Việt Nam được xếp hạng trên chuẩn về giám sát ngân sách

18:37' - 28/03/2016
BNEWS Các chuyên gia nhận định rằng, hiện nay Việt Nam đã đạt được xếp hạng trên chuẩn về giám sát ngân sách và sự tham gia của công chúng.
Việt Nam được xếp hạng trên chuẩn về giám sát ngân sách. Ảnh: Hoàng Hùng-TTXVN

Kết quả khảo sát toàn cầu về Chỉ số công khai ngân sách 2015 (OBI 2015) do Tổ chức Đối tác ngân sách quốc tế (IBP) cho thấy, tính về mức độ minh bạch công khai ngân sách, Việt Nam có những thay đổi đáng ghi nhận.

Trong kỳ OBI 2015, có 8 tài liệu ngân sách chủ chốt cần được công khai, Việt Nam đã công bố 5 tài liệu.

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo về những điểm mới trong Luật Ngân sách 2015 và tham vấn ý kiến xây dựng nghị định hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách Nhà nước 2015, tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh ngày 28/3.

Từ mức độ xếp hạng OBI 2015 với 3 trụ cột, gồm công khai ngân sách, sự tham gia của công chúng, giám sát, thì mức độ minh bạch công khai ngân sách của Việt Nam tuy chưa cao nhưng đã có những thay đổi so với cùng kỳ năm 2012.

Bà Ngô Minh Hương, Giám đốc Trung tâm Phát triển và Hội nhập cho biết, quá trình OBI 2015 đã nhận được sự quan tâm của các cơ quan Quốc hội, Chính phủ và kiểm toán của Việt Nam.

Từ đó, các cơ quan nhà nước đã điều chỉnh, xây dựng luật pháp, chính sách về tài khoá và cơ chế công khai ngân sách một cách phù hợp với OBI.

Việt Nam đang hướng đến triển vọng tốt về xếp hạng minh bạch tài khoá, nhằm tăng uy tín với các đối tác cũng như nhà đầu tư quốc tế.

Theo ông Joel Friedman, nghiên cứu viên cấp cao của IBP, OBI là công cụ và chỉ số để các quốc gia củng cố tính công khai minh bạch và quản lý ngân sách.

Phương pháp đánh giá của OBI, xếp hạng và công khai, minh bạch của Việt Nam còn ở mức thấp so với chuẩn mực chung.

Nguyên nhân là do tại kỳ đánh giá OBI 2015 bản dự thảo, dự toán ngân sách chưa được công khai.

Ngoài ra, báo cáo giữa kỳ (6 tháng) vẫn chưa được coi là báo cáo giữa kỳ theo thông lệ quốc tế vì chưa có các thông tin định lượng về dự báo kinh tế vĩ mô và dự báo tài chính cho giai đoạn tiếp theo của kỳ ngân sách.

Các chuyên gia nhận định rằng, hiện nay Việt Nam đã đạt được xếp hạng trên chuẩn về giám sát ngân sách và sự tham gia của công chúng.

Vì vậy, Việt Nam có triển vọng ghi được 60 điểm xếp hạng/100 về OBI, khi Luật Ngân sách Nhà nước sửa đổi được Quốc hội Việt Nam thông qua ngày 26/6/2015, sẽ có hiệu lực trong kỳ lập ngân sách năm 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục