Việt Nam có thể xử lý được đông máu do tiêm vaccine phòng COVID-19

15:59' - 19/04/2021
BNEWS Trên thế giới có một số trường hợp sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 xuất hiện tình trạng đông máu khiến không ít người băn khoăn.

Về vấn đề này, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đào Xuân Cơ, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Tổng Thư ký Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam nhấn mạnh: Y tế tuyến dưới ở nước ta có thể xử lý được đông máu do tiêm vaccine phòng COVID-19 nhờ hệ thống Telehealth.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đào Xuân Cơ cho hay: Điều trị rối loạn đông máu sau tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 (phản ứng cực kỳ hiếm gặp) cũng giống như các rối loạn đông máu thông thường. Với hệ thống khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) được Bộ Y tế triển khai tới 1.500 điểm tại 63 tỉnh, thành trong cả nước thời gian qua, các chuyên gia đầu ngành có thể hướng dẫn tuyến dưới xử lý nhanh chóng và hiệu quả.

Hiện tại, Tiểu ban hướng dẫn và tổ chức chỉ đạo xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đã xây dựng xong phác đồ “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vaccine COVID-19” trình Bộ Y tế ban hành.

Phác đồ xây dựng theo hướng rất chi tiết, dễ theo dõi, thực hiện, nhằm giúp các cơ sở tiêm chủng sẵn sàng xử trí hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vaccine phòng COVID-19 để xử trí kịp thời ngay tại cộng đồng và y tế cơ sở; hướng dẫn người tiêm vaccine phát hiện sớm dấu hiệu sau khi tiêm để tới các cơ sở điều trị kịp thời.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đào Xuân Cơ khẳng định: Người dân có thể yên tâm đi tiêm chủng vì hiện tượng đông máu  sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 rất hiếm khi xảy ra.

Nếu có thì ở bất cứ tuyến nào ngành y tế cũng có thể huy động ngay các chuyên gia đầu ngành, tiến hành khẩn cấp hội chẩn và hướng dẫn cách điều trị qua hệ thống Telehealth.

Sau tiêm chủng, người dân cần tự theo dõi, nếu có một trong các biểu hiện sau, cần phải đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời tránh biến chứng: Đau đầu, nhìn mờ, nhìn đôi, co giật, tê yếu, liệt; đau ngực, khó thở; đau bụng dai dẳng; phù 2 chi dưới.

Tại Việt Nam, đến nay đã triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 tại 22 tỉnh, thành phố cho khoảng gần 80.000 người, tuy nhiên chưa gặp trường hợp nào có biểu hiện phản ứng đông máu.

Các phản ứng phụ gặp sau tiêm hay gặp là: Sốt, mệt mỏi, đau nơi tiêm… với tỷ lệ khoảng 33%; một số có biểu hiện phản ứng dị ứng mức độ nhẹ, trung bình. Tỷ lệ này thấp hơn ghi nhận của nhà sản xuất và một số quốc gia khác.

Chỉ có khoảng 1‰ (một phần nghìn) trường hợp có phản ứng quá mẫn sau tiêm vaccine phòng COVID-19. Tất cả đều được xử trí đúng theo quy định, sức khỏe của những người này đều đã ổn định sau 1-2 ngày theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế và đã hồi phục hoàn toàn.

Trước đó, ngày 15/4, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 1888/QĐ-BYT thành lập “Ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng vaccine phòng COVID-19” bao gồm lãnh đạo Bộ Y tế, Vụ/Cục liên quan cùng các chuyên gia hàng đầu trong nước về tiêm chủng, truyền nhiễm, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực, huyết học, tim mạch, thần kinh… thực hiện hướng dẫn sàng lọc, theo dõi, xử trí sự cố bất lợi sau tiêm vaccine COVID-19 để kịp thời hỗ trợ các địa phương xử trí mọi tình huống xảy ra để “tiêm phòng đến đâu an toàn đến đó”.

Tại hội nghị về tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 cuối tuần qua, lãnh đạo Bộ Y tế đã nêu rõ, thông qua hệ thống kết nối khám chữa bệnh từ xa với 1.500 điểm cầu, các chuyên gia luôn sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới khi cần qua hệ thống Telehealth.

Do đó các điểm tiêm chủng ở y tế cơ sở sẽ luôn được hỗ trợ kịp thời về chuyên môn trong xử trí các phản ứng nặng sau tiêm chủng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục