Việt Nam có nhiều sáng kiến để thực hiện 5 ưu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN ​

20:49' - 13/04/2020
BNEWS Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào ông Thongphane Savanphet đã đánh giá cao vai trò của Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2020 trong dẫn dắt và thúc đẩy tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN.

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào ông Thongphane Savanphet đã đánh giá cao vai trò của Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2020 trong dẫn dắt và thúc đẩy tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Thongphane Savanphet, Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN đã có rất nhiều sáng kiến, đặc biệt là trong thời điểm cộng đồng quốc tế, trong đó có khu vực ASEAN đang phải đối mặt với những thách thức lớn do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Ví dụ như Việt Nam đã tạo cơ hội để trao đổi các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn dịch COVID-19 ngay từ đầu tháng 1 khi tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, tiếp đó là Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN ở Lào vào tháng 2/2020. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đưa ra nhiều sáng kiến cho hợp tác của ASEAN phù hợp với các nước thành viên cũng như với 3 nước Đông Á và các đối tác khác, đặc biệt là Hội nghị Bộ trưởng Y tế, Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc ASEAN.

Thứ trưởng Thongphane Savanphe nhấn mạnh mặc dù ASEAN đang phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng Việt Nam vẫn tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt và thúc đẩy tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN, tập trung vào vai trò trung tâm của ASEAN, đặc biệt là trong quan hệ đối ngoại với các đối tác và các tổ chức quốc tế.

Nhận định về ý nghĩa, nội dung và tầm quan trọng của Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 về COVID-19 diễn ra vào ngày 14/3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào khẳng định đây là những hội nghị quan trọng vì Hội nghị diễn ra ở cấp độ cấp cao cho thấy cam kết về chính trị của các nhà lãnh đạo ASEAN cũng như các nước Đông Á đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát ở cả khu vực và thế giới.

Theo ông, hai Hội nghị này là cơ hội tốt để các nhà lãnh đạo chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn cũng như thảo luận về hợp tác trong tương lai giữa các nước thành viên ASEAN cũng như giữa các nước thành viên ASEAN với 3 nước đối tác, đặc biệt là trong việc ngăn ngừa, kiểm soát và ngăn chặn sự bùng phát của dịch COVID-19.

Theo Thứ trưởng Thongphane Savanphe, các nhà lãnh đạo ASEAN và các nước đối tác sẽ thảo luận về việc hợp tác trong việc chia sẻ kinh nghiệm điều trị, ngăn chặn dịch bệnh, cung ứng vật tư y tế, thuốc men cũng như kinh nghiệm ứng phó với những tác động tới người dân và nền kinh tế, chia sẻ ý tưởng về việc xây dựng kế hoạch phục hồi sau khi đại dịch chấm dứt.

Ông nhấn mạnh hai Hội nghị cấp cao cũng cho thấy những cam kết chính trị đầy đủ của tất cả các nước thành viên ASEAN+3 để cùng nhau hợp tác để ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm hiện nay.

  Khi được hỏi về sự hợp tác giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài trong cuộc chiến chống COVID-19, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Thongphane Savanphet cho rằng sự hợp tác này rất quan trọng bởi các nhà lãnh đạo sẽ chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn xem phương pháp nào đã được triển khai hiệu quả cũng như hợp tác về nghiên cứu, đặc biệt là nghiên cứu tìm ra vaccine phòng chống cũng như thuốc điều trị bệnh COVID-19, những biện pháp nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh đối với kinh tế, xã hội.

  Thứ trưởng Thongphane Savanphet khẳng định sự hợp tác chặt chẽ giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài dưới vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam bất chấp tác động của dịch COVID-19. Đặc biệt, Việt Nam đã có rất nhiều sáng kiến để thực hiện 5 ưu tiên của nước này trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 và các sáng kiến này đều đã được thảo luận và trao đổi qua các phương tiện điện tử.

Ông nhấn mạnh các sáng kiến này sẽ được triển khai sau khi dịch COVID-19 chấm dứt bởi còn vẫn còn các Hội nghị của ASEAN với các đối tác được tổ chức không chỉ ở cấp cao mà còn ở cấp Bộ trưởng và cấp quan chức cấp cao./.

  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục