Vì sao Costco được yêu thích đến vậy?
Trong gần 40 năm tờ The Economist đã từng điều chỉnh chỉ số Big Mac của mình, khi giá bánh mì kẹp thịt McDonald's ở Mỹ tăng hơn ba lần. Chỉ số Big Mac là một chỉ số được tờ báo The Economist tạo ra năm 1986 để đo lường ngang giá sức mua giữa các quốc gia, và sử dụng giá của bánh Big Mac (một loại bánh burger nổi tiếng của McDonald) làm thước đo so sánh chuẩn.
Tuy nhiên, trong cùng thời gian đó, giá của combo gồm bánh mỳ kẹp xúc xích và đồ uống tại Costco vẫn ổn định ở mức 1,50 USD. Năm 2023, các khách hàng của nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ này đã tiêu thụ khoảng 200 triệu combo như vậy.
Không chỉ khách hàng, các nhà đầu tư cũng bày tỏ sự yêu thích đối với Costco khi giá cổ phiếu của nhà bán lẻ này tăng gấp 430 lần trong gần 40 năm qua và so với 25 lần đối với chỉ số S&P 500 của các công ty lớn. Costco đã tiếp tục hoạt động tốt hơn thị trường trong những năm gần đây. Điều gì ẩn sau sự thành công lâu dài của nhà bán lẻ này?
Costco là nhà bán lẻ lớn thứ ba thế giới, sau Walmart và Amazon. Mặc dù doanh thu của nhà bán lẻ này thấp hơn 50% so với Walmart, nhưng tỷ suất lợi nhuận trên vốn của nó ở mức gần 20%, cao hơn gấp đôi. Ông Charlie Munger, một nhà đầu tư nổi tiếng, từng giữ chức vụ trong hội đồng quản trị của Costco từ năm 1997 cho đến khi ông qua đời vào năm 2023, đã gọi đây là một “công ty hoàn hảo”.Công ty được dẫn dắt bởi một ý tưởng khá đơn giản đó là thu hút người mua hàng bằng cách cung cấp các sản phẩm chất lượng cao ở mức giá thấp nhất. Costco đã thực hiện điều này bằng cách giữ mức chênh lệch thấp khi tính phí thành viên cố định và lưu trữ ít sản phẩm khác biệt hơn, đồng thời đối xử hào phóng với nhân viên của mình.
Các cửa hàng ít đa dạng hơn giúp nhà bán lẻ này sử dụng không gian hiệu quả hơn, dẫn chứng là doanh số bán hàng trên mỗi foot vuông của Costco cao gấp ba lần so với Walmart. Và với ít sản phẩm hơn, Costco luân chuyển hàng hóa của mình nhanh gần gấp đôi so với thông thường đối với các nhà bán lẻ, nghĩa là ít vốn bị dồn vào hàng tồn kho hơn.
Costco cũng đã mở rộng thương hiệu riêng của mình là Kirkland Signature. Đơn vị này hiện chiếm hơn 25% doanh số bán hàng, cao hơn nhiều so với mức trung bình đối với một nhà bán lẻ. Tỷ suất lợi nhuận trên các sản phẩm mang thương hiệu riêng của Costco cao hơn khoảng 6 điểm phần trăm so với các thương hiệu như Hershey hay Kellogg's.
Điều cuối cùng khiến Costco nổi bật trong số các nhà bán lẻ đó là về cách đối xử với nhân viên của mình. Khoảng 60% nhân viên bán lẻ nghỉ việc mỗi năm. Tỷ lệ luân chuyển nhân viên tại Costco chỉ là 8%, hơn 30% số nhân viên đã làm việc tại Costco trên mười năm. Một lý do khiến tỷ lệ nhân viên hao hụt thấp đó là lương. Mức lương tại Costco cao hơn mức trung bình của ngành và nhà bán lẻ này cũng cung cấp các phúc lợi y tế và hưu trí rất hào phóng. Thứ hai là triển vọng nghề nghiệp.Costco ưu tiên đề bạt các nhà lãnh đạo từ bên trong ban quản lý. Có trường hợp ngoại lệ đó là Giám đốc Tài chính của Kroger Gary Millerchip sẽ kế nhiệm ông Richard Galanti, người đã phục vụ trong vai trò này trong gần 30 năm. Ông Galanti đã thông báo từ chức từ ngày 6/2, song ông sẽ tiếp tục phục vụ Costco với tư cách cố vấn cho đến tháng 1/2025 để đảm bảo chuyển giao trách nhiệm suôn sẻ cho ông Millerchip.
Mặc dù người kế nhiệm ông Galanti đến từ bên ngoài nhưng những người còn lại trong ban điều hành của Costco đã gắn bó với công ty hơn 20 năm. Ông Munger quá cố tự tin rằng Costco có “một tương lai tuyệt vời”. Các khách hàng của họ có thể được thưởng thức món xúc xích trị giá 1,50 USD trong nhiều năm tới.Costco được thành lập vào năm 1983 tại Issaquah, Washington (Mỹ). Đến tháng 8/1999, công ty được đổi tên thành Costco Wholesale Corp. Công ty kinh doanh đa lĩnh vực với các mặt hàng tiêu dùng như dụng cụ hỗ trợ sức khỏe và làm đẹp, sản phẩm chăm sóc sân vườn, đồ thể thao, lốp xe, sản phẩm đồ gia dụng nội thất, đồ trang sức, thịt và nông sản, đồ nguội và các sản phẩm bánh mỳ.Bên cạnh đó, nhà bán lẻ này cũng tham gia kinh doanh xăng dầu, dược phẩm, khu ẩm thực, dịch vụ giao hàng, du lịch và nhiều dịch vụ trực tuyến khác. Costco cùng với các công ty con, tham gia điều hành các kho hàng thành viên tại Mỹ, Puerto Rico, Canada, Mexico, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Pháp, Iceland, New Zealand, và Thụy Điển.- Từ khóa :
- costco
- nhà bán lẻ
- mỹ
- thương mại
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Nvidia: Từ khởi đầu khiêm tốn đến "đế chế" công nghệ nghìn tỷ USD
10:34' - 24/02/2024
Nhà sản xuất chip giá trị nhất thế giới Nvidia đã “soán ngôi” tập đoàn Alphabet (công ty mẹ của Google) trở thành công ty có giá trị lớn thứ 3 ở Mỹ, đạt mức 2.000 tỷ USD.
-
Phân tích doanh nghiệp
Chú "kỳ lân" của ngành làm đẹp xứ Trung
12:25' - 03/02/2024
Không còn là cái tên xa lạ trên “bản đồ” mỹ phẩm, Perfect Diary đã thống trị thị trường làm đẹp của Trung Quốc với chiến thuật quảng bá dựa trên việc xây dựng cộng đồng và hợp tác sáng tạo.
-
Phân tích doanh nghiệp
“Mang chuông đi đánh xứ người” – Cao Sao Vàng hái quả ngọt
11:00' - 27/01/2024
Dù hiện tại không giữ được vị thế tại thị trường nội địa, nhưng Cao Sao Vàng đang gặt hái thành công tại thị trường nước ngoài.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích doanh nghiệp
Chuyển mình khó khăn của doanh nghiệp thép
13:23' - 07/11/2024
Nhu cầu về tôn mạ và ống thép tăng cao cả ở thị trường trong nước và xuất khẩu đã giúp các doanh nghiệp trong ngành có doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng vượt trội trong quý III năm nay.