Xanh hóa bao bì: Lời giải từ nhà cung cấp bao bì hàng đầu ASEAN

17:17' - 11/12/2023
BNEWS Ngành bao bì đang đứng trước bài toán xanh hóa sản xuất để đạt mục tiêu phát triển bền vững và tăng trưởng xanh, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam tăng tốc chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn.

"Bắt nhịp" thôi chưa đủ

Theo thông tin từ Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn Việt Nam năm 2023 diễn ra tại Hà Nội vào ngày 16 tháng 11 vừa qua, xanh hóa bao bì đang trở thành một trong những ưu tiên của chính phủ và các bên hữu quan, trở thành mắt xích quan trọng trong nền kinh tế tuần hoàn.

Cụ thể, Dự thảo Kế hoạch Hành động Quốc gia thực hiện Kinh tế Tuần hoàn (NAPCE) xác định bao bì là một trong những lĩnh vực ưu tiên áp dụng kinh tế tuần hoàn, bao gồm bao bì sử dụng cho chế biến thực phẩm, đồ uống, sản xuất nhựa và hóa chất.

Tuy nhiên, xanh hóa bao bì không chỉ đơn thuần là theo xu hướng hay chỉ đạo của chính phủ mà phần quyết định nằm ở nỗ lực của các doanh nghiệp.

Theo đó, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh mẽ cho nghiên cứu phát triển, đổi mới công nghệ sản xuất, sử dụng nguyên liệu xanh, nguyên liệu tái tạo và áp dụng nhiều giải pháp khác nhau trong sản xuất bao bì. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư vốn, thời gian, công sức và nâng cao trình độ nhân lực.

Để tối ưu cơ hội đầu tư, các doanh nghiệp sản xuất bao bì cần xác định lý do cốt lõi của việc xanh hóa, từ đó đưa ra phương án triển khai hiệu quả. Là nhà cung cấp giải pháp bao bì tiêu dùng hàng đầu ASEAN, ngành Bao bì của tập đoàn SCG (Thái Lan) - SCG Packaging (SCGP),  đã tiên phong áp dụng nhiều sáng kiến nhằm giải bài toán xanh hóa bao bì tại Việt Nam. SCGP cam kết kinh doanh bền vững theo định hướng ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị minh bạch)

Lấy tiêu chí ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị minh bạch) làm trọng tâm, SCGP cung cấp các giải pháp bao bì cải tiến và bền vững với danh mục sản phẩm đa dạng bao gồm Bao bì dệt sợi, Bao bì tiêu dùng, Bao bì dùng cho y tế và phòng thí nghiệm, Bao bì thực phẩm, Sản phẩm giấy và bột giấy. Ngoài ra, công ty cũng cung cấp các giải pháp thiết kế và in ấn để quảng bá thương hiệu cho khách hàng.

Nỗ lực mang đến loạt giải pháp xanh

Hướng tiếp cận phát triển bền vững của SCGP là phát triển và thiết kế sản phẩm bao bì chất lượng, an toàn cho người sử dụng, dễ dàng tái sử dụng và tái chế, giảm phát thải và bảo vệ môi trường, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Một trong những sáng kiến nổi bật của công ty là vật liệu bao bì R1 được làm từ một loại polymer duy nhất cho mỗi lớp, khiến khả năng tái chế lên đến 100%.

Bao bì R1 không chỉ bảo vệ sản phẩm, chịu được va đập mà còn giúp bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và giảm thiểu chất thải. Vào năm 2022, SCGP đã cải tiến các đặc tính của R1 và cho ra đời phiên bản "R1+.", giúp bảo vệ sản phẩm tốt hơn và có khả năng chống thẩm thấu oxy cao hơn để kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm hoặc sản phẩm đóng gói.

 

 

Có thể nói, sản phẩm R1 và R1+ là minh chứng cho cam kết áp dụng nguyên tắc kinh tế tuần hoàn của SCGP. Hiện nay, các công ty thành viên của SCGP đang triển khai hàng loạt sáng kiến bền vững, thân thiện với môi trường như tăng cường sử dụng ngói lợp năng lượng mặt trời và nhiên liệu sinh khối, lần lượt giảm phát thải khí nhà kính khoảng 20.855 tấn CO2 và 87.750 tấn CO2 mỗi năm.

Trong khi đó, bột giấy của công ty được làm từ sợi cellulose của gỗ cây bạch đàn không chỉ thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng mà còn có khả năng phân hủy nhanh chóng.

Công ty TNHH Go-Pak đã hợp tác với Công ty TNHH Thai Paper để phát triển sản phẩm ly giấy Edenware ® - đây là sản phẩm thay thế cho ly nhựa PE thông thường, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường. Sản phẩm này có doanh số bán hàng đạt hơn 100 tấn.

Tất cả sản phẩm, quy trình sản xuất của SCGP và các công ty thành viên đều theo chiến lược ESG 4 Plus của tập đoàn SCG với lộ trình bao gồm: “Hướng đến phát thải ròng bằng không (Set Net-Zero) - Phát triển Xanh (Go Green) - Giảm bất bình đẳng (Reduce Inequality) - Thúc đẩy hợp tác (Embrace Collaboration)” và Công bằng và Minh bạch trong tất cả các hoạt động.

Lan tỏa phong trào xanh hóa

Bên cạnh những giải pháp xanh, SCG và SCGP đã nỗ lực lan tỏa tinh thần xanh hóa trong cộng đồng doanh nghiệp, giới trẻ và các bên liên quan để nhân rộng mô hình kinh tế tuần hoàn.

Tại Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn năm 2023, tập đoàn SCG đã gây ấn tượng với không gian triển lãm xanh được làm từ giấy tái chế và nhựa tái chế. Toàn bộ các vật liệu này đã được tái sử dụng tại nhà máy sau sự kiện.

Triển lãm xanh là phương thức để SCGP cùng SCG đóng góp các sáng kiến cho những bên hữu quan, truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp, khách mời tham dự Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn 2023.

Đặc biệt, diễn đàn năm nay tập trung thảo luận về lộ trình để hiện thực hóa Dự thảo NAPCE, góp phần đạt mục tiêu Đóng góp Quốc gia Tự quyết định (Nationally Determined Contribution - NCD) của Việt Nam.

Do đó, các mô hình ứng dụng kinh tế tuần hoàn của SCGP và SCG là minh chứng rõ ràng cho việc doanh nghiệp thích ứng với xu hướng xanh hóa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục