VEC phản hồi về những tồn tại ở dự án cao tốc Nội Bài – Lài Cai

10:29' - 29/03/2017
BNEWS Ngay sau khi có phản ánh của TTXVN về những tồn tại trên dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai, VEC đã yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát hiện trường để báo cáo kết quả về Tổng Công ty để giải quyết
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC làm chủ đầu tư.Ảnh: TTXVN

Ông Lê Quang Hào, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, ngay sau khi có phản ánh của TTXVN về những tồn tại trên dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai, VEC đã yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát hiện trường để báo cáo kết quả về Tổng công ty để giải quyết.
Cụ thể, về những ảnh hưởng đến các diện tích đất nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng cần phải thu hồi bổ sung và chuyển đổi mục đích sử dụng đất, theo ông Lê Quang Hào, đối với diện tích đất cần phải thu hồi bổ sung, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, VEC đã phối hợp với chính quyền địa phương các cấp kiểm tra rà soát từng vị trí đi đến thống nhất bằng biên bản. Trên cơ sở đó, Tổng công ty đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.
“Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đồng ý chủ trương thu hồi bổ sung và chuyển đổi mục đích sử dụng đất bị ảnh hưởng nhưng nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án. Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Bắc thuộc VEC đã có văn bản và UBND tỉnh Yên Bái cũng đã có văn bản giao cho UBND các huyện Trấn Yên, Văn Yên và thành phố Yên Bái tổ chức triển khai thực hiện”, ông Lê Quang Hào nói.
Đối với 2 vị trí cửa cống thoát nước tại km 117+560 và km 117+442 của dự án thi công dở dang, ông Lê Quang Hào khẳng định, hai vị trí cống này nhà thầu không thi công được do người dân địa phương cản trở thi công với lý do cửa cống đổ ra ruộng, hộ dân lo ngại không canh tác được.
Để giải quyết vấn đề này, ông Đào Quang Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Bắc thuộc VEC thông tin, Ban quản lý dự án đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, kiểm đếm đưa vào hồ sơ thu hồi bổ sung hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân cho nhà thầu thi công. Nhưng người dân vẫn cản trở và yêu cầu đến khi nào nhận được tiền bồi thường thu hồi hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất mới cho nhà thầu thi công.
“Vì vậy, sau khi UBND huyện Trấn Yên tổ chức triển khai thu hồi hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại hạ lưu hai cửa cống nêu trên, Tổng công ty sẽ chỉ đạo thi công hoàn thiện hai cửa cống này”, ông Lê Quang Hào cam kết.
Đối với các vị trí đường dân sinh, đường sản xuất bị thu hồi trong quá trình xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, ông Lê Quang Hào cho biết, trong quá trình thi công dự án, nhà thầu và Ban quản lý dự án thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương các cấp kiểm tra rà soát hệ thống mương thủy lợi, đường dân sinh cắt ngang qua đường cao tốc để thiết kế, thi công đấu nối, hoàn trả địa phương, đáp ứng kịp thời mùa vụ sản xuất của nhân dân.
Sau khi đường cao tốc đi vào khai thác chính thức, Tổng công ty đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, UBND Tp. Yên Bái và các địa phương có đường cao tốc đi qua tiếp tục đi kiểm tra, rà soát từng vị trí đường gom dân sinh và hệ thống mương thủy lợi phải điều chỉnh sửa chữa để phục vụ việc đi lại và cach tác của nhân dân.
Ông Lê Quang Hào chia sẻ và thông tin thêm, “đến nay, nhà thầu đã hoàn thành sửa chữa các vị trí đường gon dân sinh và bàn giao toàn bộ các đường gom này cho địa phương quản lý khai thác vận hành”.
Về các vị trí cổng chui dân sinh bị đọng nước, ông Uông Huy Hoàng, Giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) thuộc VEC cho hay, trong quá trình khai thác đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, công ty thường xuyên tổ chức nạo vét bùn đất và khơi thông rãnh biên thoát nước của cống, đảm bảo không bị đọng nước trong lòng cống và đường dẫn đầu cống khi trời mưa.

Trong thời gian tới, công ty sẽ tăng cường hơn nữa tại các vị trí thường xuyên bị đọng nước khi mưa để khơi thông đảm bảo việc đi lại thuận lợi cho người dân.
Trước đó, TTXVN đã có bài “Những lời hứa bị “bỏ quên” ở hai bên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai” phản ánh những tồn tại của dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục