Vì sao Ukraine từ chối trả nợ Nga?

10:39' - 31/05/2016
BNEWS Interfax trích đơn phản bác Ukraine cho biết nước này không trả Nga khoản nợ 3 tỷ USD mua trái phiếu phát hành ở châu Âu là do Nga "can thiệp quân sự" vào miền Đông và sáp nhập bán đảo Crimea.
Vì sao Ukraine từ chối trả nợ Nga? Ảnh: reuters

Lập luận này được trình bày trong đơn phản bác chống lại đơn kiện của công ty luật "The Law Debenture Trust Corporation Plc" gửi lên Tòa án tối cao Anh hôm 27/5.

Đơn phản bác chia thành bốn phần, mỗi phần nêu các nhóm lập luận khiến Ukraine không thanh toán nợ cho Nga.

Kiev cho rằng quyết định phát hành trái phiếu tại châu Âu trị giá 3 tỷ USD năm 2013, mà Nga sau đó mua bằng tiền lấy từ Quỹ phúc lợi quốc gia (FNB) được xem là vi phạm luật pháp Ukraine vì đã tiếp nhận tín dụng trước khi chính thức tăng trần nợ công.

Đơn phản bác đề cập tới áp lực của Nga lên Ukraine trong khuôn khổ các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và việc Nga áp dụng các biện pháp trừng phạt chống Ukraine.

Chẳng hạn, Cố vấn Tổng thống Nga Sergei Glazyev đã gây áp lực với Ukraine tại hội nghị Yalta năm 2013.

Ukraine cũng nêu các ví dụ Nga gây áp lực với Kiev, điều mà theo Ukraine, là bằng chứng vi phạm các điều kiện trong hợp đồng tín dụng, nên Ukraine có quyền áp dụng các biện pháp bảo vệ đối phó, cụ thể là không tuân thủ hợp đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục