VEC đề xuất phương án bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên
Ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn phòng Tổng công ty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, VEC vừa có đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên bằng giải pháp thu phí liên thông giữa hai tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Trong đó, Trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí “yết hầu” trên tuyến, vào những ngày nghỉ, ngày Lễ, Tết… mật độ phương tiện lưu thông qua đây rất lớn nên mặc dù đã được mở tới 11 cửa thu phí nhưng tại đây thường xuyên xảy ra ùn ứ phương tiện giao thông.
Kể từ ngày 30/9/2013, VEC đã đưa thẻ điện tử (thẻ RFID) vào sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Tuy nhiên, do Trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí dùng chung giữa hai đơn vị là Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (vẫn sử dụng vé giấy thông thường) và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam nên quy trình thu phí ở đây qua nhiều công đoạn khiến phương tiện phải dừng tại trạm lâu hơn, kéo theo dồn ứ phương tiện giao thông vào những ngày nghỉ, ngày Lễ, Tết…
Để giải quyết cơ bản vấn đề này, trước mắt, VEC đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên bằng giải pháp thu phí liên thông giữa hai tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Về lâu dài, VEC cũng đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải triển khai dự án thu phí tự động không dừng theo công nghệ RFID trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai theo mô hình xã hội hóa.
Theo đánh giá của VEC, việc triển khai thu phí kín ứng dụng công nghệ RFID giúp tiết kiệm chi phí hơn so với việc sử dụng vé giấy do thẻ cứng có thể tái sử dụng được nhiều lần, kiểm soát được mã thẻ gắn với từng phương tiện, đầu ra có thể kiểm tra thông tin nhanh chóng; máy tính sẽ tự động tính mức phí cho các loại phương tiện bảo đảm tính minh bạch và công bằng cho các chủ phương tiện; thuận lợi trong quá trình giám sát, hậu kiểm của công tác thu phí.
Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được khởi công ngày 7/1/2006 và thông xe toàn tuyến (giai đoạn 1) ngày 30/6/2012. Tính đến nay, tuyến cao tốc này đã phục vụ khoảng 26 triệu lượt phương tiện đảm bảo an toàn, hiệu quả, giao thông thông suốt./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chính thức cho lưu thông 120 km/h
16:47' - 19/02/2016
Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, từ 20/2, tất cả các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được phép điều chỉnh tốc độ tối đa lên 120 km/h.
-
Kinh tế Việt Nam
VEC thông tin vấn đề phá rào trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
17:55' - 23/10/2015
Công tác vận hành, khai thác, quản lý tuyến đường này gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại, mà xuất phát điểm từ chính nhận thức của người dân về vấn đề đảm bảo an toàn giao thông.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích doanh nghiệp
Dư địa tăng trưởng mới cho doanh nghiệp xây dựng
17:03' - 14/02/2025
Giới phân tích đánh giá triển vọng năm 2025 của ngành xây dựng tích cực nhờ sự phục hồi diện rộng của thị trường bất động sản và dòng vốn FDI ổn định.
-
Phân tích doanh nghiệp
Bão táp thuế quan đe dọa “nhấn chìm” nỗ lực phục hồi của kinh tế Trung Quốc
21:57' - 11/02/2025
Những đợt áp thuế mới từ Mỹ có thể sẽ tạo ra "cơn gió ngược", cản trở đà phục hồi kinh tế và khiến quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ tiếp tục đối mặt với nhiều biến động.
-
Phân tích doanh nghiệp
Động lực chính kéo dài đà tăng trưởng xuất khẩu của doanh nghiệp gỗ
16:35' - 11/02/2025
Sự phục hồi của thị trường nhà ở Mỹ - thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam sẽ là động lực chính kéo dài đà tăng trưởng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong năm 2025.
-
Phân tích doanh nghiệp
Nhận diện tiềm năng tăng trưởng doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp
16:43' - 17/01/2025
Doanh nghiệp ngành bất động sản khu công nghiệp trong giai đoạn 2025 - 2026 được dự báo tăng trưởng tích cực nhờ dòng vốn FDI giúp nhu cầu thuê đất khu công nghiệp tăng.