Việt Nam chuyển giao vai trò Chủ tịch luân phiên Ủy ban ASEAN tại Berlin cho Brunei

17:48' - 12/12/2023
BNEWS Đại sứ Vũ Quang Minh đã chuyển giao cờ ASEAN và vai trò Chủ tịch luân phiên BAC cho Đại sứ Brunei.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, ngày 11/12, tại Berlin, Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức Vũ Quang Minh, Chủ tịch luân phiên Ủy ban ASEAN tại Berlin (BAC), đã chủ trì Kỳ họp thứ 7 của BAC và Lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch BAC cho Brunei.

Tham dự kỳ họp và lễ chuyển giao có các Đại sứ, Đại biện và cán bộ Đại sứ quán các nước ASEAN tại CHLB Đức.

Trong bài phát biểu khai mạc, Đại sứ Vũ Quang Minh đã điểm lại những hoạt động nổi bật trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Việt Nam như tổ chức sự kiện kỷ niệm ngày ASEAN và Lễ thượng cờ ASEAN, toạ đàm với diễn giả khách mời – GS. Michael Doyle của Đại học Columbia, tổ chức chuyến thăm Mainz tham dự Đối thoại với các Đại sứ khu vực châu Á, và nhiều buổi tiếp xúc, làm việc với các bộ ngành và doanh nghiệp sở tại...

 

Các hoạt động của BAC do Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin tổ chức trong nhiệm kỳ Chủ tịch BAC đã góp phần nâng cao vị thế của ASEAN và tăng cường sự gắn kết giữa các quốc gia thành viên ASEAN cũng như khẳng định vai trò của Việt Nam trong cơ chế này.

Đại sứ Vũ Quang Minh khẳng định sau hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển, ASEAN đã trở thành một cộng đồng vững mạnh với các thành viên ngày càng gắn kết, ứng phó hiệu quả với mọi khó khăn, thách thức của thời đại. Với dân số 646 triệu người và mức tăng trưởng GDP đạt 5% năm 2022 trong bức tranh kinh tế toàn cầu đầy khó khăn, thách thức, ASEAN hiện là một trong những đầu tàu kinh tế của khu vực và thế giới.

ASEAN hiện là đối tác quan trọng của Liên minh châu Âu (EU) và CHLB Đức, quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai bên ngày càng phát triển, thu được nhiều thành tựu, có lợi cho cả hai bên, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Ngay sau Kỳ họp lần thứ bảy của BAC, Đại sứ Vũ Quang Minh đã chuyển giao cờ ASEAN và vai trò Chủ tịch luân phiên BAC cho Đại sứ Brunei. Đại sứ các nước thành viên BAC đánh giá cao những đóng góp tích cực và hiệu quả của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch BAC và mong BAC sẽ tiếp tục có những hoạt động sôi nổi, phong phú trong thời gian tới.

Trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam tại buổi lễ, Đại sứ Vũ Quang Minh nhấn mạnh, là một thành viên tích cực của ASEAN, Việt Nam đã và đang làm hết sức mình đóng góp cho ASEAN, đóng góp cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN ngày càng phát triển. Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức tự hào đã hoàn thành tốt đẹp vai trò Chủ tịch BAC. Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của ASEAN, tăng cường gắn kết trong ASEAN vì hòa bình và thịnh vượng chung cũng như góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa các nước ASEAN với Đức và EU nói chung.

Vai trò Chủ tịch BAC được luân chuyển giữa các nước ASEAN mỗi 6 tháng một lần./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục