VARSI kiến nghị Chính phủ tháo gỡ vướng mắc các dự án PPP giao thông
Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những bất cập trong thực tiễn triển khai các dự án PPP (hợp tác công tư).
Ông Trần Chủng, Chủ tịch VARSI cho biết, trong 9 và tháng 10 vừa qua, VARSI đã phối hợp các bộ, ngành tổ chức 2 hội thảo liên quan đến nội dung đóng góp vào dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP), đồng thời chia sẻ những khó khăn bất cập trong thực tiễn đầu tư, vận hành các dự án PPP. Chủ tịch VARSI cho hay, trong quá trình tham gia các dự án đầu tư theo hình thức PPP thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp kiến nghị về sự bất bình đẳng giữa cơ quan quản lý Nhà nước và nhà đầu tư. Cụ thể, theo quy định pháp luật trong đầu tư PPP đặt quan hệ giữa Nhà nước và nhà đầu tư bình đẳng, hài hoà lợi ích các bên, tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều bất cập trong việc thực hiện các cam kết của cơ quan Nhà nước và nhà đầu tư trong hợp đồng dự án. “Trong khi cơ quan nhà nước yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện nhiều cam kết, nếu không thực hiện đúng sẽ bị xử lý vi phạm nhưng ở chiều ngược lại, cơ quan nhà nước trong các trường hợp không thực hiện đúng cam kết, làm ảnh hưởng đến dự án, gây thiệt hại cho nhà đầu tư, ngân hàng thì không có chế tài xử lý”, ông Trần Chủng cho biết. Ông Chúng lấy ví dụ như nội dung cam kết của Nhà nước về bố trí vốn ngân sách tại dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, vốn Nhà nước tham gia khoảng 17.000/47.000 tỷ đồng (tương đương 39%). Tuy vậy, đến cuối năm 2019, dự án mới được Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân bổ khoản hỗ trợ đầu tiên ngân sách Nhà nước trị giá 1.351 tỷ đồng hỗ trợ thanh toán chi phí giải phóng mặt bằng. Tiếp đến, dự án hầm Đèo Cả, phần vốn ngân sách Nhà nước tham gia là 5.048 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay mới giải ngân 3.868 tỷ đồng, còn 1.180 tỷ đồng chưa được bố trí giải ngân như cam kết làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả sử dụng vốn, phát sinh lãi vay tín dụng trong quá trình thực hiện dự án, ảnh hưởng đến phương án tài chính tổng thể của dự án. Mặc dù nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, ngân hàng cho vay tín dụng đã có nhiều văn bản kiến nghị Chính phủ, bộ, ngành nhưng đến nay sau nhiều năm vẫn chưa được giải quyết. Bên cạnh các khoản hỗ trợ chưa được kích hoạt, thì mức phí sử dụng đường bộ tại các dự án BOT không được tăng phí theo lộ trình cam kết làm ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của dự án. “Đặc điểm chung của các dự án này là đã và đang đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế- xã hội cho các địa phương, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông,... nên trách nhiệm và nghĩa vụ của nhà đầu tư quy định trong hợp đồng đã hoàn thành”, ông Chủng thông tin. Đồng thời cho biết, việc chưa được tăng phí theo lộ trình, chưa bố trí đủ vốn hỗ trợ của Nhà nước thuộc trách nhiệm của phía cơ quan nhà nước đối với những cam kết trong hợp đồng đã ký. Bất cập tiếp theo tại các dự án PPP giao thông được VARSI báo cáo Thủ tướng Chính phủ là cơ chế chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước và nhà đầu tư. Theo ông Chủng, Luật PPP quy định khi doanh thu có sự thay đổi (tăng hoặc giảm) được cơ quan Nhà nước xác định và nguyên nhân không xuất phát từ phía nhà đầu tư như: thay đổi quy hoạch, chính sách, pháp luật có liên quan... thì Nhà nước và nhà đầu tư cùng chia sẻ rủi ro này. Đây là chính sách đổi mới, thể hiện sự công bằng trong quan hệ giữa Nhà nước và nhà đầu tư tại các dự án PPP, phù hợp xu thế hội nhập quốc tế nhằm đa dạng hoá các nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc phát triển của thị trường vốn, đặc biệt thu hút các nhà đầu tư quốc tế quan tâm đầu tư. Tuy nhiên, Luật PPP chỉ quy định cơ chế chia sẻ rủi ro đối với các dự án mới (quy định ở bước phê duyệt chủ trương đầu tư) mà chưa làm rõ phạm vi cơ chế, cũng như hướng dẫn áp dụng đối với các dự án đã và đang triển khai nhằm chia sẻ và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án, kể cả các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ triển khai khi Luật PPP bắt đầu có hiệu lực vào năm 2021. Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, VARSI cũng cho biết, thách thức lớn nhất hiện nay đối với các nhà đầu tư là huy động vốn tín dụng cho các dự án này. Nguyên nhân do các tổ chức tín dụng hiện nay chủ yếu là huy động ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn dẫn đến khó khăn trong cân đối nguồn vốn. Bên cạnh đó, các dự án PPP hạ tầng giao thông có mức đầu tư lớn, thời gian vay vốn kéo dài nên tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các ngân hàng. Thực tế, trong hơn hai năm qua đã phát sinh những vướng mắc về thu phí, dẫn đến doanh thu thực tế thấp hơn dự kiến tại các dự án BOT làm cho các ngân hàng lo lắng. “Đặc biệt, hệ số an toàn vốn của các ngân hàng đã chạm ngưỡng, tổng dư nợ và cam kết tín dụng đối với các dự án BOT chạm tới giới hạn cấp tín dụng đối với lĩnh vực này”, ông Chủng cho biết./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều tuyến đường bộ ở miền Trung vẫn ách tắc do ảnh hưởng của bão số 9
15:24' - 29/10/2020
Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, hiện nhiều tuyến đường bộ vẫn bị ách tắc do ảnh hưởng của cơn bão số 9 (Molave).
-
Tài chính & Ngân hàng
Đã giải ngân gần 7.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cho cao tốc Bắc - Nam
17:18' - 28/10/2020
Tính đến hết tháng 9, các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã được giải ngân hơn 6.717 tỷ đồng, đạt gần 72% tổng số vốn được giao trong năm 2020.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm rõ nhiều nội dung trong dự thảo Nghị định thi hành Luật PPP
17:45' - 19/10/2020
Chiều 19/10, Bộ KH và ĐT, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) và VCCI đã tổ chức tọa đàm “Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật PPP”.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vinatex đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
17:30' - 27/12/2025
Đây là lần thứ 5 Tập đoàn Dệt May Việt Nam nhận các phần thưởng cao quý trong 30 năm xây dựng và phát triển.
-
Doanh nghiệp
Bảo vệ và lan tỏa thương hiệu “Lúa giống Việt Nam”
16:18' - 27/12/2025
Tập đoàn ThaiBinh Seed (Hưng Yên) vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động – phần thưởng cao quý ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo.
-
Doanh nghiệp
Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo nhận danh hiệu Anh hùng Lao động
16:14' - 27/12/2025
Ngày 27/12/2025, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ doanh nhân thời kỳ đổi mới với hoạt động liên tục, sôi nổi trên nhiều phương diện đã được nhận Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
-
Doanh nghiệp
Yến sào Khánh Hòa và hành trình nâng tầm tinh hoa Việt
14:59' - 27/12/2025
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa là một "bông hoa đẹp" trong vườn hoa thi đua yêu nước, dịp này đã cử đại diện dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
-
Doanh nghiệp
Walmart mở rộng hiện diện tại New York qua thương mại điện tử
09:29' - 27/12/2025
Các dữ liệu thị trường công bố ngày 26/12 cho thấy chuỗi bán lẻ Walmart hàng đầu của Mỹ đang thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường New York thông qua thương mại điện tử.
-
Doanh nghiệp
EVN và AFD ký thoả ước tín dụng cho dự án thủy điện tích năng đầu tiên của Việt Nam
23:03' - 26/12/2025
EVN và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã ký kết thoả ước tín dụng cho khoản vay trị giá 76 triệu Euro để triển khai Dự án Nhà máy Thuỷ điện tích năng Bác Ái (tại tỉnh Khánh Hòa).
-
Doanh nghiệp
Tiểu sử tân Chủ tịch Hội đồng Thành viên Petrovietnam Lê Ngọc Sơn
15:27' - 26/12/2025
Chiều 26/12/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao Quyết định số 2808/QĐ-TTg bổ nhiệm ông Lê Ngọc Sơn, Tổng Giám đốc Petrovietnam giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Petrovietnam.
-
Doanh nghiệp
Cần Thơ cam kết giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp
14:42' - 26/12/2025
Trong bối cảnh logistics tại Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng chi phí cao (khoảng 30%), việc hình thành các trung tâm hiện đại là yêu cầu cấp thiết để hỗ trợ doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam lập kỷ lục mới về tổng doanh thu
10:40' - 26/12/2025
Năm 2025, Petrovietnam tiếp tục xác lập kỷ lục mới với tổng doanh thu ước đạt 1,105 triệu tỷ đồng, duy trì chuỗi tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh thị trường năng lượng nhiều biến động.

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, vốn Nhà nước tham gia khoảng 17.000/47.000 tỷ đồng (tương đương 39%) nhưng đến cuối năm 2019 mới được hỗ trợ tiền giải phóng mặt bằng gây khó khăn cho doanh nghiệp dự án. Ảnh: TTXVN
Dự án BOT Thái Nguyên Chợ Mới nhà đầu tư không được tổ chức thu phí tại trạm BOT Bờ Đậu đã gây nhiều khó khăn cho Tập đoàn CIENCO4. Ảnh: TTXVN