LHQ: Mỹ Latinh khó đạt được các mục tiêu về an ninh lương thực

09:26' - 10/11/2023
BNEWS Các quốc gia có tỷ lệ mất an ninh lương thực nghiêm trọng nhất trong giai đoạn 2021-2022 là Haiti (82,6%), Guatemala (59,8%), Honduras (56,1%), Jamaica (54,4%) và Cộng hòa Dominica (52,1%).

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Liên hợp quốc (LHQ) ngày 9/11 đã cảnh báo các quốc gia Mỹ Latinh hiện đang “chệch hướng” khỏi triển vọng đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) hoặc các mục tiêu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt ra, liên quan đến xóa đói, bảo đảm an ninh lương thực và chống suy dinh dưỡng.

 

Trong báo cáo “Mỹ Latinh và Caribe: Tổng quan về an ninh lương thực và dinh dưỡng” do Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực LHQ (FAO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) soạn thảo và công bố, các chuyên gia LHQ cho biết dù tỷ lệ đói nghèo và mất an ninh lương thực hiện nay tại khu vực đã giảm đi đôi chút so với năm 2021, song các chỉ số này vẫn tiếp tục ở mức cao hơn so với thời kỳ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Báo cáo cho thấy tỷ lệ đói nghèo và tình trạng mất an ninh lương thực đã giảm xuống tương đối tại khu vực Nam Mỹ trong giai đoạn 2021-2022. Ngược lại, ở Trung Mỹ và Mexico, tỷ lệ đói nghèo vẫn giữ nguyên và tỷ lệ mất an ninh lương thực tăng nhẹ. Ở khu vực Caribe, cả hai chỉ số này đều tăng mạnh.

Các quốc gia có tỷ lệ mất an ninh lương thực nghiêm trọng nhất trong giai đoạn 2021-2022 là Haiti (82,6%), Guatemala (59,8%), Honduras (56,1%), Jamaica (54,4%) và Cộng hòa Dominica (52,1%).

Các tổ chức của LHQ cảnh báo, suy dinh dưỡng dưới mọi hình thức, bao gồm chậm phát triển ở trẻ em, thiếu vi chất dinh dưỡng, thừa cân và béo phì “tiếp tục là thách thức đối với khu vực Mỹ Latinh”.

Các chuyên gia cũng cho hay, chi phí cho một chế độ ăn uống lành mạnh ở Mỹ Latinh đã bắt đầu xu hướng tăng nhanh từ năm 2018 và “đạt đỉnh” vào năm 2021. Giá lương thực tăng cao, tình trạng bất bình đẳng dai dẳng, khủng hoảng khí hậu và ảnh hưởng của cuộc xung đột ở Ukraine, là những yếu tố khiến một bộ phận không nhỏ người dân Mỹ Latinh khó có thể đáp ứng được chi phí của một chế độ ăn uống lành mạnh. Theo LHQ, khoảng 25% dân số trong khu vực không đủ khả năng chi trả cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

Báo cáo kết luận tình trạng mất an ninh lương thực ảnh hưởng đến phụ nữ ở mức độ cao hơn so với nam giới, và tỷ lệ mắc bệnh tăng lên khi quá trình đô thị hóa giảm xuống.

Các tổ chức của LHQ kêu gọi các nước Mỹ Latinh tăng cường chuyển đổi hệ thống nông nghiệp-thực phẩm, đồng thời cải thiện hệ thống y tế và bảo trợ xã hội bằng các hành động mang tính toàn diện và đa ngành, để có thể “bám đuổi” các mục tiêu nằm trong Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục