Vì sao Costco được yêu thích đến vậy?

10:38' - 02/03/2024
BNEWS Làm cho các khách hàng, nhân viên thậm chí là nhà đầu tư hài lòng không phải là điều dễ dàng, vậy bí quyết nào đã giúp Costco luôn được yêu thích đến vậy?

Trong gần 40 năm tờ The Economist đã từng điều chỉnh chỉ số Big Mac của mình, khi giá bánh mì kẹp thịt McDonald's ở Mỹ tăng hơn ba lần.  Chỉ số Big Mac là một chỉ số được tờ báo The Economist tạo ra năm 1986 để đo lường ngang giá sức mua giữa các quốc gia, và sử dụng giá của bánh Big Mac (một loại bánh burger nổi tiếng của McDonald) làm thước đo so sánh chuẩn.

Tuy nhiên, trong cùng thời gian đó, giá của combo gồm bánh mỳ kẹp xúc xích và đồ uống tại Costco vẫn ổn định ở mức 1,50 USD. Năm 2023, các khách hàng của nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ này đã tiêu thụ khoảng 200 triệu combo như vậy.

Không chỉ khách hàng, các nhà đầu tư cũng bày tỏ sự yêu thích đối với Costco khi giá cổ phiếu của nhà bán lẻ này tăng gấp 430 lần trong gần 40 năm qua và so với 25 lần đối với chỉ số S&P 500 của các công ty lớn. Costco đã tiếp tục hoạt động tốt hơn thị trường trong những năm gần đây. Điều gì ẩn sau sự thành công lâu dài của nhà bán lẻ này?

Costco là nhà bán lẻ lớn thứ ba thế giới, sau Walmart và Amazon. Mặc dù doanh thu của nhà bán lẻ này thấp hơn 50% so với Walmart, nhưng tỷ suất lợi nhuận trên vốn của nó ở mức gần 20%, cao hơn gấp đôi. Ông Charlie Munger, một nhà đầu tư nổi tiếng, từng giữ chức vụ trong hội đồng quản trị của Costco từ năm 1997 cho đến khi ông qua đời vào năm 2023, đã gọi đây là một “công ty hoàn hảo”.

Công ty được dẫn dắt bởi một ý tưởng khá đơn giản đó là thu hút người mua hàng bằng cách cung cấp các sản phẩm chất lượng cao ở mức giá thấp nhất. Costco đã thực hiện điều này bằng cách giữ mức chênh lệch thấp khi tính phí thành viên cố định và lưu trữ ít sản phẩm khác biệt hơn, đồng thời đối xử hào phóng với nhân viên của mình.

 

Hãy bắt đầu với lợi nhuận. Hầu hết các nhà bán lẻ đều tăng lợi nhuận bằng cách tăng giá, nhưng Costo không làm như vậy. Tỷ suất lợi nhuận gộp của Costco dao động quanh mức 12%, so với 24% của Walmart. Công ty đã bù đắp sự thiếu hụt này thông qua phí thành viên: các khách hàng phải trả 60 USD trở lên mỗi năm để mua sắm tại các cửa hàng của Costco. Trong năm 2023, phí từ 129 triệu thành viên của nhà bán lẻ này đã thu về 4,6 tỷ USD, hơn một nửa lợi nhuận hoạt động của Costco.

Nhà phân tích Joe Feldman tại công ty nghiên cứu Telsey Advisory Group lập luận rằng mô hình thành viên tạo ra một vòng luẩn quẩn. Công ty càng có nhiều thành viên thì sức mua của nó càng lớn, dẫn đến những giao dịch tốt hơn với các nhà cung cấp, mà hầu hết trong số đó sau đó được chuyển cho các thành viên. Khoản phí này cũng khuyến khích khách hàng tập trung chi tiêu tại Costco thay vì đi mua sắm loanh quanh ở những nơi khác. Điều này có vẻ hiệu quả khi tỷ lệ gia hạn thành viên lên tới 90%.

Tiếp theo là hãy xem xét cách Costco quản lý dòng sản phẩm của mình. Các cửa hàng Costco có một lựa chọn giới hạn khoảng 3.800 mặt hàng khác nhau. Sam's Club, đối thủ cạnh tranh giống Costco của Walmart, có khoảng 7.000 mặt hàng. Một đại siêu thị Walmart có khoảng 120.000 mặt hàng. Mua nhiều hàng hóa hơn từ ít nhà cung cấp giúp Costco có lợi thế hơn trong việc thương lượng và mức giá cũng thấp hơn. Bằng cách giới hạn phạm vi của mình, Costco có thể tập trung tốt hơn vào việc duy trì chất lượng.

Các cửa hàng ít đa dạng hơn giúp nhà bán lẻ này sử dụng không gian hiệu quả hơn, dẫn chứng là doanh số bán hàng trên mỗi foot vuông của Costco cao gấp ba lần so với Walmart. Và với ít sản phẩm hơn, Costco luân chuyển hàng hóa của mình nhanh gần gấp đôi so với thông thường đối với các nhà bán lẻ, nghĩa là ít vốn bị dồn vào hàng tồn kho hơn.

Costco cũng đã mở rộng thương hiệu riêng của mình là Kirkland Signature. Đơn vị này hiện chiếm hơn 25% doanh số bán hàng, cao hơn nhiều so với mức trung bình đối với một nhà bán lẻ. Tỷ suất lợi nhuận trên các sản phẩm mang thương hiệu riêng của Costco cao hơn khoảng 6 điểm phần trăm so với các thương hiệu như Hershey hay Kellogg's.

Điều cuối cùng khiến Costco nổi bật trong số các nhà bán lẻ đó là về cách đối xử với nhân viên của mình. Khoảng 60% nhân viên bán lẻ nghỉ việc mỗi năm. Tỷ lệ luân chuyển nhân viên tại Costco chỉ là 8%, hơn 30% số nhân viên đã làm việc tại Costco trên mười năm. Một lý do khiến tỷ lệ nhân viên hao hụt thấp đó là lương. Mức lương tại Costco cao hơn mức trung bình của ngành và nhà bán lẻ này cũng cung cấp các phúc lợi y tế và hưu trí rất hào phóng. Thứ hai là triển vọng nghề nghiệp.

Costco ưu tiên đề bạt các nhà lãnh đạo từ bên trong ban quản lý. Có trường hợp ngoại lệ đó là Giám đốc Tài chính của Kroger Gary Millerchip sẽ kế nhiệm ông Richard Galanti, người đã phục vụ trong vai trò này trong gần 30 năm. Ông Galanti đã thông báo từ chức từ ngày 6/2, song ông sẽ tiếp tục phục vụ Costco với tư cách cố vấn cho đến tháng 1/2025 để đảm bảo chuyển giao trách nhiệm suôn sẻ cho ông Millerchip.

Mặc dù người kế nhiệm ông Galanti đến từ bên ngoài nhưng những người còn lại trong ban điều hành của Costco đã gắn bó với công ty hơn 20 năm. Ông Munger quá cố tự tin rằng Costco có “một tương lai tuyệt vời”. Các khách hàng của họ có thể được thưởng thức món xúc xích trị giá 1,50 USD trong nhiều năm tới.

Costco được thành lập vào năm 1983 tại Issaquah, Washington (Mỹ). Đến tháng 8/1999, công ty được đổi tên thành Costco Wholesale Corp. Công ty kinh doanh đa lĩnh vực với các mặt hàng tiêu dùng như dụng cụ hỗ trợ sức khỏe và làm đẹp, sản phẩm chăm sóc sân vườn, đồ thể thao, lốp xe, sản phẩm đồ gia dụng nội thất, đồ trang sức, thịt và nông sản, đồ nguội và các sản phẩm bánh mỳ.

Bên cạnh đó, nhà bán lẻ này cũng tham gia kinh doanh xăng dầu, dược phẩm, khu ẩm thực, dịch vụ giao hàng, du lịch và nhiều dịch vụ trực tuyến khác. Costco cùng với các công ty con, tham gia điều hành các kho hàng thành viên tại Mỹ, Puerto Rico, Canada, Mexico, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Pháp, Iceland, New Zealand, và Thụy Điển.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục