Vàng nối dài đà tăng giá trong sáu tuần liên tiếp

13:10' - 09/07/2016
BNEWS Số liệu từ thị trường việc làm Mỹ đã làm suy yếu giá vàng kỳ hạn trong phiên giao dịch cuối tuần (8/7), tuy nhiên, tính chung cả tuần, kim loại quý này vẫn ghi nhận tuần tăng giá thứ sáu liên tiếp.
Vàng vẫn ghi nhận tuần tăng giá thứ sáu liên tiếp. Ảnh minh họa:TTXVN

Khép lại phiên này, giá vàng giao tháng Tám giảm 3,7 USD, tương đương 0,3%, xuống 1.358,4 USD/ounce. Đây là phiên giảm giá thứ hai liên tiếp của kim loại quý này, sau khi ghi nhận ba phiên tăng giá hồi đầu tuần. Tính chung cả tuần, giá vàng tiến thêm 1,5%.

Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, trong tháng Sáu, nước này có thêm 287.000 việc làm mới, ghi nhận tốc độ tăng mạnh nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. Ngay khi báo cáo trên được công bố, giá vàng đã giảm ngay 24 USD, gần 2%, và nhanh chóng phục hồi trở lại vào cuối phiên.

Các chuyên gia đánh giá thị trường lao động Mỹ tiếp tục thể hiện sự phục hồi với tốc độ vừa phải, điều này có thể là nhân tố quan trọng trong các cuộc thỏa luận về kế hoạch tăng lãi suất trong năm 2016 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Lãi suất tăng sẽ phủ bóng đen lên thị trường vàng do kim loại quý này trở nên kém hấp dẫn do ít sinh lời như các kênh đầu tư rủi ro khác.

Nhà giao dịch đổ xô mua vàng sau khi có kết quả cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên Liên minh châu Âu của Vương quốc Anh với đa số cử tri ủng hộ Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit.

Sự kiện này đã gây “bão” trên các thị trường tài chính và làm gia tăng nhu cầu đầu tư vào các loại tài sản an toàn như vàng và trái phiếu chính phủ.

Bất chấp báo cáo việc làm tích cực, chuyên gia Adrian Ash của BullionVault nhận định triển vọng của giá vàng vẫn “sáng” do kinh tế toàn cầu vẫn đứng trước nhiều mối lo dai dẳng, như tốc độ tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc và bức tranh không rõ ràng hậu Brexit.

Ông Ash cũng đánh giá những yếu tố trên, cùng nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng ngân hàng ở khu vực Eurozone là lý do khiến các nhà hoạch định chính sách Fed sẽ trì hoãn tiến trình nâng lãi suất trong cuộc họp tháng 11 tới.

Theo thống kê mới nhất của ngân hàng Bank of America Merrill Lynch, khoảng 4,1 tỷ USD đã được rót vào các quỹ đầu tư vàng trong tuần kết thúc vào ngày 6/7, mức tăng mạnh kỷ lục kể từ năm 2005.

Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã ghi nhận mức tăng theo ngày cao nhất trong sáu năm trong phiên 5/7. Tính đến ngày 7/7, lượng vàng do quỹ này nắm giữ đạt 978,29 tấn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục