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ các đơn hàng nhập khẩu phế liệu về cảng trong thời gian tới.
Theo đó, tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu muốn dỡ hàng xuống phải xuất trình giấy phép đủ điều kiện nhập khẩu còn hiệu lực và hạn ngạch hoặc giấy ủy thác của doanh nghiệp có giấy phép.
Theo ông Trần Việt Thắng, hiện nay Công ty Tân Cảng Sài gòn đang tích cực xử lý số container hàng phế liệu tồn bãi quá 90 ngày tại cảng Cát Lái.
Theo đó, sau khi thực hiện các thủ tục thông báo cho chủ lô hàng và đăng thông báo trên phương tiện truyền thông đại chúng mà chủ hàng không đến nhận thì số hàng này sẽ được phân loại để thanh lý, hàng nào đủ chất lượng nhập khẩu thì sẽ tiến hành bán đấu giá để sung công quỹ, hàng nào không đạt tiêu chuẩn, gây ô nhiễm môi trường thì phải tiêu hủy.
Mặt khác, Công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng đang tiến hành di dời các container quá hạn làm thủ tục thông quan từ cảng Cát Lái về cảng Hiệp Phước.
Tính tới nay đã di dời được khoảng 400 container, góp phần giải phóng mặt bằng, kho bãi cho cảng Cát Lái hoạt động kinh doanh các mặt hàng khác.
Về việc yêu cầu các hãng tàu phải vận chuyển hàng hóa gây ô nhiễm ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, ông Trần Việt Thắng cho rằng, mặc dù có quy định trong văn bản luật nhưng để yêu cầu các hãng tàu chịu trách nhiệm thì rất khó.
Lý do là các hãng tàu cũng không biết phải đưa hàng đi đâu, vì sẽ không có quốc gia nào đồng ý nhập các phế liệu gây ô nhiễm môi trường. Do đó, phương án khả thi nhất để xử lý các lô hàng tồn đọng gây ô nhiễm môi trường hiện nay vẫn là tiêu hủy.
Hơn nữa, mặc dù đã có quy định trách nhiệm chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền phải thực hiện vận chuyển hàng hóa tồn đọng gây ô nhiễm môi trường ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, nhưng đến nay chưa có quy định về chế tài xử phạt nếu không thực hiện trách nhiệm, khiến các quy định trên khó áp dụng vào thực tế./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết phế liệu nhập khẩu: Các bộ ngành nỗ lực vào cuộc
17:18' - 26/09/2018
Trong số container phế liệu tồn đọng tại các cảng hiện nay, nhóm phế liệu chưa có quy chuẩn chỉ chiếm 1,3% (202 container) trong tổng số 15.442 container phế liệu tồn đọng.
-
DN cần biết
Thủ tướng chỉ thị không cấp phép nhập khẩu phế liệu chỉ để sơ chế
16:46' - 17/09/2018
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Chỉ thị số 27/CT-TTg về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Quản lý nhập khẩu phế liệu: Siết chặt từ khâu cấp phép
14:54' - 31/08/2018
Hàng ngàn container phế liệu được nhập khẩu vào Việt Nam và tồn đọng tại các cảng biển. Vì sao lại có tình trạng như vậy và việc này sẽ dẫn đến những nguy cơ gì? đâu là giải pháp trong thời gian tới?
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính họp khẩn trực tuyến từ Nam Phi về ứng phó lũ lụt ở miền Trung
07:53'
Rạng sáng 23/11 giờ Hà Nội, từ Nam Phi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã họp khẩn trực tuyến với lãnh đạo các bộ ngành, cơ quan, địa phương về các giải pháp cấp bách ứng phó mưa lũ, thiên tai miền Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo nhiều nước và các tổ chức quốc tế
07:39'
Nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20, ngày 22/11 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp tục có các cuộc gặp với lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa mọi nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai tại miền Trung – Tây Nguyên
07:35'
Thủ tướng Phạm Minh Chính từ Algeria đã chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến với lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tại miền Trung về các giải pháp cấp bách ứng phó mưa lũ, thiên tai.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo nhiều nước và tổ chức quốc tế
20:55' - 22/11/2025
Sáng 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp, tiếp xúc với lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế để trao đổi, thúc đẩy hợp tác song phương và chia sẻ các vấn quốc tế cùng quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 bảo đảm chiến lược về thúc đẩy tăng trưởng
20:54' - 22/11/2025
Tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất 3 bảo đảm chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng bao trùm, bền vững và không để ai bị bỏ lại phía sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm nghẽn GPMB dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
20:29' - 22/11/2025
Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có tổng diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 1.959,9 ha (bao gồm 124,7 ha đã giải phóng mặt bằng ở giai đoạn 1), thuộc địa bàn 4 xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp song phương lãnh đạo Hàn Quốc, Ấn Độ, Tây Ban Nha
19:58' - 22/11/2025
Sáng 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Ấn Độ, Thủ tướng Tây Ban Nha để trao đổi và thúc đẩy hợp tác song phương cũng như chia sẻ các vấn quốc tế cùng quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng một nền dữ liệu thống kê tập trung, thống nhất
17:17' - 22/11/2025
Bộ Tài chính cho biết, Bộ này đang chỉ đạo và Cục Thống kê đang triển khai hệ thống phần mềm xuyên suốt để phục vụ trong công tác thống kê.
-
Kinh tế Việt Nam
Nỗ lực lập lại an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A tại Đắk Lắk
16:30' - 22/11/2025
Ngày 22/11, trên trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn phường Phú Yên (Đắk Lắk), lực lượng chức năng đang huy động nhân lực và phương tiện để khắc phục giải phân cách cứng bị trôi dạt trước đó do lũ lớn.

Các container phế liệu nằm rãi rác trong cảng Cát Lái. Ảnh:Hoàng Hải-TTXVN