Vì sao tỷ lệ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam cao nhưng nhà thầu vẫn khó thi công?
Thông tin về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2), Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tính đến ngày 30/4/2023, các địa phương đã bàn giao cho dự án hơn 583km, đạt gần 81% tổng diện tích mặt bằng.
Một số địa phương có tỷ lệ bàn giao mặt bằng cao như: Hà Tĩnh đạt tỷ lệ từ 82 - 99% tại các dự án thành phần: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng; Hậu Giang đạt tỷ lệ từ 92 - 96% tại các đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.
Cũng tại dự án đoạn Hậu Giang - Cà Mau, các địa phương có tuyến đi qua đạt tỷ lệ bàn giao khá cao như: Bạc Liêu đạt 98%, Kiên Giang đạt 100% và Cà Mau đạt 90%.
Đáng nói, mặc dù tỷ lệ bàn giao diện tích giải phóng mặt bằng của các tỉnh, thành tương đối cao, song, theo báo cáo, trong tổng số 583km đã được bàn giao cho chủ đầu tư, chiều dài mặt bằng nhà thầu có thể tổ chức thi công chỉ đạt hơn 460km, đạt hơn 64%.
Điển hình, tại dự án Vạn Ninh - Cam Lộ, tỷ lệ mặt bằng được tỉnh Quảng Bình bàn giao đạt 65%, diện tích thực tế thi công được chỉ đạt 39%; dự án đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh qua tỉnh Bình Định được bàn giao 76% diện tích mặt bằng, song tỷ lệ tổ chức thi công được chỉ đạt 49%; tại dự án đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, mặt bằng qua địa phận tỉnh Phú Yên đã được địa phương bàn giao đạt tỷ lệ 89%, thực tế tổ chức thi công chỉ đạt khoảng 55%.
Đối với dự án Hậu Giang - Cà Mau qua tỉnh Kiên Giang đã được bàn giao 100% mặt bằng, tỷ lệ thi công được chỉ đạt khoảng 65%…
Theo đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng, để đáp ứng tiến độ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 6/2023 theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng, các cơ quan đơn vị khẩn trương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Đối với các khu vực đã bàn giao mặt bằng nhưng còn vướng mắc chưa thể thi công, tăng cường lực lượng để đẩy nhanh tiến độ chi trả, đền bù; tập trung giải quyết các khiếu nại của người dân về giá đền bù; xem xét bố trí tạm cư cho các hộ dân khi chưa hoàn thành khu tái định cư; thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến thi công; ưu tiên giải phóng mặt bằng đường tiếp cận, đường công vụ, các vị trí xen kẹp, “xôi đỗ”... để các nhà thầu có mặt bằng, đủ công địa thi công theo đúng kế hoạch.“Tại các vị trí chưa bàn giao mặt bằng, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị các địa phương cần ưu tiên thực hiện giải phóng mặt bằng đối với các vị trí có đường công vụ, đường tiếp cận công trường, các vị trí đào đất, phá đá để sử dụng làm vật liệu đắp nền đường, phạm vi xử lý nền đất yếu, vị trí thi công cầu, hầm.
Đồng thời, đẩy nhanh công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư để tổ chức tái định cư cho người dân. Trong khi chưa hoàn thành đề nghị nghiên cứu phương án bố trí tạm cư để các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng cho dự án”, đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cận cảnh thi công cao tốc Cần Thơ đi Hậu Giang sau 4 tháng triển khai
08:57' - 03/05/2023
Sau khoảng 4 tháng triển khai, sản lượng thi công tại dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau mới đạt được gần 2% giá trị các hợp đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn cát đắp...
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu cát đắp nền đường, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau gặp khó về tiến độ
17:14' - 02/05/2023
Được khởi công từ đầu năm 2023, qua 4 tháng triển khai, 2 dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau đang gặp nhiều thách thức về tiến độ do thiếu nguồn cát đắp nền đường.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc thi công các hạng mục cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
18:55' - 30/04/2023
Những ngày nghỉ lễ trên công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, các công nhân vẫn bám công địa, thi công đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án cuối năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương hoàn thành rà soát kết quả thanh tra các dự án tồn đọng
21:47' - 26/11/2025
Theo báo cáo của Bộ Tài chính (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 751), tính đến hết ngày 17/11/2025, Hệ thống 751 chỉ ghi nhận kết quả rà soát, phân loại 616/898 dự án của 25 địa phương và 7 Bộ ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động phương án điều tiết hồ Dầu Tiếng ứng phó bão số 15
21:36' - 26/11/2025
Chủ động phương án điều tiết hồ Dầu Tiếng ứng phó bão số 15
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ động ứng phó bão số 15 với tinh thần “đắt lo ế mừng”
21:36' - 26/11/2025
Ngày 26/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 231/CĐ-TTg yêu cầu chủ động phòng, tránh, ứng phó bão số 15.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 26/11/2025
21:17' - 26/11/2025
Dưới đây là một số tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày hôm nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Diễn đàn Kinh tế mùa Thu là nơi hội tụ trí tuệ, chia sẻ lợi ích
20:25' - 26/11/2025
Thủ tướng khái quát kết quả của Diễn đàn: “Hội tụ trí tuệ, củng cố niềm tin, gia tăng đoàn kết, xanh số hòa nhịp, hướng tới tương lai, chia sẻ lợi ích”.
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn thảo nhiều nội dung hợp tác kết nối hạ tầng giao thông giữa Việt Nam – Quảng Tây (Trung Quốc)
20:22' - 26/11/2025
Ngày 26/11, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã tiếp và làm việc với Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo phát động thi đua cao điểm, tăng tốc hoàn thành mục tiêu năm 2025
19:37' - 26/11/2025
Thủ tướng vừa ký Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai các đợt thi đua cao điểm, khắc phục khó khăn, tăng tốc, bứt phá hoàn thành thắng lợi các mục tiêu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên bố chung TP.HCM - WEF: Đẩy mạnh chuyển đổi công nghiệp có trách nhiệm
19:31' - 26/11/2025
Thành phố Hồ Chí Minh và WEF ra Tuyên bố chung về thúc đẩy sản xuất thông minh và chuyển đổi công nghiệp có trách nhiệm
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc): Mở rộng xúc tiến thương mại và giao thương
19:24' - 26/11/2025
Hội nghị lần này diễn ra đúng thời điểm đặc biệt khi Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN 3.0 vừa được ký kết, mở ra cơ hội to lớn cho khu vực biên giới Việt - Trung.

Một số đoạn tuyến tại cao tốc Cần Thơ đã bàn giao mặt bằng nhưng vẫn còn tình trạng “xôi đỗ”, hoặc vướng nhà cửa, vật kiến trúc tại các vị trí tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ hiện hữu và các kênh rạch nên việc tiếp cận mặt bằng thi công gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN