VCCI: 5 mục tiêu và 3 đột phá trong nhiệm kỳ mới
Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cơ quan này đang dự thảo phương hướng và nhiệm vụ công tác trong nhiệm kỳ VII, giai đoạn 2021-2026.
Theo đó, sẽ tập trung thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, tiên phong xây dựng văn hóa kinh doanh và thực hiện chuyển đổi số; đồng thời, đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hiệu quả hoạt động của VCCI.
Thông điệp đưa ra là quan điểm định hướng hoạt động của VCCI phải đồng bộ với định hướng phát triển của đất nước, tầm nhìn của VCCI sẽ hướng tới doanh nghiệp vững mạnh – đất nước thịnh vượng. Năm mục tiêu chung và một số chỉ tiêu cụ thể cũng sẽ được triển khai trong nhiệm kỳ tới, bao gồm tổ chức đánh giá, xếp loại hàng năm chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh các tỉnh, thành phố; thu hút 5.000 doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trên toàn quốc áp dụng bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững, xây dựng và triển khai bộ chỉ số xanh, thúc đẩy công tác bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu ở các địa phương, doanh nghiệp; tổ chức mỗi năm ít nhất 20 chương trình sự kiện hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập quốc tế; xây dựng và triển khai các quy ước, quy tắc về ứng xử đạo đức kinh doanh, hình thành hệ giá trị văn hóa kinh doanh Việt Nam; tăng từ 10% đến 15% số lượng hội viên chính thức và thu hút 40% các hiệp hội doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước tham gia vào hội viên tập thể của VCCI. Để đạt được những mục tiêu trên, VCCI cũng xác định 3 đột phá chiến lược. Theo đó, tham gia sâu và hiệu quả hơn vào quá trình xây dựng pháp luật chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy thuận lợi hóa môi trường kinh doanh, tạo sức hút cho nguồn vốn đầu tư nước ngoài và động lực cho việc thành lập phát triển doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp khôi phục và mở rộng sản xuất kinh doanh.Song song đó, tiên phong thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và văn hóa doanh nhân Việt Nam trở thành nền tảng tinh thần mục tiêu và động lực phát triển của doanh nghiệp; chú trọng xây dựng, khuyến và thực hiện các quy ước chuẩn mực đạo đức kinh doanh, văn hóa ứng xử của doanh nhân, doanh nghiệp.
Ngoài ra, tập trung thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, đổi mới chiến lược và mô hình kinh doanh, đồng thời hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp công nghệ, ưu tiên các doanh nghiệp công nghệ số, các ngành có mức độ sẵn sàng cao như công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, an toàn an ninh mạng, tài chính ngân hàng, thương mại điện tử, nông nghiệp số...
Tin liên quan
-
Chứng khoán
VCCI: Cân nhắc phương án sửa đổi quy định chào bán, giao dịch trái phiếu
19:33' - 24/12/2021
Quy định cấm doanh nghiệp phát hành trái phiếu hoặc mua cổ phần tại doanh nghiệp khác là nhằm mục đích hạn chế tình trạng công ty mẹ, công ty trong cùng tập đoàn huy động vốn để chuyển vốn cho nhau.
-
Kinh tế Việt Nam
VCCI phản hồi gì với đề xuất sửa đổi quy định kinh doanh xuất khẩu gạo?
16:17' - 20/12/2021
Đáp ứng mục tiêu quản lý Nhà nước và môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, VCCI đề nghị Bộ Công Thương xem xét lại một số đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định kinh doanh xuất khẩu gạo
-
Kinh tế & Xã hội
VCCI đề xuất thống nhất quản lý website và app cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
18:15' - 15/12/2021
VCCI cho rằng, cơ quan soạn thảo nên bỏ quy định này và bổ sung quy định hướng dẫn Nghị định 85/2021/NĐ-CP theo hướng liệt kê các nội dung cần có trong quy chế hoạt động để doanh nghiệp
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
SpaceX - "bệ phóng" của ngành công nghiệp vũ trụ Mỹ
07:44'
Sau khi thành lập vào năm 2002, công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk hiện được định giá khoảng 400 tỷ USD và đang đóng vai trò quan trọng với việc tiếp cận không gian vũ trụ của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Vinatex tham gia Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”
14:19' - 24/08/2025
Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) và các đơn vị thành viên sẽ góp mặt tại Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” ở Đông Anh, Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
Viglacera tiên phong ứng dụng công nghệ đúc áp lực thấp toàn phần bằng điện tại Việt Nam
11:04' - 24/08/2025
Tổng công ty Viglacera – CTCP chính thức đưa vào vận hành hệ thống đúc áp lực thấp toàn phần bằng điện (Full Electric LPDC) và máy làm khuôn cát tự động, lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola và bài toán khó: Giữ hay rời bỏ sân chơi cà phê?
07:51' - 24/08/2025
Coca-Cola của Mỹ đang phối hợp với ngân hàng Lazard để rà soát các phương án chiến lược, trong đó có thể bán chuỗi cà phê Costa của Anh – thương hiệu mà hãng đã mua lại năm 2018 với giá hơn 5 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Intel đồng ý trao 10% cổ phần cho chính phủ - bước ngoặt trong chiến lược bán dẫn của Mỹ
14:10' - 23/08/2025
Ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Intel thông báo nhà sản xuất chip này đã đồng ý trao cho chính phủ 10% cổ phần.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam và CIP trao thỏa thuận phát triển chung cho dự án điện gió ngoài khơi
12:48' - 23/08/2025
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Quỹ CI GMF II COÖPERATIEF U.A. (Quản lý bởi CIP) vừa trao thỏa thuận phát triển chung cho dự án điện gió ngoài khơi.
-
Doanh nghiệp
Phú Mỹ - PVFCCo đạt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025
11:53' - 23/08/2025
Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Phú Mỹ - PVFCCo, mã chứng khoán DPM) vừa đạt danh hiệu kép "Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam" và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Brazil hỗ trợ 1,85 tỷ USD tín dụng với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thuế Mỹ
08:38' - 23/08/2025
Ngân hàng Phát triển Kinh tế Xã hội Quốc gia Brazil (BNDES)triển khai thêm gói tín dụng trị giá 10 tỷ real (khoảng 1,85 tỷ USD) hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi mức thuế 50% của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Walmart sử dụng lợi thế quy mô trước những tác động của thuế quan
05:51' - 23/08/2025
Walmart đang chịu những tác động của thuế quan như mọi doanh nghiệp khác ở Mỹ. Tuy nhiên, khách hàng vẫn đến Walmart khi tin rằng nhà bán lẻ này mang lại cho họ lợi ích lớn nhất so với số tiền bỏ ra.