Vì thành phố sạch, không ngập nước

14:35' - 21/10/2018
BNEWS Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ phát động cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không bỏ rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và không ngập nước”.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tham gia dọn rác trên kênh Rạch Lăng. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN

Sáng 21/10, tại quận Bình Thạnh, Hội đồng nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ phát động cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không bỏ rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và không ngập nước”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tham dự.
Tại lễ phát động, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Cuộc vận động này trước mắt được thực hiện liên tục trong hai năm. Đánh giá việc thay đổi hành vi là khó, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ tin tưởng, khi người dân nhận thức sự cần thiết, cùng với việc giám sát, động viên thì sau hai năm khả năng sẽ chuyển biến tích cực, tạo tiền đề thực hiện các chương trình xã hội, không những giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường mà còn chống ùn tắc giao thông.
Theo bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, cuộc vận động cấp thành phố tại quận Bình Thạnh được tổ chức cùng thời điểm với cuộc phát động tại 23 quận, huyện còn lại trên địa bàn thành phố nhằm tạo sự lan tỏa và chuyển biến tích cực của người dân về vấn đề môi trường.
Bà Tô Thị Bích Châu cho biết: Các hoạt động trong cuộc vận động sẽ từng bước tạo chuyển biến về nhận thức, hành động của toàn dân từ mỗi cá nhân, gia đình đến cộng đồng trong địa bàn dân cư về không xả rác nơi công cộng, kênh, rạch, cống thoát nước, hố ga, cửa cống, khắc phục ô nhiễm về rác, tình trạng ngập nước, từng bước nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân thành phố.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm tham gia thực hiện công trình “Sân chơi bằng vật dụng tái chế”. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN

Đồng thời, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các tôn giáo trên địa bàn đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó có nội dung không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước.
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Thời gian qua, thành phố đã có những giải pháp chủ động, tích cực trong việc giảm ô nhiễm môi trường và ngập nước, tăng cường diện tích xanh, thực hiện các dự án vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu dân cư, đường phố, khu vực công cộng, tình trạng ngập nước vẫn chưa được cải thiện, các giải pháp vẫn chưa tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường.
Ông Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở, ngành, các địa phương tăng cường công tác vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương rà soát, chấn chỉnh các trạm trung chuyển rác không để ảnh hưởng đến môi trường; đến tháng 9/2019 hoàn thành công tác thay đổi phương tiện thu gom, vận chuyển rác thải hiện đại, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Các lực lượng thực hiện dọn rác trên kênh Rạch Lăng. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN

Trong khi đó, các quận, huyện cần kiểm tra, sắp xếp hoạt động của các đơn vị thu gom rác dân lập, vận động các đơn vị này sớm chuyển đổi thành hợp tác xã, doanh nghiệp; đồng thời tăng cường kiểm tra không để hình thành các bãi rác tự phát, xử phạt hành chính các đơn vị thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải không đảm bảo vệ sinh môi trường và phát động mỗi khu phố có 1 đơn vị xung kích bảo vệ môi trường.
Hưởng ứng cuộc vận động, bà Nguyễn Thị Ánh Dung, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố 5, phường 25, quận Bình Thạnh cho biết: Nhằm thực hiện hiệu quả, Ban công tác Mặt trận khu phố 5 sẽ đẩy mạnh công tác vận động người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn, không xả rác bừa bãi, không xả chất thải xuống kênh, rạch, thực hiện và nhân rộng các mô hình khu phố không rác, tuyến hẻm không rác, kênh rạch không rác thải.
Sau lễ phát động, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã tặng nhiều thùng rác cho các hộ dân trên địa bàn quận Bình Thạnh, tham gia vớt rác trên kênh Rạch Lăng và thực hiện công trình “Sân chơi bằng vật dụng tái chế”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục