Vì sao vận tải hàng hóa đường sắt sụt giảm mạnh?
Sản lượng vận tải hàng hóa và hành khách của ngành đường sắt trong 2 quý đầu năm không đạt kế hoạch đề ra. Vì vậy, ngành đường sắt đang đẩy mạnh giải pháp cải thiện sản lượng vận chuyển trong những tháng cuối năm.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đang sụt giảm mạnh. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2019, công ty chỉ vận chuyển (xếp được) hơn 1,9 triệu tấn, đạt 87%; và dỡ được hơn 1,8 triệu tấn, đạt 88% so với cùng kỳ năm 2018. Điều này kéo theo doanh thu xếp dỡ hàng hóa của đơn vị chỉ đạt 92,9% so với cùng kỳ.
Còn về vận chuyển hành khách, ông Đỗ Văn Hoan cho hay, sản lượng công ty đạt được trong 6 tháng đầu năm tăng 6,1% so với cùng kỳ. Tuy nhiên so với kế hoạch đề ra (tăng trưởng 7,7%) thì không đạt được. Về sản lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách theo chia sẻ của ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng không khá hơn. Cụ thể, ông Tuấn cho hay, 6 tháng đầu năm công ty cũng chỉ vận chuyển (xếp được) hơn 438.000 tấn, bằng 92,1% cùng kỳ; và dỡ được hơn 394.000 tấn, bằng 87,4%; doanh thu tàu hàng bằng 96,9%. Về hành khách, sản lượng vận chuyển của công ty bị giảm hơn 7% so với cùng kỳ. Lý giải nguyên nhân sụt giảm, ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay, thời gian vừa qua các bạn hàng lớn của công ty làm ăn khó khăn. Ví dụ như các đơn vị của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, cụ thể là Công ty cổ phần Phốt phát và hóa chất Lâm Thao sản lượng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giảm mạnh kéo theo việc giảm vận chuyển cả đầu vào và sản phẩm đầu ra. Theo tính toán, vận chuyển hàng hóa cho Tập đoàn Hóa chất Việt Nam chiếm tỷ trọng rất lớn, khoảng 30% sản lượng vận tải hàng hóa đường sắt hàng năm. Ngoài ra, việc xuất nông sản từ phía Nam đi thị trường Trung Quốc cũng giảm khá mạnh hay nông sản từ phía Bắc đi thị trường Trung Quốc giảm sâu, chẳng hạn bột sắn chỉ đạt 20% sản lượng so với cùng kỳ năm 2018. Cũng theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, việc thiếu các toa xe tiêu chuẩn xếp hàng như toa xe chở container, toa xe G (toa xe mui kín) trong khi nhu cầu xếp hàng các loại toa xe này tăng cao khi vào thời vụ dẫn đến khách hàng chuyển sang đi bằng phương tiện khác như đường bộ, đường biển. Đây cũng là nguyên nhân khiến vận tải hàng hóa đường sắt sụt giảm. "Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm nâng sản lượng vận chuyển hàng hóa trong 6 tháng cuối năm; trong đó đẩy mạnh vận chuyển tàu container chuyên tuyến nhanh, hành trình cố định Bắc – Nam. Dự kiến ngày 31/7/2019, công ty sẽ khai trương tuyến vận chuyển hàng hóa nhanh từ Ga Yên Viên (Hà Nội) đi Sóng Thần (Bình ) với tần suất 5 đôi tàu/tuần. Ngoài ra, công ty cũng vận chuyển thêm các sản phẩm khác đi các tỉnh miền Nam", ông Đỗ Văn Hoan chia sẻ. Một giải pháp nữa theo ông Đỗ Văn Hoan đó là ngành đường sắt sẽ tiếp tục tiết giảm chi phí để điều chỉnh giá cước thu hút thêm các mặt hàng vận chuyển. Hy vọng những tháng cuối năm sản lượng hàng hóa vận chuyển của doanh nghiệp sẽ được cải thiện./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đề xuất bảo tồn một phần cầu đường sắt Bình Lợi
16:28' - 23/07/2019
Theo Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM, các đơn vị liên quan của Thành phố và Bộ Giao thông Vận tải đã họp và thống nhất bảo tồn nguyên trạng tại chỗ một phần cầu đường sắt Bình Lợi.
-
Kinh tế Thế giới
Sắp có tuyến đường sắt từ Thái Lan qua Lào để tới Việt Nam
11:55' - 06/06/2019
Bộ trưởng Bộ trưởng Giao thông Arkhom Termpittayapaisith cho biết Thái Lan đang xúc tiến các tuyến đường sắt từ Thái Lan chạy qua Lào để tới Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt chạy thêm hàng trăm chuyến phục vụ cao điểm Hè
17:35' - 03/05/2019
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao trong dịp hè 2019, ngành đường sắt tổ chức chạy thêm hơn 20 mác tàu với hàng trăm chuyến tàu đi các tuyến.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Huế: Lũ lớn cuốn trôi chân cầu Leno
16:47'
Ngày 27/10, theo thông tin ban đầu, chân cầu Leno nối hai xã Khe Tre và Nam Đông, thành phố Huế vừa bị nước lũ cuốn trôi do mưa lớn nhiều ngày dẫn đến xói lở sập chân cầu.
-
Kinh tế & Xã hội
Đa dạng hóa phương thức vận tải hàng hóa quốc tế ở Quảng Ninh
16:27'
Tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái qua Quảng Ninh không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối mà còn cụ thể hóa các thỏa thuận chung giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc vừa qua.
-
Kinh tế & Xã hội
Hội chợ mùa Thu 2025: "Thu đất Việt - sắc nước hương Thu"
16:24'
Với chủ đề và thông điệp “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, Hội chợ mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Hà Nội) gồm 5 phân khu chủ đề, với khoảng 3.000 gian hàng.
-
Kinh tế & Xã hội
Ấn Độ sơ tán khẩn cấp hàng chục nghìn người trước bão Montha
16:15'
Ngày 27/10, giới chức Ấn Độ đã gấp rút sơ tán khoảng 50.000 người tới các lán trại cứu trợ trong bối cảnh bão nhiệt đới Montha đang mạnh lên ở Vịnh Bengal.
-
Kinh tế & Xã hội
Khánh Hòa rộn ràng mùa du lịch cuối năm
16:15'
Những tháng cuối năm 2025, du lịch Khánh Hòa tiếp tục ghi nhận tín hiệu khởi sắc khi lượng khách trong nước và quốc tế tăng mạnh.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Trị: Học sinh vùng trũng, miền núi nghỉ học vì mưa lớn gây ngập lụt
14:34'
Mưa lớn từ tối 26/10 đến sáng 27/10 đã khiến nước tại các sông, suối dâng cao, cầu tràn tại các địa bàn vùng trũng, miền núi tỉnh Quảng Trị bị ngập sâu, chia cắt.
-
Kinh tế & Xã hội
Khoảng 650.000 người lao động ở Đồng Nai có nhu cầu về nhà ở xã hội
14:30'
Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, tổng số nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh hiện khoảng 600.000 - 650.000 người, tương ứng với nhu cầu khoảng 150.000-160.000 căn nhà ở xã hội.
-
Kinh tế & Xã hội
Khách Trung Quốc trở lại Quảng Ninh, du lịch biên giới sôi động trở lại
14:30'
Sau thời gian sụt giảm do COVID-19, du khách Trung Quốc đang quay trở lại Quảng Ninh qua đường bộ, đường biển và hàng không, mở ra kỳ vọng hoàn thành mục tiêu đón hơn 4 triệu khách quốc tế năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Huế: Nhiều tuyến đường bị chia cắt, lũ sông Hương vẫn trên báo động 3
12:48'
Đến 11 giờ ngày 27/10, lũ trên sông Hương - con sông chảy qua trung tâm thành phố Huế lên trên mức động 3 là 0,80m; sông Bồ ở phía Bắc thành phố vượt báo động 3 là 0,46m gây ngập lụt diện rộng.

Nhiều giải pháp để tăng sản lượng vận chuyển hàng hóa của ngành đường sắt được đưa ra. Ảnh minh họa/TTXVN