Việt Nam chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng xanh

20:43' - 10/11/2023
BNEWS Việt Nam sẽ đẩy mạnh chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng xanh, ít phát thải và bền vững; chú trọng sản xuất nông nghiệp sinh thái và phát triển kinh tế nông thôn.

Chiều 10/11, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị triển khai "Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi Hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch - trách nhiệm - bền vững ở Việt Nam".

 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, Chính phủ Việt Nam nhận thức sâu sắc cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia và các tác nhân trong Hệ thống lương thực thực phẩm nhằm tạo ra những thay đổi bền vững, sâu rộng của cả hệ thống.

Hệ thống lương thực thực phẩm của Việt Nam đang hướng tới cách tiếp cận đa ngành, đa mục tiêu. Đó là: tiếp tục chuyển đổi thành quốc gia cung ứng lương thực thực phẩm minh bạch, có trách nhiệm và bền vững, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và đóng góp tích cực cho an ninh lương thực toàn cầu; thích ứng thông minh với khí hậu, bảo vệ tài nguyên, các hệ sinh thái và đa dạng sinh học; cung cấp nguồn sinh kế bền vững và đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là cho người nghèo và các đối tượng dễ bị tổn thương.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Việt Nam sẽ đẩy mạnh chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng xanh, ít phát thải và bền vững; chú trọng sản xuất nông nghiệp sinh thái và phát  triển kinh tế nông thôn; bảo vệ môi trường sinh thái, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên, duy trì và bảo tồn đa dạng sinh học.

Việc đầu tư phát triển hạ tầng nông nghiệp, không chỉ phục vụ sản xuất mà phục vụ phát triển kinh tế nông thôn, du lịch nông nghiệp, nông thôn. Việt Nam thúc đẩy sự tham gia của khối tư nhân trong đầu tư, phát triển và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp và nhân rộng mô hình đầu tư hợp tác công – tư.

Việt Nam thúc đẩy liên kết các mạng lưới đổi mới sáng tạo trong nước và xuyên  biên giới; xây dựng và cập nhật bảng cân đối dinh dưỡng quốc gia, làm cơ sở định hướng sản xuất, phân phối; đồng thời, tuyên truyền, thúc đẩy tiêu dùng xanh và bền vững

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, thời gian tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép thành lập Đối tác chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm và các tổ công tác kỹ thuật chuyên đề để hỗ trợ và phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chuyên môn và các địa phương triển khai kế hoạch hành động và huy động các nguồn hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ các đối tác quốc tế và trong nước.

Ông Rémi Nono Womdim, Trưởng đại diện Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO) tại Việt Nam cho biết, FAO vinh dự được cùng với các bên liên quan tham gia quá trình xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm và sẵn sàng hợp tác cùng Việt Nam triển khai thực hiện kế hoạch này. Kế hoạch tập trung vào bốn trụ cột: khoa học, đổi mới và dữ liệu; chính sách, chiến lược và các chương trình; tài chính và quan hệ đối tác.

Tại hội nghị, các diễn giả đã trao đổi, tham vấn về việc thành lập Đối tác hệ thống thực phẩm và các tổ công tác kỹ thuật; chia sẻ, giới thiệu hoạt động của các đối tác tiềm năng trong thực hiện Kế hoạch chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm.

Để chuyển đổi thành công Hệ thống lương thực thực phẩm, Việt Nam rất cần sự đồng hành, hỗ trợ của các nhà tài trợ, đối tác quốc tế, các cơ quan nghiên cứu, khu vực doanh nghiệp, tư nhân và người dân cùng chung tay thực hiện theo các định hướng ưu tiên của Chính phủ.

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia sản xuất và cung cấp thực phẩm minh bạch - trách nhiệm - bền vững, đáp ứng yêu cầu an ninh lương thực và dinh dưỡng của khoảng 100 triệu dân Việt Nam và góp phần đảm bảo an ninh lương thực thế giới.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 300/QĐ-TTg ngày 28/3/2023 về Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi Hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục